Chapter 22: Family Day

761 25 6
                                    

∞ Trisha's PoV ∞

> Time flies so fast, and today is our family day, dahil sembreak na we decided to spend some time together so we are about to go in Puerto Prinsesa.

Inaayos ko na lahat ng kailangan kong dalhin. 2 two piece bikinis, charger, phone, earphone, power bank, chips, chocolate, nutella, sunblock, water, camera, cap, and extra clothes.

"Kuya Bryan, could you please bring this already downstairs." I said, tumango siya at dinala sa baba. Nasanay narin ako, siguro dahil sa araw-araw na nandito ako, tsaka madali ako maka-adopt nang gawain in just a week.

"Already done Tristan??" Thaddeus asked and I nod. Kasama sa outing si Ate Ghabe at Charles kaya masaya except kay kuya Gabby at Kuya Ethan, they are currently in Batangas dahil sa project na kanilang ginagawa.

Dalawang van ang gagamitin papuntang airport, PAL ang sasakyan naming eroplano, private plane as in buong eroplano binayaran ni lolo para sa amin. He can't come because his busy also tita Trinity so medyo nakakadismaya pero andun daw ung iba namin pinsan. Pati si kuya Enrique hindi makakapunta busy siya sa hospital, he was transferred na kasi so si kuya Eos lang ang makakasama.

So I was saying dalawang van ang gagamitin, sa unang van which is color black is Ako, Clide, Laxus, Thaddeus, Charles, Cassandra, Kade and Jillian. Yeah their coming, Thaddeus invite them and oh, Jillian is Kade's girlfriend luckily she's my cousin hohohoho. Cupid matched them perfectly and I'm happy for Kade. So sa other van, yung grey van, ay sila kuya Eos, Ate Ghabe, Samantha, Brent, Benj, Cathrine, Lukas, and Klare. They are my cousins na naging super close ko ka agad. They were know me already since dahil si Klare pala ang nakalaban ko sa Womens Division ng Archery last year sa school.

Nang nakababa na kami ng van. Dumiretcho agad kami sa eroplano. Masaya kami nagtatawanan at nagke-kwentuhan doon. Cassandra get close with my cousins, nagkasundo agad sila.

Natulog muna ako kahit saglit lang yung byahe.

>>> Fast Forward <<< 

"Hey wake up, were here." someone said. I slowly open my eyes. Bumungad sa akin ang nakangiting Charles kaya ngumiti ako sa kanya nang pabalik.

I wear my sunglasses and my cap on my way to the van.

Pagdating namin sa beach, nagpalit agad kami ng damit, I wear my black two piece bikini. Nung una, nagpicture kami ng mga pinsan ko atsaka nila Kuya. Sunod kami ni Charles, remembrance ko, gwapo niya pag naka swimming trunks siya, nakakaakit potcha. Ganda ng katawan. *□*

Ichi...

Ni...

San...

Shi...

Go...

Roku...

Waaaaahhhhhh fudge fudge fudge. Six !!! Anim !!! Roku !!!! Ok don't freak out he has just 6 pack abs. Hehe 1-6 yun ng japanese. I'm fucking hyperventilating because of what I saw. HELP ME. 

I went near in the water, seeing my cousins having fun while surfing at nag je-jetski, napasali na rin ako. I grab my board dahil mag su-surf din ako, kasabay ko si Thaddeus at Charles. Marunong ako kasi tinuruan ako ni kuya Eos dati.

I enjoy the waves. Nakisabay ako sa alon at tuwang tuwa ako. We took a picture and pinadala kay lolo para kahit papaano hindi siya ma-left out.  Nakangiti kami habang kumakain ng dinner, ang ingay pa namin. After that nagbon-fire kami.

"Okay ganto, para makilala pa tayo ni Trisha, we should play something. Asa fishbowl na ito ang ating mga favorite number at pangalan natin. If she picks that magtatanong siya nang tatlong questions." sabi ni Laxus. So nagtanguan sila. The game start so masaya naman sila. So the game went fun 5 of them is familiar to me. Klare because of the Archery, Laxus my classmate, Benj soccer player in our school, Cathrine my partner in Chemistry and Samantha the girl who pursue me joining the singing contest until now.

Mga 5:30 nakami nakatulog dahil nanood pa kami ng sunrise. I enjoy watching the sunrise at katabi ko pa si Charles, it was a moment to remember.

We woke up by 2 pm on the afternoon kaya pinaulanan kami nang sermon ni Tita sa Ipod at si lolo pinagalitan kami ni Thaddeus, kuya Eos gave us a smirk na nang-aasar.

"Typical Hanazono, mga pasaway talaga kayo. Pinapainit niyo ang ulo ko." sabi ni Tita Trinity kaya natawa kami nila Cathrine nang palihim.

Three days kami nagstay rito sa Palawan. Masaya ang buhay bilang Hanazono at mas naging masaya pa ang pagkakaibigan namin nila Cass.

Pagkauwi namin sumalampak ako sa kama sa pagod kahit mga pinsan ko, kasama ko sa kwarto si Cathrine at Jillian. Tulog kaming tatlo sa kama.

We woke up during dinner time, after we ate our meal ay natulog na ulit kami.

We have so much fun these days.

Well sa school, hindi pa rin sila naniniwala, they still continue to bully me, tripping  me, calling gold digger, slut, whore but I don't mind them. Hanggang threats lang naman sila.

-

Fin.

Glasses To MicrophoneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon