Rachel’s POV
Kailangan kong gawin ito, para malimutan na sya. Ang lahat-lahat ng ginawa nya sa’kin. Kailangan ko ng putulin ang ugnayan namin. Hindi ko na kaya ang mga ginagawa nya. Hindi ko na kayang makita sya sa iba na nakikipaghalikan, this was not the first time I saw her with another woman. Paulit-ulit na lang. masakit mang lumayo sa taong mahal mo, pero ito ang tama dahil hangga’t kami pa at ganito lang ang gagawin nya, wala ring mangyayari sa relasyon namin. Patuloy lang naming masasaktan ang isa’t-isa. Its better to let go the things that I know no path, no way, no forever.
Gusto ko man syang bigyan ng chance, pero masakit na talaga eh, lalo na’t ipinaglaban ko sya sa mga magulang ko, sinuway ko ang magulang ko para lang sa relasyon naming pero wala, wala pa rin eh, he didn’t worth my sacrifice in our relationship. Wala na akong magagawa I almost ¾ of that relationship, parang ako lang ang nagwowork out para maayos ang lahat, wala syang ginawa. May ginawa sya yah! Ang sirain ang relasyon namin, at ako? Taga gawa, taga buo ng nawasak na tiwala at puso!
Nag Flashback lahat sa’kin ang mga panloloko nya.
I saw him with her secretary. Nasa coffee shop sila non sa office ni Chard. Nakakandong pa ang secretary nya sa kanya habang they are doing they great job! Hindi ko na lang sila nilapitan at hindi na lang din ako nagpakita kay Richard.
Magkakasunod na weeks silang dalawa ni Cassandra ang laging magkasama.
Alam ko noon sa isip at puso ko na wala dapat akong pagselosan dahil parehas kami ni Chard na may Bestfriends, pero iba ang pagiging bestfriends nila, may nangyari na sa kanila, I know that! Hindi naman ako tanga eh. Kumuha pa ako ng private investigator. And that investigator always sent me a picture. Hindi na ako personally ang nanunubok kay Chard dahil alam ko masasaktan lang lalo ako, kaya I better have investigator, and yah nakikita ko pa rin ang kababuyan nila. Ngayon, hindi na ako makakapagtiis. I better let go my feelings for him. Sisiguraduhin kong hindi na muli kami magkikita.
2 years na ako ditto sa Paris, France.
Nakapagtapos na ako ng pag-aaral.
Masaya na ako sa buhay ko. Working in my own company.
Knock! Knock!
“Come in.” sabi ko
“Ma’am, remind ko lang po kayo may meeting kayo mamayang 4:30 pm.”
(Kaya po tagalog kasi mga Pilipino kinuha nyang mga staff)
“Ok. Thanks Mina.”
*Ringtone (Tama na)*
tama na, ako’y sawa na sa pambobola mo sakin
di naman sinasadya saktan ko ang iyong damdamin
kung hindi sinasadya bakit paulit-ulit lang?
mapapatawad mo pa ba o iiwanan mo nalang?
Friendship Alice calling...
“Hello Alice?”
“Rachel! May news ako!”
“What was that? Bad or good?”
“Ahm, sabihin ko na lang sa’yo!”
“Excited ka na naman! Ano bay un?”
“Ikakasal na ako!”
“Huh!? Talaga Alice!?”
“OO, Friendship!”
“Who’s the lucky man?”