Nagdecide si Steven to be more closer to lizette. Not only because he wants to now her deeper, but also because, he don’t want Michael for Lizzie. Kilala niya si Michael, naririnig niya ang mga usapan ng mga teammates niya, they never take girls seriously. They would date them, tapos iiwanan na lang nila bigla. They play around with girls at ayaw niyang mapasama sa mahabang listahan na yun si Lizzie. Nasa cafeteria si Lizzie kasama nito si Rielle. Nagulat siya nang lumapit si Steven sa kanya.
S: hei liz, busy ka?
L: break pa namen uhmm, 2 hours pa… bakit?
S: great, tara tambay tayo sa gym…
L: anong gagawin naten dun?
S: let’s play badminton, hiram tayo ng set sa gym…
R: wow great, Sali naman ako.
S: hindi naman pwede 3, double-single ang laban??
R: uhmmm, tawagan ko kuya ko, baka pwede siyang sumali.
Nainis lalo si steven, lizzie must get rid of this girl too. Habang andun si rielle, laging nasa anino nito si Michael, yun ang naiisip ni Steven.
R: pwede si kuya, tara na sa gym.
Tumayo silang 3, sabay na naglakad sina Steven at Lizzie. Nang marating nila ang gym, andun na si Michael, hinihintay sila.
M: hei steven! Walang klase?
S: walang prof eh.. Tara lizzie, hiram tayo ng badminton rocket! (umalis silang dalawa, pagbalik nila, binigay ni Steven yung 2 rocket kina Michael at Rielle)
R: pano, kame ni Steven, kayo ni Michael? (sabi nito kay Lizzie)
L: kame na lang ni Steven, kayo ng kuya mo.
S: great! (buti naisip ni Lizzie na sila ang mag partner.)
Pawis na pawis na si Lizzie habang naglalaro. Steven said time out muna, kinuha niya ang towel sa gym bag niya at inabot kay Lizzie.
S: lagay mo sa likod mo yung towel, baka matuyuan ka ng pawis.
Ginawa yun ni Lizzie, nung nakita ni Steven na nahihirapan itong iayos sa likod niya, he helped her. Alam niya nakatingin sa kanila yung magkapatid but he doesn’t care.
L: thanks! (sabay silang bumalik sa court. Then they continue playing.)
Hindi na maganda ang game ni Michael, napansin yun ni Steven. Nadistract siguro… hindi niya hahayaan na mapalapit pa si Michael sa kaibigan niya, not now, not ever. Yung plano niya na maiwasan ni Liz si Rielle, saka na niya iisipin yun. Alam niya mahirap kase magkaklase sila. Pero si Rielle ang gumagawa ng paraan para magkalapit ang dalawa.
L: hei, we’ll go ahead, may class pa kame.. I had fun playing with you guys! (tinawag na niya si Rielle kase malelate na sila.)
S: Lizzie, what time dismissal mo?
L: 2 hours lang class ko. 6 PM dismissal ko why?
S: I’ll wait for you, sabay na tayo umuwi. Call your driver na lang na wag ka na sunduin.
L: uhmm, sige no prob, thanks! Text na lang kita pag labasan na namen.
S: ok.
Umalis na sila ni Rielle.
R: sweet kayo si Steven no? friends lang ba talaga kayo?
L: ano ka ba, oo no.. magkaibigan lang kame.
R: hindi ba siya nanliligaw sayo?
L: nope, what gave you that idea?
R: wala naman, so that means may pag asa pa ang kuya ko? (napatingin sa kanya si Lizzie) you know, my brother likes you. Nahihiya lang siyang sabihin sayo dahel kaibigan niya si Steven. Pero kung d naman nanliligaw sayo si Steven, wala naman pala siyang masasagasaan pag niligawan ka niya, right?
BINABASA MO ANG
LOVE: LOST and FOUND (KathBie)
Teen Fictionplss read this before you read this story http://www.wattpad.com/story/2079706-attention-you-must-read thnx :D