CHAPTER 21: What's with you?

144 5 1
                                    

Chapter 21: What's with you?

Red's POV

Pagkauwi ko sa bahay, nakita ko si mommy na nagmamadali.

"Bakit po?" tanong ko sa kaniya.


"Your Aunt Renesmee!"

"What happened to her?" natataranta kong tanong.

"Nasa hospital siya. Let's go!" hinila na ako ni mommy papunta sa car niya.

Si Aunt Renesmee ay younger sister ni mommy. Siya ang may-ari ng Forever Academy. 'Yan ang pangalan ng school ko. May isang anak si Auntie. Si Forever. Sa kaniya ipinangalan ang Academy. Nasa Korea siya ngayon.

Aunt Renesmee is my mom's closest sibling. They are 4 siblings. Uncle Ruzz, the first sibling, Mommy, Aunt Renesmee and Uncle Revo, the youngest.

"Baby, we're here."

Nandito na pala kami sa hospital.

Agad-agad kaming bumaba sa sasakyan at pumunta sa information desk.

"Renesmee Choi." ako na ang nagsabi. Hinihingal kasi si mommy.

"Room 367. Fifth floor Ma'am." sabi nung nurse.

Emergency tapos nasa 5TH FLOOR? Ano 'to JOKE? =_=

Pagkarating namin sa room ni Auntie, nadatnan namin si Uncle Zander na nakaupo sa couch at si Aunt Ren na nakahiga sa kama at natutulog.

"Zander! What happened to my sister?" tanong ni mommy kay Uncle.

Lumapit ako at nagbeso kay Uncle.

"Inatake na naman ng hypertension Ate Rem. Don't worry, okay na raw siya sabi ng doctor." sabi ni Uncle habang nakangiti.

"Mabuti naman. Kinabahan talaga ako." sabi ni mommy.

"As always Ate Rem. h red. Looking good ah?" ngumiti lang ako kay Uncle.

Kahit papaano awkward pa rin para sa akin ang makipag-usap sa mga lalaki. Si Kyle nga lang yata 'yung natatagalan kong kausap eh. And speaking of Kyle.

*beep beep*

From: 0917*******
Hi Red! Si Kyle 'to. Where are you?

Oo nga pala. Hiningi niya number ko kanina. Sisigaw daw kasi siya doon sa mall 'pag di ko binigay e.

To: 0917*******
Hospital.

Sinave ko na ang number niya. Baka kasi makalimutan ko pa.

From: Ewan
What are you doing there?

Ewan? HAHA. Mukha kasi siyang ewan 'pag kinukulit ako e :P

To: Ewan
My Aunt is here.

From: Ewan
Ooh. Okay. Take care <3

Huh? What's with the HEART SYMBOL? Anyway, napangiti ako dun. Di na ako nagreply sa kaniya. Sayang load.

"Baby, you want to go home?" I nodded.

"I'll take you home." sabi ni Uncle Zander.

Tumingin ako kay mommy. Ngumiti lang siya.

"Sure Zander. Thanks for that." sabi ni mommy at nakipagbeso pa sa akin. "Bye sweetie."

Hinatid nga ako ni Uncle sa bahay.

"Kamsahamnida." sabi ko at nagbow pa.

"You're welcome Red." sabi ni Uncle.

"Bye Uncle. Take care." ngumiti si Uncle.

Napangiti ako. First time kong magsabi ng 'take care' sa isang lalaki except from my dad. And it made me feel better. Ang gaan sa pakiramdam.





*Ding Dong*

Ano ba 'yan. Ang aga-aga pa e =_=

Tumingin ako sa orasan.

6:30 a.m

Maaga pa nga =____=



*Ding Dong*

Sino kaya 'yun? Imposibleng si mommy kasi di na 'yun magdodoorbell and nagbabantay pa siya kay Auntie.

Lumabas ako ng bahay at pumunta sa gate.

Nagulat ako sa nakita ko.

My 5 cousins are here.

