(A/N: Dedicated po ito sa aking DUTCH. Hi Nonie :) ito na po)
Chapter 7: We're close in just ONE DAY
Red's POV
Aisshh! Nasungitan ko yung sweetheart ni Shirley!! Kasi naman may angry veins ako eh! (halaaa? IP lang ang peg?)
"Tss. Red sunget!" -Helen. Isa pa to. Sobrang kulet =,=
"Wae?" (Why?) umiling lang siya.
"Crazy...." bulong ko sa sarili ko.
"Ah nga pala Red masunget! Sila Shirley?"
"Ewan." tipid kong sagot.
"Sungit talaga oh." pagkatapos niyang mang-asar, umupo na ulit siya sa upuan niya.
Ano ba yan! Ang boring =,= Wala bang teacher? Psh.
Tumayo ako. Napatingin sa akin lahat.
"Bakit Red?" -Rebecca
Naglakad na ako palabas.
"Oy Red! San ka pupunta?" -Helen
"Kahit saan." sagot ko at nagtuloy-tuloy na ako palabas ng pintuan ng room namin.
Kyle's POV
Hi :) First time magPOV? Hehe. Let me introduce myself. I'm Kyle Gabriel Panganiban Shin. 16 years old. Ang mom ko ay Filipina and ang dad ko ay Korean. But my dad passed away 9 years ago. I have a stepfather. Mabait siya at magkasundo kami pero I hate my mom. Ayoko sa kaniya. Wala siyang kwentang nanay.
Nandito nga pala ako sa rooftop. Pahangin lang at palamig ng ulo. Sinusubukan talaga ako ng Red na yan eh!
Nagulat ako nang biglang magbukas yung pinto. Pagtingin ko...
"What are you doing here?" tanong ko sa kaniya. Tiningnan niya lang ako gamit ang malamig niyang mga mata. Akmang lalabas na siya pero pinigilan ko siya.
"Wait! Stay." tiningnan naman niya ako na parang nagtataka.
"Ah.... eh..... Let's be friends just this day." Sht. Ano bang sinasabi ko?!
Tiningnan niya ako....
5 seconds
10 seconds
15 seconds
Ang tagal sumagot -.-
20 seconds
25 seconds
"Sige." sabi niya sabay umupo sa tabi ko.
"Wag muna tayong mag-away. Kahit ngayon lang."
"Ikaw ang nang-aaway." sabi niya. Ako pa? Naku! Nagpipigil lang ako sa babaeng to ha!
"Ah..... eh..... magshare ka naman." change topic na lang.
"Wala. Magtanong ka na lang." ba't ba ang tipid neto sumagot?
"Anong pangalan ng mom mo?"
"Remedee Park."
"Ah. Kaya pala Redenlyn ka. Eh dad mo?"
"Wala akong dad."
"Huh?" Pano siya maipapanganak kung wala siyang tatay diba? Pabo =.= (Stupid)
"Nanun baboga anida." (I'm not stupid) Hala? Narinig niya pa yun?
"Mianhaeyo. Why you don't have daddy?" (Sorry)
"I don't know him." Huh?
"Since birth?"
"Yeah. 'Bout you?"
"My dad passed away 9 years ago. He is Keisler Shin. My mom is Katheryne Lein Panganiban Shin." kakaiba pangalan ng parents ko no? XD
"Go on." sabi niya. Ituloy ko raw pagkuwento =.=
"Nung namatay si Daddy, palagi na lang wala si Mama sa bahay. Tapos pag umuuwi siya, lasing na siya. 9 years old ako, nagulat ako nang may pinakilalang lalaki sa akin si Mama. Bago ko raw daddy. Tinanggap ko ang stepfather ko. Magkasundo kami pero ng mom ko? Hindi kami nagkakasundo. Cold kami sa isa't-isa." napatingin ako sa katabi ko, baka natutulog na kasi.
O__O Di nga natutulog! Nakaearphones naman =.= Ganito ba talaga ugali nitong babaeng to? Bastusan >_<
"Nakikinig ako. Don't worry." sabi nya. Sabi ko nga eh, nakikinig siya.
"Yun nga di kami close ng nanay ko. May kapatid ako. Half-sister to be exact. Pregnant pala si mama nung pinakilala niya sa akin yung stepdad ko. Close kami ng kapatid ko. 7 years old na siya ngayon. She is Mary Lein. Mabait yung batang yun. Nakakatuwa siya."
*Making my way downtown, walking fast, faces past and I'm homebound~*
May tumatawag sa kaniya.
"Hello?" tumayo siya at lumayo konti.
Red's POV
"Hello?" tumayo ako at lumayo konti.
[My Loves *sob*]
"Ya! Wae?" si Shirley po yung tumawag.Umiiyak.
[Wag mo nga ako ikorean! *sob* pumunta ka na dito!]
"O di ya?" (Where are you?)
[Park]
"Pabo! You're crying tapos nasa labas ka?" ano to? Pinapahiya niya sarili niya eh =.=
[Eh? Mianhae *sob* Just come here!]
"Okay. I'm going." I ended the call.
"Gabriel." ay tanga! Dapat Kyle ang tinawag ko. >_<
"Huh?" he looked puzzled.
"Sorry for calling you Gabriel."
"It's okay."
"I'm going."
"O-okay." naglakad na ako papunta sa pinto. Napahinto ako nang magsalita siya.
"I'm happy. We're close in just one day." umalis na ako.
YOU ARE READING
Don't You Dare Call Me On My First Name!! (EDITING)
Teen Fiction"A cassanova will be a cassanova and a man hater will be a man hater". Naniniwala ba kayo diyan? Hindi ba't may kasabihang, "Walang permanente sa mundo maliban sa PAGBABAGO". Tunghayan natin ang magaganap na pagbabago sa isang cassanova at isang man...