CHAPTER 16- THE CONFRONTATION

243 3 0
                                    

Few months before their graduation, Kelangan mag out of town ng family ni Lizzie, may wedding silang kelangan puntahan sa Boracay. Dumating na din ang daddy niya. Tapos na ang 2 years na contract nito sa Australia so for good na siya sa Pilipinas para asikasuhin naman ang business nila. Hindi makakasama Si Steven dahel madami pa itong kelangan asikasuhin. 3 days lang naman mawawala si Lizzie pero hindi pa din siya mapalagay na iwanan si Steven sa Manila, lalo pa at nasa Pilipinas si Andrea. Lately kase madalas itong nagiging kaagaw niya ng atensyon ni Steven. Nasa bahay nila si Steven that day, nasa garden sila.

S: Sorry ‘mie, di talaga ko makakasama, maghahanap pa ko ng review center, may papers pa kong kelangan ayusin sa school. Saka sa weekend may try out for Bball kase madaming mawawala sa team.

L: pwede naman yung co-captain ang mag pa try out saka yung coach dba?

S: ‘mie, hindi pwede, ako yung team captain. Pag uwi mo I would be spending time with you, I promise. Tayong dalawa lang.

L: I want you to meet our other relatives too, ‘bie. Hindi ba pwedeng imove yung try out? Tapos next week na lang tayo maghanap ng review center mo. Sasamahan kita, promise. 3 days lang naman.

S: ‘Mie, malapit na yung graduation, baka kulangin na sa time pag pinamove yung schedule.

L: baka naman gusto mo lang maiwan to spend time with your ex. (sinabi nito without looking at her)

S: huh? What gave you that idea? Busy ako so impossible yun mangyari, besides, if I would be spending my spare time, I’d like to spend it to no one else but you. 

L: talaga lang ha? Pero isang yaya lang sayo nung ex mo, sasama ka naman.

S: ‘mie, alam mo naman yun dba? Pinapagpaalam ko naman yun sayo.

L: oo nga, ang dami niyo ngang lakad eh.. kahet nga anong oras pwede kayo magkita eh.. 

S: Are you jealous of her??

L: I’d be hypocrite if I say no… of course I am.. iniisip ko sana ako na lang yung kasama mo when you’re spending time with her.

S: (he held her both hands and looked at her directly in the eyes.) I feel the same ‘mie. If only I could spend every minute of my life with you i will. She’s just a friend to me now. And you’re my girlfriend. I hope you believe me when I say I don’t feel anything for her anymore. Im doing this because she’s my friend,

L: I understand ‘bie, mas matagal mo na siyang kilala kesa saken kaya hindi ko din naman hinihingi na iwasan mo siya eh.

S: wala naman yun sa kung sino yung mas matagal ko nang kilala o hindi. Ang importante kung sino yung mas mahal ko… alam mo naman kung sino yun dba? (tumango si Lizette) ikaw yun mie kaya wag ka na magselos kay Andrea ok?? (he hugged her for comfort)

Si Steven ang naghatid sa Bernardo sa airport. Weekend pa ang balik ng mga ito, nagsabi siyana magtext na lang din sila para siya na din ang susundo. Didiretso na siya sa review center para mag enroll when he received a call from Andrea.

A: Off ko today sa work, asan ka?

S: Im on my way to Manila, mage enroll ako sa PERC sa Manila eh.

A: gusto mo samahan kita, then lets have lunch.

S: hindi na may class pa ko eh.. sige got to go… bye.

Paglabas niya ng PERC, nakita niya Andrea.

S: why are you here?

A: I said let’s have lunch dba?S: sa school na ko maglulunch. May meeting pa ko with the team. 

A: Edi saglit lang tayo.

LOVE: LOST and FOUND (KathBie)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon