A/N: When the words are being italicized it means FLASHBACK. Thank you.
"Mrs. Gomez, congratulations you're 2 weeks pregnant." Dra. Siazon says.
"Talaga ho Doc?" she exclaimed happily.
"Oo Hija, but you have to be careful in whatever you're doing ha. Mahina ang kapit ng bata. And sabi mo nga it's almost 7 years old na ang anak mo. It means it's like the first time again. So, ingat lang palagi and the food you eat and most specially don't stress yourself please. Your baby is in danger if you do so." pinaliwanag nito ng maayos kay Rachel ang kanyang kalagayan.
"Thank you po Doc, I'll take note all of your reminders." masaya ngunit nanghihinang tugon ni Rachel.
"So, that would be all for today Mrs. Gomez. Thank you rin and congratulations again."
Pagkatapos nyang magpa check up ay agad nyang naisipang pumunta sa Company ng asawa.
"Good morning Ma'am." bati sa kanya ng mga empleyado nilang nakakasalubong.
"Good Morning." pagtugon naman ni Rachel sa mga ito.
Dire-diretsong nagpunta si Rachel sa office ni Richard.
Nagulat na lang sya ng wala syang madatnan na tao dito.
"Grace, where's your Sir?"
"Ma'am, hindi po pumasok si Sir ngayon sa office e. May sakit daw po. He called me kanina."
"What?! Oh sya sige. Salamat. I have to go."
She go straightly to her car and drove to his condo unit in Makati.
Nang makarating sya sa condo unit sa 18th floor nito ay agad nyang binuksan ang pinto dahil nakabukas naman ito at di naka lock.
"Chard..." tawag nya dito.
Naka ilang ulit nyang tinatawag ang pangalan ni Richard pero wala pa ring tumutugon.
Nagtungo sya sa kwarto nito at dun sya nakarinig ng ungol ng babae at ingay ng kama.
There she knows.
Unti-unti ng pumatak ang luha na kanina nya pang gustong ilabas.
Naglakad na sya palabas ng condo unit. Napatigil sya sa pinto at napatingin sa tyan nya.
"I'm sorry baby." nasabi nya na lang.
Agad syang nagtungo sa elevator para umuwi na.
"Damn! Ayaw magbukas." inis na sabi nito.
She doesn't have a choice.
Naglakad na sya pababa ng unit.
Naalala nyang nasa 18th floor nga pala sya.Bawat hakbang ng kanyang paa sa hagdan ay kasabay nito ang pagbagsak ng luha sa kanyang mata.
Sa ikalabing limang palapag ay hindi na nya kayang maglakad pa.
Unti-unting nanginginig ang mga tuhod nya.
Pilit nyang kinukuha ang cellphone sa loob ng bag nya.
Ngunit bago pa man sya makahingi ng tulong ay nawalan na sya ng malay.
--------------------------------------♥"Rachel, saan ka galing? Ginabi ka ata." galit na sabi ni Richard ng makapasok si Rachel ng bahay.
She doesn't pay attention to what he said and she walks continuously.
Agad namang hinawakan ni Richard ang braso ni Rachel paharap sa kanya.
"I'm talking to you! Saan ka galing?" nang gagalaiti nitong saad.
She gave her a faint look.
Bumagsak na naman ang mga luha nya sa mata.
Gustuhin nya mang umimik at depensahan ang sarili ngunit wala syang lakas.
Gustuhin nya mang sampalin ito at sabihin sa kanyang alam na nya ang panloloko nya dito ay hindi na nya inungkat pa dahil hinang-hina na sya.
"Chard, tomorrow. We'll talk." at tinanggal nya ang pagkakahawak nito sa braso nya.
She goes straightly to their room.
After what happened, nawawalan sya ng ganang mabuhay. Gustong-gusto nyang sumigaw at magwala ngunit hindi nya magawa.
She lets her tears flow while helping herself to sleep.
Pumasok naman si Richard sa loob ng kwarto nila.
Nagtataka sya sa inasta ni Rachel kanina.
Richard's POV
Anong nangyari kay Rachel?
Bakit sya umiiyak? Dahil nasigawan ko sya?Ba't ba kasi gabi na umuwi e. Kahit naman kailan hindi to ginagabi ng uwi.
Tinabihan ko sya sa kama.
Nakatalikod ang higa nya sakin kaya hindi ko makita ang mukha nya.Ilang minuto akong nag-isip kumbakit nagkaganito si Rachel kaya di ako makatulog.
Nagpunta ako ng banyo para maghilamos.
Nang may nakita ako.
May dugong dress ni Rachel sa libaginan.
Ano to? Bakit may marka ng dugo ang likod ng dress ni Rachel malapit sa pwetan.
May menstruation ba sya? Pero sobrang dami nito, impossible.
Ayokong isipin pero...
Nitong mga nakaraang araw, iba ang mga ikinikilos ni Rachel.
Ang bagong Angel's Breath na ibinigay ko sa kanya ay hindi na nya ginagamit.
Laging mainit ang ulo nya at nagpaalam sya ngayon na aabsent sya sa trabaho.
Buntis si Rachel. Pero, ano to?
Nawala ba ang anak namin?
-------♥ 😘 😍Iminulat ni Rachel ang mga mata nya, nakaramdam sya ng sakit sa kanyang mga mata.
Naramdaman nya ang pagyakap ni Richard sa kanya.
Hindi naman sya nag atubiling gumalaw o lumingon kay Richard.
Maya-maya pa'y nakaramdam ng dampi ng halik sa balikat si Rachel.
"Chard. . .. " ungot nito ng may pagka inis.
" Sorry for yesterday."
Matapos ang ilang minutong katahimikan.
"I have to go." bumangon na sya.
"Kailangan ko ng pumasok."