PAULO's POVNakilala nga namin ang kapatid ni Maris na si Zeus at yung kaibigan nyang si Luke. Nagkwentuhan lang kami sa sofa, si McCoy naman busy eh, lumalovelife. Si Ronnie naman tumayo at mag siCR sandali.
Zeus: Wala ba kayong napapansin sa mansion na yun?
Paulo: Paminsan minsan meron.
Luke: Yung iba nga hahaha isang araw lang aalis na, parang pang sampu na nga kayong bumili diyan.
Nikko: Ano ba talaga kasi meron dyan? Haunted ?
Luke: Kasi noong namatay yung anak ng may-ari ng bahay, wala ng tao dyan at yun nga bininta na.
Zeus: At sabi-sabi noong mga nakabili, lahat halos, may nagmumulto daw sa bahay. Nagsilayas sila kasi nga tinatakot daw.
Luke: So, we thought na baka totoo nga, na hindi pa din mapalagay yung kaluluwa niya.
Zeus: Takot din yung mga tao dito, kasi akala nila nagihiganti siya.
Jon: Akala din namin na guni-guni lang namin lahat ng yon.
McCoy: Sinabi mo pa.
Jon: Andito ka pala.
McCoy: Bakit hindi parin siya natatahimik?
Luke: Hindi namin alam. Hindi naman siya nagpaparamdam sa amin. Baka kasi may naiwan siya, or may binabalikan siya.
Zeus: Minsan lang din kasi kami umuuwi dito. Sa maynila na kami lumalagi.
Nikko: Teka lang, Sino ba kasi siya?
Zeus: Isa sa mga pinakamabait na tao sa mundo.
Nikko: May mabait ba na nagmumulto?
Luke: Siya si Ma. Elizabeth.
Nikko/Jon/McCoy: Ma. Elizabeth ? ...... si ELIZ ??
Luke: Oo Eliz nga... kilala niyo?
Kami:o.OSi Eliz? Siya si Ma. Elizabeth Villadaez? Sabi ko na nga ba. Nasa state of shock parin sila I mean kami ng biglang humarurot ng takbo si Ronnie palabas.
Kami: Ronnie.. Saan ka pupunta ?
McCoy: Anong nangyari don?
Maris: Hindi ko din alam, nagkwento lang ako tungkol kay Eliz .Yun naman pala eh. Hinabol namin si Ronnie. Narinig namin na may nagtatalo sa itaas.
RONNIE's POV
;(
Agad naman akong pumasok sa bahay at hinanap si Eliz.
"ELIZ!" "ELIZ!" "MAGPAKITA KA. ALAM KONG NANDITO KA!"
Eliz: Bakit ?
Ronnie: Alam ko na yung totoo Eliz, or should I say... Ma. ELizabeth Villadaez... Matagal ka ng PATAY
Eliz: Sorry
Ronnie: SORRY? YOU'VE LIED! Hmmp. Nakakatawa isipin na I was spending moments with you.... Sa isang kaluluwa ?? F*ckin STUPID!Hinawakan niya ako. Kaya pala iba yung nararamdaman ko noon. Kaya pala malamig yung kamay niya. Kaya pala bigla bigla nalang siyang sumusulpot at nawawala. Kaya pala hindi siya lumalabas. Kaya pala lagi siyang nandito. I can't believe.. I can't believe na minahal ko siya.. minahal ko ang matagal ng .... patay...
Ronnie: WAG MO AKONG HAWAKAN. SINUNGALING KA.
Eliz: I'm Sorry! :'( Hindi naman ako nagsinungaling ronnie.. I never did.
Please.. let me explain.
Ronnie: No need Eliz, whatever you say, you can't change the fact.... that you've lied... ;(
Eliz: Please understand me... ;(
Ronnie: Paano Eliz ha? Paano ko maiintindihan ang sinungaling na gaya mo? Sa tingin mo paniniwalaan pa kita ? Pare-pareho lang kayo.
Eliz: Ronnie.. paano mo din malalaman kung di mo ko pakikinggan. Utang na loob Ronnie, lawakan mo yung pang-unawa mo, buksan mo yang isip at puso mo.Nag impake na ako at bumaba. Ayaw ko siyang pakinggan. Ayaw kong marinig yung mga sasabihin niya. Sumunod naman siya sa akin pababa..
Eliz: Ronnie Please...
Nikko/McCoy/Jon/Paulo: Wag kang lalapit sa amin o.O' (habang nagyayakapan sa takot)
McCoy: Sabi ko na nga ba, ikaw yung babae na nakita ko noong bago pa kami rito..
Paulo: Ikaw pala may gawa ng lahat ng yon..
Nikko: Sus Maryosep! Ang ganda pa naman ng multo.
Ronnie: Kunin niyo na gamit niyo.Sumunod na kayo sa akin.
Eliz: RONNIE.....
Ronnie: How desperate you are? Eliz, STOP THAT SILLINESS OF YOURS.Agad din naman nila kinuha yung gamit nila at pauwi na kami. Pero bago pa kami umuwi may dinaanan muna ako.
Nikko: Bro, ba't tayo bumalik dito?
McCOy: Katakot dito. Gabi na!Pumunta kami ulit sa sementeryo. May titingnan lang ako. Alam ko sa kanya ang puntod na ito kaya nilinis ko ng maging malinaw yong nakasulat sa lapida.
□ MA. ELIZABETH P. VILLADAEZ
☆ Born on February 14, 1994
† Died on October 26, 2014Nikko: Siya nga.
Jon: Naku R2, namatay siya sa kaarawan mo pa.
Ronnie: Wala akong pakialam.
Paulo: Pero hindi mo man lang ba aalamin yung katotohanan ronnie? Kung bakit niya yon naggawa?
Nikko: Huh? Ano Paulo gusto mo pa bang makakita ng multo?
Paulo: Hindi naman sa ganun, syempre naging malapit din sa atin si Eliz, dapat din natin malaman kung ano talaga ang nag----
Ronnie: Wag na
McCoy: Umuwi na nga lang tayo.Umalis na kami at pauwi na, si Jon nalang yung nag drive kasi parang di ko kaya magmaniho. Hindi ko alam kung ano ang iisipin ko. Naguguluhan ako sa pangyayari.
----
BINABASA MO ANG
OH MY SOUL MATE [Completed]
HorrorA Romantic-Horror Comedy story that boost your interest to read. Dalawang tao na pinagtagpo ng tadhana,. Tunghayan ang kakaibang love story na ito and How did fate brings them together. Maniniwala ba kayo sa forever? May forever ba talaga? Kwento ng...