Chapter 14: Couple

670 15 1
                                    

∞ Trisha's PoV ∞

The last thing I know is he asked me and I said...











Yes.

∽ Charles's PoV ∽

He asked her and she said yes. My heart sank after what I heard. Ba't ganoon itong si tadhana palagi na lang ako sinasaktan. Putcha ang sakit kasi talaga, parang tinusok ako nang maraming beses.

Your are so unfair. Biglang tumunog yung phone ko kaya naputol yung pagda-drama ko, puta naman eh. 

[Convo Legend: P - P.A. / C - Charles ]

P: Sir, Good Afternoon.

C: Oh...

P: Mayroon pong gagawing movie, kinuha po kayo, katulad po nanng sabi niyo kapag may project na nang-aalok para sa January tanggapin ko, sabi naman nila sa last week of March ang shooting.

C: Good. Thank you.

P: Bye Sir.

C: Geh.

Hay buhay nga naman.

∞ Trisha's PoV ∞

> 1 week had passed at 1 week na kaming dalawa. Aishh. He is sweet, gentleman and understanding. Masaya ako but part of me ay hindi, kasi half cold half good sa akin si Charles, kasi minsan ang lamig niya sa akin lalo na pag andiyan si Jehtro samantalang minsan mabait pag kaming dalawa lang. Affected kaya siya dahil sinagot ko si Jethro? Or baka ganoon lang talaga.  Anyway may date kami ngayon ni Jethro, sa cinema kami ngayon papunta, alam na nila Kuya na kami na. They were cool about it but also they warn me. LIMITATIONS. I know about it, of course.

Actually nagbibihis ako ng normal pero ayaw ko parin ipakilala kung yung totoong ako. Believe me or not, hindi ko alam kung bakit pero parang may mali sa amin, may mali sa pagsagot ko or baaka guni-guni ko lang iyon.

I smiled  when I saw my face, I wear a red checkered na long sleeve, jeans na black then converse na pink.

Nakarinig ako nang busina kaya bumaba nako.

He smiled at me, he's wearing a maong pants, polo then rubber shoes na nike.

Dumiretcho nga kami sa cinema, nanood kami ng Can't Help Falling In Love na movie. It was a romantic movie, siya ang gumastos at pumili, oo siya lang. He smiled at me and we watched the movie. Iyon nga lang medyo hindi ko na-enjoy pero okay lang sa akin kasi I was into action movie mostly eh, and Charles knows it. Teka nga!! May jowa na ako erase erase.

He smiled at me so do I. Dumiretcho kami sa department store after. He bought me some clothes and shoes. Nilibre niya rin ako ng pagkain siyempre, sa Kenny Rogers kami kumain. Noong 3:30 na ng hapon tutal sabado naman hinatid niya na ako sa bahay.

"See you on Monday, Love you." he said, "I love you too" sabi ko. Ewan ko, nakakakilig siya masiyado hehehe. Landi ko, de putcha hahahaha.

Pag-uwi ko, nag-online ako sa Skype then kuya Enrique call me.

[Convo's Legend (Skype): T - Me / E - Kuya Enrique]

T: Hi Kuya !!! :)

E: Oh, how are you, Angel ??

T: Fine, anyway, where are you kuya?

E: Still in the Hospital.

T: Why?? Busy??

E: Yup, may pasyente kasi akong binabantayan eh, tho makakausap mo pa naman ako.

T: Ahh okay.

E: Anyway, how's school ??

T: Fine, may new classmate ako, Thaddeus Shaun M. Hanazono ang full name niya then ka-birthday at age ko siya. See that?? Hahaha funny at weird sometimes.

E: WHO?!?!!

T: Ehh?? Thaddeus Shaun M. Hanazono kako.

E: Ahh okay.

T: Nakakatuwa kaya kasi parehas kami ng mata tsaka ng itsura hahaha. Don't worry kuya, he's harmless and I'm comfortable with him. He's just like a brother to me.

E: As much as possible 'wag ka muna lumapit sa kanya, hindi mo pa siya totally kilala. Mamaya may masamang balak pala sa iyo 'yan.

T: Hahahaha always. Anyway gagawa muna ako ng project. Bye bye.

-

After that, kinuha ko na yung Science ko, hmm I'm wondering why kuya Enrique's reaction is weird. Gulat na gulat eh. I made my assignment then I ate my dinner nang makatulog na ako, mamaya-maya pa dadating si Kuya Ethan at si Kuya Eos, they are both busy.


∽ Enrique's POV ∽

Imposible, nagkita na sila. Gusto ko mang pigilan wala ako magawa dahil una asa ibang lugar ako at pangalawa kapatid niya yun, he has also a right to meet her because they were related to each other. Though I need to stop his plan before something bad happen.


∞ Her POV ∞

>  Sa wakas nakabalik na ako.

"Young Lady, andito na po kayo. Welcome back po." sabi nung isa sa katulong namin, well I'm really back here after 5 years.

"Sista!! Sabing tama ako eh, anyway how's Italy??" tanong ni Aaliyah, isa sa utusan ko at alipores haha. They thought I treat them as a sister?? Friend?? Well - NO. I treat them as a slave, as a assistant para lang makuha si Jay. Hindi ako nakikipagkaibigan sa mga taong katulad nila unless na lang ay may kailangan ako at alam kong makakatulong sila sa akin.

"Okay lang Italy pa rin, how's him??" I asked, "Well bad news he  found a new girl, well I think she's just a toy." sabi niya kaya nag-init agad ang ulo ko.

"Whatever happens, get rid of her, she made a big mistake." sabi ko, tumango namamn siya. As always susunod na naman siya. Mabuti. Kung sino ka mang babae ka, sisiguraduhin kong mawawala ka sa landas ko because Jay is mine.

-

Fin.

Glasses To MicrophoneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon