Seven

251 17 0
                                    

It’s the first time na umalis ang mga magulang ko at iniwan ako sa bahay with a guy. Take note with a GUY. Alam ko, dapat hindi ako napapanatag pero I feel so safe. I dunno why pero I’m comfortable with Ethan. Yes, he looks so scary because of his ear piercing but now I find it so cute, I know maangas siya maglakad but now I think it’s cool. All my perceptions about him change. I think I’m going insane!

I wake up when somebody knock on my door.

“Babes, gising ka na ba?” Sino pa ba ang kaisa-isang taong tumatawag sa akin ng babes? 

“ Why?” Napatingin ako sa cellphone ko. 10:00 na pala.

“Breakfast na.” I immediately get up and open the door. Hindi naman halatang gutom na ako?

Bumaba na kami at kumain ng agahan. Halos magning-ning ang mga mata ko sa nakita ko. Dame pagkain. Waaah. Kakagutom tuloy. Umupo na ako at sinimulang kumain.

“Waaaahh. Ang sarap. Galing talaga ni Mommy magluto.” Tuwang-tuwa kong sigaw.

“Ouch! Ako nagluto niyan.” Sabay sad face niya.

“HAHAHA! Umagang-umaga, nagjojoke ka. Pero salamat ah! Napatawa mo ako!” Grabeee talaga magjoke itong lalaking to, siya marunung magluto? Ayna. Syempre si Mommy kasi nagluto na siya then nilagay niya na yung mga pagkain sa ref? Pinainit niya lang yun.

“Ehh di huwag kang maniwala.” Masungit niyang sagot. Halla! Nagsusungit na siya?

“Nga pala, sorry if hindi kita ginising agad kagabi. Sarap kasi ng tulog mo eh.” Pag-iiba ko ng usapan. Kakatakot siya. Ang seryoso niya ee.

“Okay!” Then umalis na siya agad sa harap ko at pumunta sa kitchen.

“Problema nun?” Nagtataka kong tanong.

Ring…Ring…

Tumakbo ako sa sala at sinagot yung phone.

“Hello?”

“Hi ganda! Musta na kayo ni Kurt?” Si Mommy. 

“Were eating our breakfast.” Sabi ko kay Mommy.

“Talaga? Ano breakfast niyo?” 

“Merong menudo, fried rice, sweet and sour tuna, tapos Caesar salad.”

“Wow. Tama nga Mommy ni Kurt, mahilig talaga siya magluto.”

“HA? Diba ikaw nagluto nito Mommy? Inilagay mo lang sa ref?”

“Hindi aa, ang iniwan ko lang na niluto ko ay adobo, sinigang at kare-kare tapos nag-iwan na ako ng mga frozen foods, fresh meats, tuna and other veggies.”

“So it means, si Ethan talaga nagluto ng mga yun?”

“Sinong Ethan?”

“Kurt Ethan Posadas Sy whole name niya ma.”

“Ay. Ganun ba. Malamang siya unless ikaw nagluto.” Then she laugh so loud.

“Funny? OO na, siya na nagluto. Sige na, tatapusin ko pa kinakain ko. Amppft.” Then I hung the phone na. 

Halla, siya talaga nagluto tapos tinawanan ko lang siya. What should I do? Hmmmp. Isip Jhine. Isip.

TENTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon