Chapter 6

318 10 0
                                    


Chapter Six

"You love photography, right Ace?" Napatingin ako kay Dad ng sabihin niya iyon.

"oo nga Ace. Hindi ba photographer ka noon?"

"Ikaw na mismo nagsabi BAD noon." Iritableng sabi ko. We're still here in Davao. Gusto ko ng bumalik ng Manila para makipag-ayos kay Madison. Siguro nagwawala na iyon ngayon.

"...and now you smiling like crazy son."

"Dad, why did you asked about that stuff? May gusto ka bang sabihin?"

"Nothing. Naisip ko lang kasi na ang business ni Madison ay about sa fashion and you are a photographer before baka magkainteres ka ulit na gawin iyon."

"No dad. Hindi ko na ulit gagawin iyon."

"Ginawa mo kaya siya dati."

"kung hindi ko ginawa iyon walang Leanne sa tabi mo ngayon."

"Whatever Ace!"

"Why are you even here? Hindi ba ayaw mong mawalay sa pinakamamahal mong asaw-"

"Gusto ko kasing samahan ka sa pangungila mo sa iyong iniirog-sht!"

"Words boys!" Napatigil ako sa pagbato ng kutsara kay BAD dahil kay Dad. Binelatan naman ako ng ggo.

Bakit ko ba nakalimutan na may pagka-istrikto pala ang tatay ko.

"Don't you want to continue photography, Ace?"

"...you are really good on taking pictures Ace. Pwera biro insan patuson mo na ang chance na binibigay sayo ni tito."

"No. I don't want to." seryosong sabi ko. Yes, I'm good with it but I'm done with it."

"apektado ka pa rin ba hanggang ngayon?"

"Dad, okay na ako. Matagal na iyon-"

"Ikaw na nga ang nagsabi matagal na iyon pero bakit pakiramdam ko apektado ka pa rin?"

"I'm not."

"Siguraduhin mo lang Ace. Tandaan mo kaibigan ko yung babaeng pinipilit mong itali sayo. Hindi lang siya basta kaibigan Ace kaya oras na masaktan siya masasapak kita."

"Tsk! Kung di ko lang alam na mahal na mahal si Leanne iisipin kong may gusto ka kay Madison."

"Siya kaya may gusto sa akin nung highschool." Sinamaan ko itk ng tingin. Bwisit na lalaking ito.

"Tama na nga yan. Ang gusto ko lang naman malaman Ace ay kung seryoso ka ba talaga kay Madison." Napatingin ako kay Daddy na tahimik lang na nakatanaw sa paligid.

"...Marami na akong naririnig tungkol sa kanya simula pa lang noon dahil naging kaklase siya ni BAD at ang pagiging tulay nito sa pagkakaayos nila BAD at Leanne..."

"Just say it dad. Ayoko ng paligoy-ligoy."

Napailing si BAD sa sinabi ko.

"...Mabait siya....she is so good to be true at hindi ko maiwasang mangamba..."

"...tito..."pigil ni BAD. Tumingin naman sa aking diretso si Daddy.

"...isa lamang siyang panakip-butas sa iyo, tama ba ako Ace?" Hindi ako agad nakapagsalita sa sinabi niya. Napasin ko ang pagtagis ng bagang ni BAD sabay ng patayo nito at ang pagkwelyo niya sa akin.

"Totoo ba yun? Totoo ba yun Ace?! Tangna kakasabi ko lang na huwag mong sasaktan tapos ganito?!" Ramdam ko ang galit nito. Tiningnan ko si dad na tila hindi aawatin si BAD.

"Tngna alisin mo yang kamay mo. Gugusutin mo pa damit ko!" Iritable kong sabi tsaka siya itinulak. Masama pa rin ang tingin nito sa akin.

"What made you think Dad na panakip butas lang si Madison? Papakasalan ko siya dahil may nangyari sa amin. Responsibilidad-"

"Fck. Ngayon ko lang naisip ang lahat. Hindi ka ganyan Ace. Wala kang pakialam kung sino pa ang maikama mo. Una ka man o mabuntis mo. You are ruthless when it comes to commitment."

"You want her because that bitch is getting married, am I right son?"

"never call her that, dad. She's not like that."

"Tsk! Ipagtanggol mo pa, ggo!"

"What do you want me to call her? Whore?"

"Dmn!" Sabi ko na padabog na tumayo.

"Bakit niyo ba siya isinali sa usapan? Matagal na iyon. Huwag kayong magsasalita laban sa kanya dahil wala kayong alam. Wala kayo doon ng mangyari ang lahat ng iyon sa pagitan namin." Galit kong sabi.

Fck. Ayoko ng balikan ang nakaraan but fck. Bakit ba binuksan pa ni daddh ang bagay na ayoko ng balikan.

" dahil ito lamang ang nkikita kong dahilan kung bakit mo itatali sayo si Madison. I am happy that you finally thinking of settling down but son this is not the right way. You don't love Madison. You don't loveher because you still in love with that gold digger!"

"Damn. Hindi niyo alam kung ano ang nararamdaman ko. Hindi ko papakasalan si Madison dahil lang sa sinasabi niyong panakip siya butas kundi dahil gusto ko siyang maging nanay ng mga anak ko. Kahit kailan hindi ko naisip na panakip butas siya."

"Then bakit mo pa pinagtatanggol ang isang iyon.."

"..dahil hindi tama na tawagin niyo siyang ganon. Hindi niya deserve ang mga sinasabi niyo."

"..but I think she really deserves it." Tinaliman ko pa ang tingin ko kay BAD.

Konting-konti na lang masasapak ko na ang isang ito.

"...shut up BAd! Don't worry, hindi ko siya sasaktan." Sabi ko tsaka sila iniwanan.

Fck. The hell with that coversation.

Panakip-butas?

Mukhang kailangan ko ng paghandaan ang pag-we-welcome ng kamao ni BAD sa hinaharap.

-
WALEY! HAHAHAH

Perfect TogetherTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon