"Hi baby, ang cute cute talaga ng inaanak ko."
"stop saying cute to my son. He's handsome." napatingin ako kay BAD na naka-sungit mode ata.
"ano bang paki mo BAD? Gwapo nga tong anak mo at the same cute di ba little prince?" sabi ko at pinagdiskitahan naman ang pisngi ni baby dahilan para matawa siya.
"Ano bang ginagawa mo dito? Anong oras na nagpunta ka pa dito." napataas kilay ako sa sinabi niya.
Alas niebe palang naman at may mga timr pa nga na mas late ako nagpupunta sa kanila.
"lagi-lagi ko namang ginagawa to ah...don't tell may istorbo ba ako?" mapang-asar na sabi ko na sinuklian niya ng masamang tingin.
"Don't mind him Maddy. May problema ka ba?" tanong ni Leanne tsaka nilapag yung juice ko at kinuha na nito ang anak niya which is pumipikit na ang Mata.
Sorry pumpkin, nanggugulo si ninang.
"Let me have him. Papatulugin ko na siya so you can have your little girl talk amd we can sleep now."
"baby pa yang inaanak ko BAD huwag mo munang balaking sundan."
"Maddy!" pareho kaming natawa ni BAD sa reaction ni Leanne.
Our sweet innocent Leanne.
"Kung dito ka matutulog alam mo na kung saan ang kwarto mo di ba? Mauuna na ako sa inyo. Kailangan ng matulog ng anak ko para lalong gumwapo."
"yes, goodnight." sabi ko.
"siguraduhin mong Papatulugin mo siya ah. Kapag nakarinig ako ng iyak mula sa kanya hindi mo ako makakatabi ngayong gabi."
"aye captain! Come on little boy, Papatulugin kita ng mahimbing ng walang maging problema si Daddy." pareho kaming napailing ni Leanne.
"so how's your day?"
"best! Good. Bad."
"huh? Ano?"
"I thought it was a best day but it turned out as good as it is and end up badly that me wanting to punch his face." paliwanag ko.
"why? What happened? Nagpakita na ba sayo si Ace?" tanong niya. Uminom ako ng juice but I want something.
"do you have a wine or any alcoholic drinks?"
"sorry but I do not encourage that now. Just talk to me and spill your problems."
"I don't have one." wala naman akong problema. Hindi naman siya problema. Kung tutuusin eto na yung pinakaaasam ko pero bakit ganun? Nahihirapan ako.
"sigurado ka ba?" nag-aalalang tingin ang ibinigay niya sa akin na sinuklian ko ng malungkot na ngiti.
"naalala ko dati nung nagkakagulo pa kayo ni BAD. Sabi ko sa sarili ko na hindi ko gugustuhin ma malagay sa ganong sitwasyon. Pero bakit pakiramdam ko napupunta ako sa sitwasyong halos kapareho ng sa inyo." malungkot Kong sabi.
"tungkol ba to kay Ace? Anong nangyari?"
"yes. Tungkol to sa hayop na yon. I just realized something. I realized that I love him."
I admit it.
I've fallen.
I've fallen for him.
"talaga?! Great! Now, wala ka ng dahilan para i-cancel ang kasala niyo." tuwang-tuwang sabi niya.
"yeah...pwede ng matuloy ang kasal kaso ayoko pa rin. Hindi ba alam mo na may past si Ace and curiosity kills me to find out what it is. Sana nakinig na lang ako sa kasabihang never let your curiosity kills you. Nakakainggit ka, kasi buti ka pa ang tanging naging kalaban mo lang noon is yung problemang ginawa mo-"
BINABASA MO ANG
Perfect Together
RomanceSCDPsidestory| MadisonMadrigal Everything wasn't right but it MUST be right.