Chapter 12
"Where's Ace?!"
"Ahm ma-ma'am?" Tila takot na takot na sabi nito.
"Where is that fckng ashole?!" Hindi ko na napigilan ang sarili ko sa pagsigaw.
"Bakit ka sumisigaw, Boss?" Napatingin ako sa lalaking dahilan kung bakit ganito ako ngayon.
"Bakit ako sumisigaw? Bakit? Because of you! You ruin my plan! You sabotage my lunch date!" Napatingin ako sa mga empleyado ko na tutok na tutok na sa amin ngayon.
"All of you! back to work!" Tila nataranta naman ang mga ito dahil sa sinabi ko.
"Ako? Bakit ako? Tahimik kaya akong nagtatrabaho dito kaya bakit ako ang sinisisi mo?" Lumapit ako sa kanya para sa sampalin siya kaso pinigilan ko ang sarili ko.
"I know it is you Ace. Sobrang importante ng lunch date na iyon sa akin pero dahil sayo nawala na ng parang bula yung mga plano ko." Sabi ko tsaka nag walk out.
I am not in the mood. I am mad. I am fuming mad right now.
Matagal ng set ang lunch na iyon. Matagal kong pinaghandaan iyon pero dahil sa lalaking iyon nasira ang lahat. Paano ko nalaman? I caught the one who made the guy a laughing stock in the restau.
We are having a deal. I am planning for my business expansion but that dog ruined everything. Mr. Peterson gets annoyed and even put the blame on me. Yes, he is hard to pleased and we certainly had a history. Napagbintangan ko kasi siya dating manyakis sa isang bar at inireklamo kaya ganun na lang ang ingat ko para hindi na siya magkaroon pa ng mas matinding dahilan para ikansela ang plano. He didn't know that I am the one he will be meeting today.
I drove until I reached their house.
"Nasaan ang asawa mo?" Agad kong tanong kay Leanne pagkarating ko sa loob ng bahay nila.
"Hi Mad-"
"BAD!" sigaw ni Leanne
"Damn lady! What is your problem?! Bakit mo ko sinuntok!" Sabi niya habang nakaupo at nakahawak sa panga niya.
"Because I can't hit your good for nothing cousin so you'll suffer." Sabi ko tsaka prenteng umupo.
"Where's my inaanak?" Hindi makapaniwalang tingin ang ibinigay ni BAD sa akin.
"Wow hah, after mo akong suntukin dahil sa pinsan ko hahanapin mo ang anak ko?"
"Ito oh" sabi ni Leanne sabay abot ng ice pack sa asawa nito tsaka ako hinarap habang nakapamaywang.
O-owh
"What did you do to my husband Maddy? Kung may problema ka sa pinsan niya bakit ang asawa ko ang sinuntok mo?"
"Sinabi ko na kanina. Hindi ko masuntok ang hinayupak na yun dahil injured pa kaya siya na lang sasalo." Napatingin ulit si BAD sa akin.
"Ano ba kasing ginawa ng gagong yon? Injured na nga nakakagawa pa rin ng gulo."
"He ruined my lunch date." Kapag naiisip ko talaga ang nangyari sa lakad ko hindi ko maiwasang mainis.
"Date? May fiance ka na nakikipag date ka pa?"
"Duh?! It is a pure business. Business na naging bato dahil sa walang utak mong pinsan."
"Wait. Anong ginawa ni Ace? Tungkol saan iyong lunch date mo?"
"I am having lunch with Mr. Peterson-"
"Wait! Di ba ex mo yun?"
"Gaga fling lang siya."
"So anong ginawa ng pinsan ko."
"Sinira lang naman niya. May inutusan siyang tao para masira ang lunch date namin at pinahiya pa non si Mr. Peterson kaya galit na galit sa akin ngayon."
"Eh diba matagal ng galit sayo yon dahil inireport mong hinaharass ka dati at minanyak?" Masamang tingin ang bbinigay ko kay Leanne.
Yes, Mr. Peterson is my fling before and we didn't have a good romance because he hate me that much.
"Yes. Pero iba naman to. Business ang rason and i know him. Business is business kaya kahit alam kong may galit pa siya sa akin hindi niya hahayaang maapektuhan ang business proposal ko. Sobrang ingat nga ako sa mga pinapakita ko sa kanya para hindi niya ako mahanapan ng butas para ayawan niya ang proposal ko kaso yung magaling mong pinsan sinira lahat."
"Woah! Ano ba kasing business proposal yan?"
"I want to expand my business and that guy can help me. He have business about fashion. He knew what I need and now its gone."
"Do you need help?" Nakangiting sabi ni Leanne.
"Ano? Makikipag-lunch date ka rin?! No way Raine! Di lamg lunch date niyo sisirain ko kundi pati yung kakainan niyo."
"Sira! I know people who can help Maddy. Besides why do I need to have a lunch date when I have you and our son."
"Sige sana ipisin kayong dalawa."inis na sabi ko.
Nag-stay pa ako sa kanila hanggang sa maggabi na.
"Madison sinong kasama ni Ace sa pag-uwi?" Napahinto ako sa pakikipaglaro sa inaanak ko ng sabihin iyon ni Leanne.
"As if I care. Umuwi siya mag-isa niya. Walanghya siya!"
"Wanya!" Nanlaki ang mga mata at nakatanggap ako ng sapak kay Leanne.
"Baby, that's bad." Sita ni Leanne sa anak.
"Papa!" Nasapo nalang namin ni Leanne ang mga noo namin ng sagutin siya ng anak niya.
"Baby, I am not bad este I'm BAD este...Madison!"
"Sorry!" Taas kamay kong sabi.
"Papa bad! Papa!bad!" Ulit pa ng baby niya.
"No baby. Sabihin mo na lang ninang...gorgeous....ninang...sexy" turo ko sa kanya kasi baka balatan ako ng buhay ni BAD. Kasalanan ko ba?
"Ni..nang..go-shi?"
Magsasalita sana ako kaso tumunog yung phone ni BAD kaya napatingin kami sa kanya.
"Ace." Sabi nito pagkasagot.
"Yes she's here."
"Sunduin mo na daw siya." Sabi niya.
"Pasabi sa walang kwentang lalakimh yan na manigas siya! Umuwi siya mag-isa!"
"Rinig mo?"
"Ang sabi niya sunduin mo na daw siya kung ayaw mong isumbong ka niya sa parents mo." Aba binablackmail ba niya ako?
"Pasabi sa kanya na wala akong pakialam. Magsumbong siya kung gusto niya."
"Rinig mo?-umuwi ka na kasi! Magpasundo ka na lang sa driver! Pabebe ka masyado Ace. Masasapak kita! Presidente ako ng isang kumpanya hindi messenger mo!" Sabi niya tsaka tinapos yung tawag.
"Umuwi ka na"
"What?!"
"Just go home and talk with him. Fix your issues."
"I don't have issues."
"Yes you have Maddy. Come on, hindi siguro alam ni Ace kung anong meron sa lunch date mo so ipaliwanag mo sa kanya. Let him know his mistake. I know he didn't mean to do that."
"Haist! Fine!"
Nakabasungot akong umalis sa bahay nila. Siguraduhin mo lang Ace na may maganda kang dahilan.
BINABASA MO ANG
Perfect Together
RomantikSCDPsidestory| MadisonMadrigal Everything wasn't right but it MUST be right.