CHAPTER 9 - TOO LATE for LOVE

246 5 0
                                    

Naging madalas ang paghang out ni Lizette kasama nila Rielle at Michael. Kasama niya ito pag break time at minsan nagdidinner sila sa labas. Nalaman ito ni Steven sa isa sa mga teammate niya, si Paul. Hindi niya maintindihan si Lizzie lately… kapag nagkikita sila puro tango lang ang binibigay nito sa kanya. kApag niyayaya niya itong kumain or tumambay sa gym, hindi ito sumasama, alam niya nagdadahilan lang ito. ‘iniiwasan ba ko si lizette? Pero bakit?’ naisip ni Steven. Wala naman siya naisip na nagawa niyang hindi maganda. Nagsimula lang naman na iwasan siya nito nung matapos yung house party. 

S: Lizette! Lizette! (nakita niya itong nagmamadali.

L: o bakit?

S: wala naman! Tagal na naten di nag uusap eh..

L: sorry ha, nagmamadali ako eh… I’ll be late for class.. see you around! Bye!

Hindi na nakapagsalita pa ulit si Steven. He texted her that afternoon.

S: “lizzie, san ka? Sabay na tayo umuwi?”

L: “may dinner kame ni Michael eh, sorry! Next time.”

S: “may problema ba?”

L: “wala. Naka commit na ko kay Michael eh. Next time.”

S: “ok ingat ka” 

Hindi talaga maintindihan ni Steven kung anong nangyayari. Iniiwasan ba talaga siya ni Lizzie o pakirmdam niya lang yun.

Nasa terrace si Steven ng kwarto niya. Kasama niya si Troy. From there kita ang bahay nina Lizzie. 830PM nang may humintong sasakyan sa bahay nila, bumaba si Michael sa sasakyan at pinag buksan si Lizzie sa kabilang side. 

T: I told you kuya, that guy is courting ate lizzie.

S: Maybe they’re just friends.

T: no kuya, whenever she looks at Ate Lizzie, it’s like he likes her a lot. I don’t like him for her. And that girl, ate lizzie’s friend, I think she’s just using ate lizzie for her own benefits.

S: why do you say so?

T: because when I was there, she asked for ate lizzie’s notes, and project materials. Maybe it’s just an excuse so that that guy would know where ate lizzie lives.

S: you know what troy, you have a dirty mind! Don’t judge other people easily, especially when you don’t know them well.

T: trust me, sooner or later, that guy will be courting ate lizzie, or worse they will be together, as BF and GF. I’ll be at Ate lizzie’s house, bye!

S: hei Troy, your Ate Lizzie must be tired.

T: I don’t care, bye!

Alam ni Steven na manggugulo lang ito doon dahel ayaw niya kay Michael. Ganun din ito minsan kay Andrea, kung kelan magkasama sila saka siya nito iistorbohin. In a way natuwa naman siya dahel pati kapatid ayaw din pala kay Michael.

Few months later, kumalat sa school nila na sina Lizette at Michael na daw. And they were together for 2 months. Hindi malaman ni Steven kung panong hindi man lang sinabi ni Lizzie yun sa kanya. Nasa locker room siya when he heard someone talking.

Friend 1: para mapasagot mo si Lizette! Aba.. may dagdag nanaman sa collection mo ha!

M: sabi naman sa inyo para, hindi matatapos ang school year na to na hindi nagiging kame.. wala lang talaga kayong bilib saken. Sino ba ang ginusto ko na hindi ko napasagot? Buti na lang andiyan ang magaling kong kapatid na kaibigan niya… dinadaan ko lang sa suhol yun.

Friend 2: seseryosohin mo na ba yan?

M: wala pa sa vocabulary ko ang mga ganung bagay.

Friend 1: so ibig sabihin, she is just one of your many girls to date!

LOVE: LOST and FOUND (KathBie)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon