SECRET AGENTL❤VE

298 5 0
                                    

Agad akong napabalikwas sa kama ng biglang tumunog ang alrm ko. Shemms.. 6:30 na takte naman oh lunes na lunes malalate ako.. 

Agad akong nagtungo sa banyo para makigo. Ewan  ko kunh ligo un o anu basta naligo at ng brush na ako. Agad akong lumabas ng kwarto para mag almusal ng nakita ko si Gaile na nag hahanda ng makakain.

"Good morning ate "
Bati nito habang nakatayo sa harap ko at iniabot ang pingvan at kutsarat timidor.

Pinagmasdan ko sya mula ulo hanggang paa. My gulay naka suot sya ng school uniform na katulad sakin.wag mong sabihig.

"Yes ate mag school na din ako at same tau ng school. Pero mag kaiba lang ng building kasi collage ka at elementary ako. Im just only 10 years old. But i can manage "

Sabi nya at agad nag hila ng upuan. Bigla akong bumalik  riyalidad ko ng mag salota sya.

" malalate ka na ate. 8:00 pasok mo at ako ay 8:30 at 7:25 na po."

Sabi nya at agad akong kumuha ng tinapay at agad tumakbo papuntang kotse pero agad akong bumalik ng naiwan ko pala ung kapatid ko.

"Bilis halikana ma lalate na tayu.. mamaya  mag papaliwanag ka sakin dali"

Sabi ko at agad kinaladkad ang kapatid ko. Dahil.sa kaamadali namin ay muntik na nyang nakalimutang dalhin ang bag nya.

Pagdating namin sa campus ay agad kong nakita si Jane agad kaming Nag-hug pagkatapos eh natawa nalang ako dahil sa suot nito masyado syng pormal para syang pupuntang binyag nakabistida kasi sya imbes ng school uniform.
"Ang OA naman!"

"CHE! Inggit ka lang!"

Sabi nito sabay irap. Tsk ang kapal talaga ng muka ng babaeng to.

"Well, hello! Parang 2 days ago lang tayong hindi nag kita eh. Parang nag pasalon kapa ng bonggang bongga..

" Wala kang paki! Palibhasa natalbogan kita ng kagandahan ko kaya ganyan

Sabi pa nito na agad kina taas ng kilay ko.

"Sino namang nagsabing mas maganda ka sakin obvious naman na ako ang mas maganda hindi na kaylangan ng ganyang ayos no."

Sabi at agad na nauna paalis. Tinignan ko ung kapatid ko at wala na sya sa tabi ko  huyss ang kulit talaga.
Ok lang yng rian katulad nga ng sinabi nya malaki na sya. Siguro alam na nyang ginagawa nya. Susunduin ko nalang sya sa room nya mamaya.

"Nako! I'll just see you later,Rian Don't be late!"

Sabi nya na kumakaway pa talaga.

"Sino kaya ang parating late."protesta ko sa kanya .tsk. ang  kapal nya talaga.pwe

" Fine! I'll go ahead! Bye Rian Bye "

Nag-decide naman ako na pumunta na sa 1st class. 

Saktong pagpasok ko eh narinig ko agad ung mga classmates namin na nagchi-chizmizan.

mate 1: Alam mo ba, nandyan daw ung ex ni Russel

mate 2: Talaga? Share ka naman ng mga alam mo!

mate 1: Galing states daw un.kaya sya pumunta dito para sundan ung pinsan NI Russel.at alam mo ba na  Fresh graduate lang last year! At first time nyang mag aral dito dahil dito din daw mag aaral ung pinsan ni Russel.

mate 2: talaga? Tapos?

Nagulat nalang ako ng bila akong  Hatak ni Jane para umupo. Gusto ko pa sanang mag-eavesdrop sa usapan nila.Baka malay mo dadag kaalaman un. Isa panaman Si Russel ang minamatyagan ko .

" ! Narinig mo ba yun? May bago daw tayong klasmate"

Sabi nya pa ng makaupo kmi. Ah kaya pla ako hinila kasi gustong mag sulo sa chismis

" Loka! Narinig ko noh! Sa lakas ng boses nila eh! Nako! Sana maganda Para ano? Para may manginis sayo, kasi mas maganda sya kesa sau?"

Sabi ko sakanya na agad namang kinagalit nya haah. Mukha talaga neto.

"Tsk  Meron na noh! Matagal na! Yun na nga eh!"

Sabi pa nito at sabay irap. Huyss talaga nga naman full sya sa pag ka bitch nya. Pero natutuwa ako kasi may limitasyon un .

" Matagal ng may ng iinis sayo pero bakit  hanggang ngayon buhay kaparin"

Natatawang sabi ko sakanya.

" tsk dadating din yan "

Sabi pa nya at agad pinaikot ang eyeballs..

" After ilang decades naman kaya? Ewan! Naku! Palibhasa ako ang dahilan kung bakit ka naiinis kasi mas maganda ako kesa sayo, ganyan kaya ayaw mo mag-share sakin! "

classmate: NANDYAN NA UNG GIRL

Napatingin naman kami dun sa classmate namin na sumigaw.

"Oh nandyan na daw UNG GIRL!"
Sabi ko at agad na siniko si Jane. Basta talaga alam nyang may lalamang sa kanya agad syang nagagalit

"Narinig ko noh! Kaya tumahimik ka na jan!"

Sabi pa nito habang naka poker face.

Ilang minutes lang may pumasok na sa pintuan. Si RUSSEL ,pero agad nyang linampasan ung girl.

Agad akong napatingin sa babae. Maganda naman sya..subrang ganda.walang panama si Jane sa kagandahan nya.

"Oh mi ghawd! Jane ang ganda nya oh."

Pang aasar ko sa kaybigan ko na kanina pa pinapatay ng tingin sa babae. Bukod lang naman sa mas maganda ung babaeng un eh ex sya ng ultemate crush nya na si Russel. Tsk. Stupid talaga  nito kita mong ung pinsan ang gusto hindi ung ex

  Napatingin naman ako kay Russel na umupo sa may unahan na hindi maipinta ang mukha .

"Parang kang ewan, loka! Umayos ka nga! "

Savi ko kay Jane ng napansin kong tinititigan na nya si Russel.
Pocha namn oh.  Kanina lang parang kakain ng tao pero ngaun parang. Naiihi ng ewn.tsk

"Oh my! He's a hottie!"

Inirapan ko nalang nun si Jane at tinignan si Russel  na naga-ayos ng gamit sa may table nya.

"Ok class! Good morning! "
Sabi ng prof. Ng pumazok

All: Morning sir!

. I hope that all of you will participate properly..... Chuva, chuva! Hayy! Di na ko nakinig pa dun sa mahaba nyang intro noh. Nakaka-antok lang.

Ok! Now, I'll entertain all  of you na pwedeng mag tanong sa mga kaklase nyo para madali nyong makilala ang isat isa."

Sabi pa nito pero agad akong nagulat ng nag taas ng ung new student

. Ghawd! I don't know her. Sa panahon lang na to. ahaha!

"Para kay Russel. may girlfriend ka ba?"

"SECRET AGENT L❤VETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon