RUSSEL POV.
"Uy bro anyere sayo?"
Agad akong nabalik sa riyalidad ng nagsalita si Sam.
"Huh?."
"Anung huh kadyan. Kanina pa ko salita ng salita dito tapos hindi ka pala nakikinig"
Naiiiling na sabi nya..
"Ay sorry b__"
Hindi kona natapos ang sasabihin ko ng biglang namatay ang ilaw.
"Waaaaaahhh"
Rinig kong sigaw ng mga tao dito..
Agad silang nag panic ng may narinig silang putok ng baril!.
Agad kami dumapa.ni Sam.mahirap ng matamaan ng bala no..
Teka ung babae kanina nasaan na.?.
"Uy Russel ang dad at mommy mo nasaan?"
Nag aalalang tanong nya!.
Hindi ko na sya sinagot dahil sunud sunod na putok.ang narinig namin..
Ahd akong tumayu para hanapin ang babaeng yun!.
"Uy san ka pupunta"
Nag aalalang tanung nya.. Hindi ko na sya pinansin at payuloy ang pakikipag siksikan sa mga taong pilit makalabas sa building na to!.
************
"RIAN. RIAN. RIAN."
"WAG NA WAG MONG GAGAWIN ANG NASAISIP KO MAKINIG KA SAKIN."
RINIG KONG SIGAW NI Tito mula sa maliit na mic na binigay mya sakin.
Agad kong itong tinanggal. Tinignan ko si Tito mula sa pwesto nya. At kita ko at pag buka ng bibig nya na "HUWAG"
Malamang sumisigaw sya. Dahil sa ingay hindi na marinig.Agad kong tinanggal ang coat ko at kinuha ang pocket gun ko!.
Sunud sunod kong pinaputukan ang mga banta nyang nakaalalayan sa kanya!.
Gumanti din sila ng putok pero naiilagan ko. Agad akong nagtago sa likod ng puste. Susurpresahin ko si Mr. Ron. Tignan natin kong makakatakas pa sya!.
Lalabas na sana ako ng marinig ko ang bosses nya ng may pumigil sakin.. Agad nya tinakpan ang bunganga ko.!
"WHAT HAVE YOU BEEN YOUNG LADY"
gigil na sabi nito. Agad akong humarap sakanya.
"Ti__to."
"IN THE CAR NOW"
Nag lilisik ang mga mata nito sa galit.
"But__"
"I SAID NOW"
Wala na akong nagawa kundi ang sumunod sa kanya.
Umalis kami sa lugar na yun na nag kakagulo!.*******
"ANU SA TINGIN MO ANG GINAGIAWA MO HA? RIAN?."
"Sa tingin mo handa monang harapin ang pinunu nila ah!.? Mag simula ka muna.sa mdaki huwag sa.mmahirap para himndi kana mahirapan pag nakaharap mo na"
Bungad sakin ni tito ng makarating kami sa.bahay.
"SA TINGIN MO PAG NAHULI A NILA BUBUHAYIN KAPA NILA HUH?".
Pag dadadgdag nya. Hindi ako nakasagot sa tanong nya. Oo nga namn bubuhayin pa kaya nila ako pag nagkataon . Malamang hindi na.
"WAG MO AKONG SABIHAN NA HINDI KITA BINALAAN. HINTAYIN MO ANG GAGAWIN NG G4"
Sabi nito. At pinalo nya ng malakas ang pintuan. Nagulat ako sa ginawa nya. Ngayon ko lang nakita sai Tito ng ganito.
"Tito....anu..pong ibig nyong sabihin?"
Kaitakabahan kong tanong.
"RIAN AKALA KOBA MATALINO KA HA? SATINGIN MO PAPALAMPASIN NG G4 ANG GINAWA MONG PAGSUGOT SA TERETORYO NILA. AT SA MAHAAGAMG ARAW NILA HUH?HINDI".
Sunud na sunod na sabi nito.
"Hindi ko ho kayo maintindihan?"
Naluluhang sabi ko.
"Look ok. Marami kang napaslang sa mga taohan nya. Kaya dapat handa ka sa pusebleng mangyari. Hindi papayag ang G4 na hindi makapaghigandi yan ang tatandaan mo."
Sabi nito.
"Wala tayong ala__"
Hindi na natuloy ni tito ang sasabihin nya ng may biglang bumukas ng pinto.
"Agents. May lumusob po sa hospital kung saan nadun si Gaile!."
Sabi nito.
Para akong binuhusan ng malamig na tubig. Ito naba yun ito naba ang sinasabi ni tito na paghihiganti ng G4 sakin . Dalhil sa ginawa ko.
Ito ba dapat ang gawin nila. Pero hindi ako ang nagsimula nito. Sila at tinatapos kolang bakit ganun.??
*****
Agd kaming pumunta sa hospital. Rinig mula dito sa labas ang putukan. Agad kaming tumakbo papasok.
Kinuha ko ang dalawa kong baril.Lalabas na sana ako. Mula sa pag kakatago ko ng may humawak sa braso ko.
"Mag iingat ka."
Sabi nya. Tumango nalang ako at lumabas.
Sunud sundod na pagputok ng baril ko.
Kaliwat kanan ang kalaban. Tinutok ko ang kaliwang kamay ko sa kaliwa at ang kanang kamay ko naman ay sa kanan.Napatalikod ako ng may naramdaman akong tao sa likod ko!.agad ko itong hinila at binalibag sa sahig!.ganun din ang ginawa ko sa isa nyang kasama!.
Agad akong umupo at inunat ang mga binti ko para mapatid at tuluyang matumba ang kalaban!.
Tumalon ako at sinipa ang isa sa muka.
Ng makasiguro na akong wala tao. Agad kong pinuntahan kong nasaan ang kapatid ko. Nakita ko naka upo sya sa wheelchair. Tulak tilka ni tito!.
"Alikana Rain itakas nanatin si Gaile!."
Tumango nalang ako at kenover ko sya!.paputok lang akong paputok ng may narinig akong nagsalita.
"Alis na tayo dito. Pasasabugin ni young mouster. Ang lugar na to "
Agad ko silang tinutukan ng baril.
"Kung papayag ako"
Sabi ko sabi kalabit sa baril.
"Tito mauna na po kayo. Kayo napong bahala kay Gaile palalabasin ko pa po ang mga tao dito."
Sabi ko kay tito. Agad akong pumunta sa counter ng hospital at kita kong nag sisotak buhan na din ang mga tao.
BANG!.
Isang mabilis na bala ang tumama sa balikat ko. Agad kong ginatihan kung kanino man galing ang putok na yun
Nang nakita kong wala ng tao agad akong tumak bo palabas. Pero may humila.ng buhok ko!.
"Satingin mo tapos na to ha?.nag kakamali ka"
Sabi ng isang babae. Agad nya akong ainuntok sa muka!.
Agd ko nman sya tinadyak sa tyan!.
Pero bakailag sya!.kinuha nyang buhok ko at dinaganan ako. Napahiga nalang ako!.sa ginawa nya.
Tapos pinalo nya ako ng baril.sa.ulo!.hindi ko alam ang gaawin ko miyak iyak nalang ako ako!.ng tinutok nya sakin ang baril. Anung gaawin ko.?
Napapikit nalang ako sa tako t at hinintay ang balang tatama sakin."BANG.."
Dear,Botton:
Bakit? Napaka daya mo naman akala ko ako na ang bida pero bakit ako ang nasasaktan
Ps:hu oh.anu kayang mangyayari sa ating bida!?.tuloyan naba syang mawawala o tuluyan pa nyang makakasama ang kapatid nya!?.comment po kung anung opinion nyo!.thank you.😘❤
BINABASA MO ANG
"SECRET AGENT L❤VE
ActionAgd ko nman sya tinadyak sa tyan!. Pero bakailag sya!.kinuha nyang buhok ko at dinaganan ako. Napahiga nalang ako!.sa ginawa nya. Tapos pinalo nya ako ng baril.sa.ulo!.hindi ko alam ang gaawin ko miyak iyak nalang ako ako!.ng tinutok nya sakin ang b...