Matagal ng hindi nagkakausap sina Steven at Andrea. Busy na si Steve sa basketball practice. May game kase sila next month. Puspusan ang training nila lately. Hindi bumababa ng 10 ang missed calls niya. Lahat galing kay Andrea. Pauwi na siya from training nang tumawag ito.
S: hello hon.
A: I’ve been calling you since this morning, you not answering your phone, What’s wrong with you Steven Casino?
S: yeah Im doing great. (sagot nito na parang naiinis na hindi man lang siya kinamusta, sigaw agad ang sinalubong nito sa kanya.)
A: where have you been Steve?
S: Ok I joined the bball team, we need to give extra effort during trainings coz we’ll have a game next month.
A: So you choose Bball over me?
S: Hei that’s not it. Just that I need to join extra curricular activities to get extra credit ok.
A: Whatever Steve… Im tried of understanding you.
S: Not now Andrea, Im so tired. I dnt want to argue. Just please Understand.
A: Just call me when your not busy. Bye.
Pagdating niya sa bahay nila, diretso lang siya sa room niya to rest.
Troy: hei kuya, Can you please help me with my assignment?
S: Not now, Im tired. (Pumasok na to sa kwarto at padabog na sinara ang pinto.
Lumabas si Troy, pumunta siya kina Lizette. Si Manang Lydia ang nagbukas sa kanya. Tinawag nito si Lizzie sa kwarto niya. Pagod din si Lizzie.
L: Manang bakit po?
ML: Si troy asa baba hinahanap ka. Hindi ko alam kung bakit.
Bumaba si Lizette. May dalang gamit si Troy.
L: Little Boy wazz up? It’s already late. Did you have dinner?
T: Yah. Well, Im having a hard time doing my assignment ate Lizette. Kuya’s not in a good mood when he arrived. He said he cant help me tonight coz he’s tired. Mom and Dad are not yet home. I hope maybe You can help me. I have an early submission tomorrow.
L Let’s check it. ( cut outs ng mga Anyong Lupa, san siya kukuha nun. Naiisip niyang magprint na lang saka icut at ipaste sa notebook ni Troy) Come on little boy, let’s do it in my room. Manang Lydia, padalhan naman po kame ni troy ng food sa room ko, thank you po.
Umakyat sila sa kwarto ni Lizette. Nagsimula na itong mag hanap ng pictures at isa isang prinint. Inexplain niya it okay Troy. Kung ano ang tawag nun sa English. Habang inugupit niya ang mga naprint na pictures at dinidikit sa notebook ni Troy, napansin niyang tulog na tulog na ito sa kama niya. Hindi na niya ito ginising kase mukhang antok na antok na nga ito pagpunta pa lang sa kanila. Baka kanina pa nag aantay ng tutulong sa kanya sa homework niya. Hindi na nga nito nagalaw ang food na hinanda ni Manang Lydia sa kanila. Gamit ang phone sa room niya, tumawag ito sa mga Casino. Wala pa din ang parents ni Troy. Si Steven, tulog na daw. Nagbilin na lang siya sa Yaya nila na sa kanila na matutulog si Troy kase tulog na tulog na ito, hindi niya na maihahatid sa kanila. Um-oo na lang ang Yaya nila. Tinawagan niya din sa Intercom si Manang Lydia para ipakuha ang pinagkainan nila. Pagod na din talaga siya na bumaba pa. tinapos niya ang assignment ni Troy, 12MN. It’s too late, gigising pa siya ng maaga dahel may meeting siya sa student council. Umabi siya kay Troy at natulog na din.
Nag alarm siya ng 5AM. Tulog na tulog pa si Troy. Bumangon na siya para maligo at magbihis. 6AM gigisingin na niya si Troy para makapag ready na din sa school. After niya magbihis, gising na ito.
BINABASA MO ANG
LOVE: LOST and FOUND (KathBie)
Teen Fictionplss read this before you read this story http://www.wattpad.com/story/2079706-attention-you-must-read thnx :D