Chapter 35: Meeting Him Again
Red's POV
Weeks had passed after that incident. Hindi ko na masyadong inaalala yun dahil nagngingitngit lang ako sa galit.
"Ano Red? May napili ka na ba?" tanong ni Kyle.
Nasa isang botique kami at pinapapili nya ako ng DRESS. You read it right. DRESS. It's so freaking unbelievable! Hinding-hindi ako magsusuot ng ganyan.
"Don't expect me to choose Kyle. Tss. Kung dahil lang dito kaya mo ako tinawagan then uuwi na lang ako." sabi ko at lumabas na ng boutique.
"Wait lang Red!" habol nya sakin.
Humarap ako sa kanya at nagcross arms.
"Oh?" - Ako
"*sigh* Wag ka ng magalit. Halika ikaw na pumili ng shop na gusto mong bilhan ng isusuot mo." hinila nya na ako papunta sa kung saan man.
Tingnan mo tong lalaking to. Sabi nya ako raw mamili pero sya yung nanghihila -_____-
Huminto ako kaya huminto rin sya.
"Magkalinawan nga tayo Kyle. Bakit mo ba ako bibilhan ng damit?" - Ako
Ngumiti sya ng pagkalapad-lapad. Ganto oh ---> ^_________^
"Ipapakilala na kita kay mommy, sa kapatid ko at sa step dad ko." - Kyle
O_______O
Seriously?! Tumakbo ako papunta sa pinakamalapit na boutique. Buti hindi puro dresses yung nandito!
Namili ako ng simple lang na outfit. Actually, jeans saka simpleng tshirt lang. Sabi ko sa inyo simple lang e.
"Akala ko naman mag-eeffort ka at nagmadali ka pa papunta dito." napalingon ako kay Kyle na nakatayo katabi ng isang maniking.
Tinaasan ko sya ng kilay.
"Effort na to no. Ayoko namang magkunwari sa harap ng family mo na nagsusuot ako ng dress. Duh." I smiled. "Sobrang totoo ako sa ibang tao."
Lumapit sakin si Kyle at niyakap ako.
"Naks naman. Kaya mahal na mahal kita e." sabi nya at hinalikan nya pa ako sa noo.
"Mahal din--- itong pinili kong damit." sumimangot sya sa sinabi ko at ako naman ay ngiting tagumpay.
Tumawa ako ng malakas.
"Syempre mahal din kita! Ang pangit mo nga lang." sabi ko habang natatawa.
"Ang sweet nyo naman Ma'am, Sir. Pwede po ba namin kayong kuhanan ng picture? Meron po kaming couple shirt dito at gusto po namin kayong maging model para sa shirt na yun." may lumapit saming isang saleslady na may dalang DSLR.
"Pinagsa----" napahinto ako sa pagsasalita dahil umeksena si Kyle. Bwisit to masyadong bastusan -.-
"Sure." sabi nya habang nakangiti. Binatukan ko nga. "Aray naman girlfriend." inirapan ko lang sya at sumunod na dun sa saleslady.
Pagkatapos namin maging instant model ng shop nila, ibinigay na samin yung couple shirt pati yung jeans at shirt na dapat ay bibilhin ni Kyle kanina.
Ayos. Nakalibre pa kami diba? :D
"Yung jeans na lang suotin mo tapos itong couple shirt na lang ang suotin natin papunta sa bahay." tumango lang ako at pumasok sa fitting room para magpalit.
"Hello? Oh. Papunta na kami. Sige bye." yan yung naabutan ko paglabas ko ng fitting room.
"Sino yun?" tanong ko habang naglalakad na kami palabas ng boutique.
"Si mommy. Hinahanap na tayo." hinawakan nya ang kamay ko at tumakbo kami papuntang parking lot ng mall.
Sumakay kami sa backseat. Malamang na may driver kami dahil wala pa kaming lisensya -_____-
"Sa bahay na po tayo manong." sabi ni Kyle sa family driver nila.
=SHIN'S RESIDENCE=
Inhale. Exhale. Inhale. Exhale.
Jusko Red. Kaya mo yan!
AJA!
Pagkabukas ng sasakyan ng kotse ay may sumalubong sa amin na isang cute na bata. Binuhat sya ni Kyle at hinalikan sa noo.
"Lein! Hello baby. Sya nga pala si Ate Red mo." pagpapakilala nya sakin.
So... sya pala yung half sister nya. Mary Lein? Oo nga yata.
"Hi baby Lein! Ako si Ate Red. Girlfriend ako ng kuya mo." nakangiting sabi ko dun sa bata.
"Ate Red? You are Kuya's girlfriend?" inosente nyang tanong.
Tumango lang ako sa kanya at ngumiti. For a 7-year-old kid, fluent na sya huh.
"Halika na pasok na tayo." aya sa akin ni Kyle.
*Making my way downtown, walking fast, faces fast, and I'm homebound~*
"Mauna na kayo. Susunod ako sa loob." sabi ko sa kanila at saka sinagot ko na ang phone call ko. "Yeoboseyo?" (Hello?)
[Red? Where are you My Loves?]
"Aish. Akala ko kung sino. Nasa bahay ako nila Kyle. Mamaya ka na tumawag." bago pa sya makasagot ay inend call ko na.
Hay nako. Shirley talaga -.-
Pagpasok ko sa loob ng bahay nila, bumungad sakin ang malaking sala. Nakita kong nakaupo na si Kyle at si Lein dun sa sofa. At may isa pang babae na nakaupo. Must be his mom.
But... where is his stepdad?
"Oh Red. Halika dito sa tabi ko." lumapit nga ako sa kanila at umupo sa tabi nya.
Pag-angat ko ng tingin ko sa mommy ni Kyle...
O_______O
"Why are you looking at me like that hija?" she asked.
I know her face. Hindi ako pwedeng magkamali dahil sya yun. SYA YUN!
"Red?" napatingin ako kay Kyle tapos sa mommy nya tapos kay Lein.
Si Lein... napatingin ulit ako sa kanya.
Ibig sabihin...
"May bisita pala tayo." napatingin agad ako sa pinanggalingan ng boses.
I KNEW IT!
ESTÁS LEYENDO
Don't You Dare Call Me On My First Name!! (EDITING)
Novela Juvenil"A cassanova will be a cassanova and a man hater will be a man hater". Naniniwala ba kayo diyan? Hindi ba't may kasabihang, "Walang permanente sa mundo maliban sa PAGBABAGO". Tunghayan natin ang magaganap na pagbabago sa isang cassanova at isang man...