3 from Uncle Ruzz and 2 from Uncle Revo.

From Uncle Ruzz, They are seiska, Renji and Shyriel.

From Uncle Revo, they are Keiffer and Keisha.

"Hi Ate Red." sabi ni Keisha.

"Goodmorning Unnie." sabi naman ni Shyriel. The youngest of them.

"uhh.. goodmorning. Come in." pumasok naman sila at feel at home na umupo sa sofa.

Pumunta muna ako sa kusina at naghanda ng makakain nila.

Pagbalik ko, nakabukas na ang TV. Diba FEEL AT HOME sila =_____=

"Pasensya ka na Red, ang kukulit nitong mga 'to." sabi ni Ate Seiska.

Siya si Seiska Park. Panganay na anak ni Uncle Ruzz. 21 years old na siya and my fiance na siya.

"It's okay Ate. After all, we're all cousins." sabi ko habang nakangiti.

Napangiti ito.

"You've changed a lot dear cousin." tatanungin ko na sana si Ate Seiska about sa sinabi niya pero nagsalita si Renji. Epal talaga 'to.

"Ate Red! Wala ka bang magandang movie dito?"

Siya naman si Renji Park. Pangalawang anak ni Uncle Ruzz. 13 years old. Siya ang pinakamakulit kong pinsan. Di kami close pero feeling close siya.

Umiling lang ako bilang sagot.

"Unnie, why so pretty?" nagulat ako sa tanong ni Shyriel and at the same time e napangiti rn.

Siya naman si Shyriel. Ang bunso nila. 8 years old. Siya naman ang pinakasweet.

"Bolera ka masyado Shy." sabi naman ni Keisha habang tumatawa.

Keisha Reece Park and Keiffer Renz Park. Kambal sila and 10 years old pa lang. Kung anong kinadaldal ni Keisha, 'yun naman ang ikinatahimik ni Keiffer.

Si Forever lang pala ang kulang. Nasa Korea kasi siya. She is Forever Park Choi but mas kilalang Forever Park lang. 11 years old pa lang siya.

Naglaro lang nang naglaro ang mga bata. Nakakatuwa silang tingnan. Ang sasaya nila.

"What's with you, Unnie?" nagulat ako sa pagsasalita ni Keiffer.

What's with me? Anong ibig niyang sabihin?

"Huh?" takang tanong ko sa kaniya.

Ngumiti siya na ikinagulat ko. Si Keiffer, ngumiti? Parang ako lang ah! XD












"...... you're blooming."


Magandang Author este Note:
Hello guys! Wazzup? HOHO! Nagsingit lang ako ng mga bagong pangalan. Nakakasawa na kasi sila Helen, Shirley and Rebecca. You know XD HAHAHA! Joke lang girls! Peace tayo. May pumapasok kasing napakagandang idea sa aking napakalinis na utak XD Wala kasing laman kaya malinis. HAHA! Oyoy! Abangan niyo 'yung next chapter :D Maganda 'yun. Yata? Haha. Tingnan niyo...

Chapter 22 Preview:
"R-red." banggit niya sa pangalan ko habang hinihingal.
"Oh baket?"
"S-si S-shirley." hinihingal pa ring sabi niya.
Umupo ako para magkalevel na kami pero bigla siyang tumayo at naglakad. Paglingon ko sa kaniya, hawak niya na ang doorknob at may hawak rin siyang susi.
Ngumiti lang si Shirley sa akin at nagwave ng kamay as a sign of goodbye and then she closed the door.
"It's been 2 months when I call you on your first name. 2 months na tayong magkakilala at kahit hindi mo alam, 2 months mo na akong pinaparusahan."


Halaaaa? Ano 'yun? Bakit ganun? Anyanyareeee? O_O Abangan ang aking pagbabalik! HOHOHO! Magcomment naman kayo :3 Para mag-update ako! Buhbye na munaaaa - Shizy <3

Don't You Dare Call Me On My First Name!! (EDITING)Where stories live. Discover now