CHAPTER 3 - GETTING TO KNOW YOU... AGAIN?

241 4 0
                                    

Last week na ng vacation nila Lizette. Next week na start ng classes nila, sa same school na sila mag aaral ni Steven at Troy... In coming Senior student si Steven, hindi kase na credit ang ibang subjects niya sa school nila ngayon dahel iba ang curriculum sa Canada. Si Troy naman nasa grade school pa lang. Lizette spend the last week of vacation with her friends Irish and Krizzia. They went shopping almost everyday. Buy school stuffs and all. Binilhan n Lizette si Troy ng magandang pencil case, he like it. Favorite cartoon character niya kase yung design nun. Excited na itong pumasok sa school nila kase may friend na daw siya, sina Lizette at ang mga kaibigan nito.

First day of school, they checked their sections, magkakaklase pa din sila nila Krizzia and Irish, and to her surprise, classmate din nila si Steven. Nakita niya ito sa hall.

L: Hei Steven, we’re classmates.

S: oh really.

Tapos umalis na ito. Kung saan siya nagpunta, hindi alam ni Lizette. Bell na, first class na nila. wala naman silang designated seats so magkakatabi sa upuan sina Lizette, Krizzia and Irish. Pumasok si Steven sa room nila kasunod ang professor nila, umupo ito sa pinakalikod ng room. Pinagreserve pa naman nila ito ng seat. Pero ok lang, hindi naman nila ineexpect na magiging friends sila eh.

Prof: Class we have a transferee from Canada, meet Mr. Steven Casino. Steven please introduce yourself.

S: uhmm, hi Im steven, my family moved here from Canada few months back.

Prof: is that all Mr. Casino?

S: Yes ma’am.

Prof: ok class, introduce yourselves. 

(isa isang tumayo ang mga kaklase nila para magpakilala. Si Lizette, kahet hindi niya classmate, kilala siya sa school. Active kase siya sa extra curricular at academic activities ng school nila. kumbaga, without any introduction, Ms. Lizette Bernardo. Alam na agad ng campus nila yun.)

Krizzia: ano ba yung friend mo Liz, pangalan lang talaga sinabi niya.. haha.

Lizette: naku hayaan mo na, suplado nga dba? Saken nga hindi nagpapakilala eh, sa whole class pa.

Irish: at least ikaw kilala mo na siya even before, eh kame.

L: naku baka kalimutan din kayo nun, just like me. 

Prof: ok class, now we’ll have a seating arrangement.

L: On the first day of class? (hindi niya napansin, napalakas pala ang comment niyang yun.)

Prof: yes Ms. Bernardo. And it will be in alphabetical order.

Isa isang tinawag sila ng professor. Hindi niya napaghandaan na possibleng maging magkatabi pala sila ni Steven. Bernardo siya, Casino ito.

Prof: Mr. Casino, luckily, you will be sitting next to Ms. Bernardo.

L: Luckily? For him, eh sa kanya, Ano na nga bang antonym ng Lucky? Malas dba? Yun siya. (naisip niya bigla.)

Hindi man lang siya kinibo nito. Parang strangers ang turingan nila sa isa’t isa.

L: Hi, Im Lizette. (bati niya dito, She offered her hand to him. it may be awkward dahel magkakilala na naman talaga sila, pero baka lang nakalimutan na siya nito.)

S: yeah I know you. Daughter ni Tita Cathy right?

L: we’ll I just thought maybe I should still introduce myself, just in case you forgot who I am. We will be seatmates the whole school year so we might as well be friends too.

S: Thanks for offering your friendship. 

L: you’re welcome.

During breaktime, hindi sa kanila sumama si Steven. Well, siguro dahel nga puro sila girls. Nakita niya ito sa cafeteria, with some guys from their class. Oh well, he chooses to make friends with them, anong pakialam niya.

LOVE: LOST and FOUND (KathBie)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon