CHAPTER 6 - TIME TO MOVE ON

232 5 0
                                    

The whole time na nasa Phils. Ang dad ni Liz madalas silang mag out-of-town. Minsan kasama ang mga Casino. Bestfriend ng Dad niya si Tito Ben aya lagi silang magkakasama. Pero as usual, hindi pa din naman sila nag uusap ni Steven. Kahet out of the oicture na si Andrea, ang isip naman ni Steven lagging Out of Nowhere. Si Troy, siya pa din ang constant companion nito. Once they went to Tagaytay. They had picnic there, nag Horse Back Riding din sila. Sumama naman si Steven pero mukhang hindi naman ito nag eenjoy. Wala si Patrick that time kase may mga dapat pa itong asikasuhin. So Ate niya lang ang kabonding niya.

J: ang hirap naman iplease ng Steven nay an. Dapat hindi na siya sumasama sa mga ganitong lakad. Minsan kase iisipin mo pa kung anong dapat mong gawin para mag enjoy siya.

L: ate, may problema kase, sa puso… kaya ganyan.

J: naman Lizette, ilang taon ba sila nung GF niya bago sila maghiwalay?

L: almost 2 years daw.

J: Almost? So mahigit ! year lang… ano ba yan. Ilang buwan nab a sila nag break. Dapat nga nag eenjoy siya para makalimutan niya yung possessive niyang ex.

L: He was expecting daw kase na they’ll get married na after college. Yun ata yung promise nila sa isa’t isa, abi ni John at RJ ha.. yun daw sabi ni Steve sa kanila.

J: My god! Ikaw nga 6 years old nung pinangakuan ka din niya ng kasal. He even gave you a ring dba? You also expected too much from him, pero hindi ka naman nagkaganyan.

L: ate naman, bata pa ko nun… matanda pa nga si troy ngayon sa edad ko nung sinabi niya yun eh. Baka nakalimutan na niya.

J: but still you expected, and you were hurt. And affected ka pa din till ow, coz if not, you wouldn’t mention him in your speech.

L: I didn’t mention him, I didn’t mention any names.

J: whatever my dear sister. He’s just too weird to be acting like that. Yung BF ko before your Kuya Pat, si Kenneth, 3 years kame nun, but then after a few months, Im ok na.. t think na babae pa ko.

L: Just don’t compare. Baka sobrang niyang minahal yung tao. Kaya sobra siyang nasasaktan ngayon. Hayaan mo na siya ate.

Nagrent ang family nila ng place sa Tagaytay. They will stay there overnight. After dinner, umakyat si Liz sa rooftop, masarap kase ang hangin doon; nagulat siya nang Makita niya doon si Steven. Nakatingin lang ito sa stars at mukhang malalim ang iniisip.

L: Hi! 

S: hi.

L: naistorbo ba kita? Pasensiya na ha.. (paalis na ito)

S: wait, Lizette. 

L: (Lumingon siya, nakita niyang hindi ito sa kanya nakatingin kundi sa mga stars pa din. Nag kibit balikat na lang siya, baka akala niya lang tinatawag siya nito)

S: Lizzie, please stay. (this time nakatingin ito sa kanya.)

L: (Lumapit siya ditto, umupo sa tabi niya pero hindi siya nagsalita. Inantay niyang si Steven ang magsalita, siya naman ang nagsabing magstay siya eh.)

S: (he felt so relieved, kahet hindi sila nag uusap ni Lizzie, her presence made him feel relaxed.) we were friends when we were younger right?

L: yah. (matipid na sagot niya)

S: tell me, how close are we when we were young? Tell me what happened during those years. (hindi niya ito tinitingnan)

L: why?

S: I want to know.

L: why?

S: because I can’t remember anything about my childhood.

LOVE: LOST and FOUND (KathBie)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon