Chapter 17

223 11 2
                                    

"How can you not fall in love to someone who is not worthy for your love?"

"May pinagdadaanan ka ba?" Napatawa ako ng pagak ng sabihin niya iyon

It's been three weeks since Ace and I had that talked. After that, hindi na siya nagpakita pang muli and I found myself wanting to see that scumbag.

"Pinagdadaanan? I think so. Isang problemang ang hirap solusyonan." Sabi ko sabay inom ng kape ko.

"Hays, kakarating ko lang may bungad ka ng ganyan sa akin. Tell me, who's the lucky guy?" Mapanuksonh ngiti ang iginawad niya sa akin.

"Lucky guy? Damn that guy Eleanor. Damn him because I can't myself thinking about him." Tumawa na nga siya ng malakas ng sabihin ko iyon. Napatingin nga sa amin ang ibang customers but she didn't care.

"God Madison! Ang lakas ng kamandag ng lalakkng yan ah..."

"Tsk! How's your married life?" Pag-iiba ko ng usapan.

Nakita ko siyang napatingin sa wedding ring nito. Ngumiti ngunit naglaho din ang matamis na ngiting iyon na siyang pinagtaka ko.

"May problema ba kayong mag-asawa?" Eleanor is a good friend of mine. Nakilala ko siya when I was studying in Paris. Siya yung kinukulit kong magmodel para sa akin and it took years before I got her yes.

"Wala kaming problema. My husband loves me so much and our son." Ngumiti siya and I can see in her eyes that she loves her family so much.

Matagal din kasi kaming hindi nagkita. Kung hindi ko pa siya nakita sa isang page sa magazine hindi ko pa ulit siya mahahagilap and I was surprised to see her happily married.

"Kainggit ka naman. You already found the love of your life and you have your little prince." Ako kaya? I am tired chasing my soulmate. Yes, I want to settle down to have my own family and it means being pregnant and giving birth is included. I am willing to give up my sexiness to see my babies inherit my gorgeous genes.

"Huwag mo ako masyasong kainggitan."

"At bakit hindi? You have everything!"

"Yes, in your eyes I already have everything. Everybody wants to have everything that I am having right now but all of you never know the story on how did I get all of this." Batid ko ang kalungkutan sa boses niya ng sabihin niya iyon.

"Mind telling me the history then?" Nakangiting sabi ko.

"It's heartbreaking Madison. I doubt you'll still see me as a innocent friend of yours once you've heard it."

"Huh?"

"Let's not talk about it. Past naman na iyon. I want to know now is about your guy."

Iniiwasan na nga binalik pa rin niya.

"I don't have a guy."

"Eh sino itong tinutukoy mo kanina?"

"Wala. Tanong lang iyon sa akin ng secretary ko. I think she's falling for a jerk." As if aamin akong ako iyon.

"Talaga lang huh? Kaya pala hindi mo mapigilan na isipin siya."

"Wala akong sinasabi ah!"

"Sinabi mo kaya!"

"Argh! Fine!"

"you've fallen." Sabi niya tsaka tumawa.

"And it's dooms day." Walang gana kong sagot.

"Huh? Bakit naman?"

"Dahil wala siyang kwenta!"

"How come?"

"He told me he likes me but I know he still loves his ex. Anong akala niya sa akin? Panakip butas? Me? Madison Madrigal? Goddess among all Goddesses gagawin niyang panakip butas? Pakamatay na siya."

"At bakit mo naman naisip na panakip butas ka lang niya? Sino ba yang ex niya ng mapasalvage natin."

"I don't know. I don't know who is his ex." Mahinang sabi ko. Yun naman kasi ang totoo. Hindi ko siya kilala.

"Oohhh...mahirap yan. Mahirap na hindi mo kilala kung sino ang kalaban mo sa puso niya."

"Ayun na nga. I got him investigated pero wala akong napala."

"Baka naman wala talaga."

"No. I know he still wants his past. He still want that girl. He's just playing with heart and he's rocking it real hard!"

"Relax Madison. Parang hindi ikaw yung Madisong kilala ko. You know how play games with boys but I think in this game you're already checkmate."

"Yes, you're right. Ang nakakaasar pa ay tatlong linggo na siyang hindi nagpaparamdam! I don't kung nasaan siya. Kung buhay pa ba siya or worse may iba na siyang nakitang pwede niyang makalaro."

"Bakit hindi mo bakuran?" Napatigil ako ng sabihin niya iyon. Bakuran?

"Why would I do that?"

"Para di siya makawala. You're falling for him and yet you don't want to admit it but you're afraid he'll find another girl to play with."

"Anong gagawin ko Eleanor?"

"Madison. Madison. Madison. Is this the great downfall for Madison Madrigal?"

"Damn." Eto na ba yon? Yungvkahit anong pigil mo para hindi mahulog pero wala eh ang lakas ng hatak niya. Natuluyan na ata ako.

"Bakuran mo na kasi. Kungvtalagang gusto mo siya iparamdam mo sa kanya iyon. Tell the whole world who own him. You're noth Madison for nothing."

"How about her ex?" Ano namang laban ko sa past?

Past is like a ghost that keeps on haunting the present and a big threat for the future.

"Show him you're way better than his ex. Ipakita mong mas ka magmahal kaysa sa past niya. Yung tipong kaya mong burahin ang past niya sa sistema niya. Use your charm girl!"

"My gosh! I'll try. And if this will not work. Makikita ng damuhong iyon kung anong papakawalan niya."

I've decided. I am falling right now and I can't stop myself anymore so I will let myself fall and that guy...siguraduhin lang niya na sasaluhin niya ako kundi lupa ang sasampal sa mukha niya.

I am Madison Madrigal, and this is my downfall. That Ace Arkhin Denver is my greatest downfall.

Perfect TogetherTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon