∞ Trisha's PoV ∞
> I have decided already. I will accept my new family, I will accept the fact that I will be an heir and I'll still achieve my dreams first. Forgiving them will make my mind peaceful. I will be discharge this week. Actually tomorrow na ang pagdischarge ko at pupunta ako sa bahay nila lolo.
"Hi sis." kuya Enrique greet as he enter in my room. "Hi!!" I greeted back happily. Genuine one of course. "So what's your plan and decision??" he asked, starting a conversation while fixing the things he brought. "My decision is I will accept them and I will help my twin to managed the company, that I am a Hanazono. I forgive them so pupunta tayo bukas sa bahay nila to say that." sabi ko na nakangiti. Ngumiti si kuya at tumango, I found out that pati sila kuya ay pinatawad na sila lolo which is a good thing so it means that everything is good na. Kami nila kuya, we are going to live in the mansion at iiwan ko na sila Charles.
Ouch ang sakit isipin. Chos, but at least everything was good na talaga.
>>> Fast forward (Kinabukasan) <<<
Dumiretcho na kami sa mansion ni lolo. No one knows and the good thing is tita Trinity help us to go here without anyone suspecting. I enter the dining room quite as much as possible with my brothers tailing behind me, naabutan ko sila na kumakain ng umagahan. Antahimik naman."Can I join po? I was so famished na, the ride was long papunta rito." sabi ko, THaddeus startled at napatingin sa pwesto namin.
"Napagod ako magbantay, pwede makikain?" sunod na sabi nikuya Eos.
Thaddeus seems so shock nung nakita ako si lolo natutuwa na naiiyak. Ngumiti lang si Laxus at Clide. Tumayo si Thaddeus kaya naglakad ako papunta sa kanya atsaka ko siya niyakap.
"Oh natupad na pangarap mo na mayakap ako, happy now??" I said laughing pero inaasar ko pa rin siya. He nod pero ramdam ko na umaalog balikat niya. He was crying!! Bumitaw ako sa yakap niya atsaka pumunta kay lolo tsaka niyakap din. "I'm home, Lolo." sabi ko. He smiled at me and hug me back. "Lolo I already have my decision." sabi ko.
"What is it my grand daughter??" tanong nito. He was excited, his eyes say so.
"I will accept and help Thaddeus to manage the company po, I want to be the heir of the Hanazono." sabi ko na ikinabigla niya.
"Are you sure with your decision??" he asked.
"Yes lolo, I am very sure na po." sabi ko.
"Okay, well ipapakilala kita bilang Hanazono sa buong bansa at sa Japan sa 18th Birthday mo pero dito kana titira at papalitan na ang aoelido mo ng Hanazono. " sabi ni lolo kaya tumango ako. "Pumayag ka kuya??" tanong ni Thaddeus kay kuya Enrique, tumango naman siya nang nakangiti. "Well, kumain na tayo at magcelebrate!!" sabi ni lolo. "Welcome hime to the family." sabi ni Clide na aambang yayakapin ako pero kinurot ko muna kaya sinamaan niya ko nang tingin.
"Nagsinungaling ka sa akin. Yari ka sa akin mamaya, gigilitan kita." pagbabanta ko rito nang nakasimangot. "Ay kakain muna pala ako." sabi ko tsaka iniwan siya roon. Tinawanan niya lang ako sa sinabi ko. Whole day kaming nagsaya. We plan something for tomorrow tutal Thursday at papasok na ako. Sabay kaming papasok bilang magkapatid na kasabay ni Clide at Laxus.
Kinabukasan. Maaga ako nagising, nalipat na agad lahat ng gamit ko kaya magdamag akong nagligpit. I wear my uniform, sinuot ang salamin, naka brace pa rin naman ako. Though any moment in this year ay matatanggal na ito.
I smiled at the mirror, pina-braid ko sa isang kayulong ung buhok ko then, I wear my black lee Pipes na jacket.Bumaba na ako, iyon nga lang di ako sanay na may tagabitbit ako ng bag and he is Bryan. He is my bodyguard.
"Good morning kuya Ethan, kuya Eos. Morning Thaddeus, Clide, Laxus. Hi Tita and Lolo" I greeted them happily, kuya Ethan smile and kuya Eos shook his head while laughing.
"Morning hija." tita greeted while smiling."Morning couz." bati rin nila Laxus at Clide.
"Morning Sis." bati rin ni Thaddeus na nakangiti.
After we eat our breakfast dumiretcho na kami sa limousine, oo. Fudge hindi ako sanay.
Pagdartng sa tapat ng achool, lahat ng estudyante ay nakatingin na agad, nagkumpulan pa sila. Unang lumabas si Laxus, sumunod si Clide, sumunod si Thaddeus at huli akong lumabas kaya nagulat silang lahat.
"Diba iyan si Nerdy Trisha??"
"Anong ginagawa niya riyan??"
"Ba't kasabay niya silang tatlo??"
" Is she really a gold digger??"
" She is a whore, 3 man huh??"
Ouch grabe naman sila. Still. Hinanap ko si Cass, Kade at Charles. Kaya nung nakita ko sila pumunta ako agad ako sa kanila. "Let's go na!!" sabi ko."Explain muna, nang gugulat ka eh." sabi ni Cass sa akin. Napasimangot naman ako.
"Naaksidente ako dahil kay Quencess, after my one month coma, I recover, I found out the truth about my family, and nakatira na ako sa kanila and viola." sabi ko.
"Oh my ghash, Ikaw na si Tristan Shanlie Mendoza - Hanazono??" she asked and I nod hesitantly, to be honest hindi ko sure kung Mendoza nga ba o hindi eh. Kumapit ako kay Charles.
"Oh ano yan kayo na??" tanong niya nang naka smirk, Umiling ako.
"I'm comfortable with this guy hehe. Let me na lang okay??" sabi ko.
"Young Lady..." sabi sa tbai ko kaya nagulat ako. It was Bryan, my bodyguard.
"My gosh Bryan, pwede bang wag kang sumulpot, nagugulat ako eh. Ay gamit ko pala, sorry hehe. Sunduin mo na lang akomamaya huh, nabigay ko naman copy ng schedule ko. bye bye." sabi ko. Yumuko siya tsaka umalis.
"Yaman naman, may pa-bodyguard." sabi ni Cass
"Hindi ahh, ay teka punta na tayo sa klase." sabi ko. Habang papunta kami, tumitingin sila.
Nakasalubong ko pa si Jethro but di ko siya pinansin. No more stress please.
As I enter our classroom, nagbulungan ulit, tinaasan naman sila ng kilay ni Cass kaya biglang tumahimik. Pumasok na rin yung adviser namin kaya go on na sa klase.
-
Fin.
BINABASA MO ANG
Glasses To Microphone
Novela JuvenilI'm Tristan Shanlie Mendoza, or known as the NERD in our school. I'm the nerd and he's a popular, I'm poor while he's effin rich... I love him, yeah stupid right? I love him but I know I never exist in his life... Then one day, ny dream, na sana pan...