"Gaile"
Sabi ko habang nakatakip ang kamay ki sa bibig ko. Hindi ko mapaliwanag ang sayang nararamdaman ko sa oras na to. Lahat ng bagay na ginagawa ng panginoo may dahilan. Ayus lang na pahirapan nya ako, basta ang pag hihirap na un ay mayroong kapalit na dubleng kasiyahan.
"Ate, ang ganda po ng bahay natin"
Nakangiting saad nito ng makaupo ako sa gilid ng kama.
Agad ko hinawakan ang magkabilang pisngi nya.
"Gaile"
Hindi ko na napigilan ang sarili kong umiyak, umiyak dahil sa matinding kaligayahng nararamdaman. Agad king syang niyakap.at hinalik halikan.
"Yuck!.ate naman laway mo po. Mabaho!"
Nakangiting sabi nya. At pinag pupunas ang pisngi nya.
"Kasi namiss kalang ni ate. Antagal mo kasing natulog. Para kang si sleeping beauty"
Nakangiti kong sabi sa kanya habng pinipisil ang magkabila nyang pisngi.
"Mas maganda pa ako kay sleeping Beauty no"
Pairap nya pang sabi. Tsk ko hindi lang sya bagong gising sa kamatayan baka nabatukan ko na tong kapatid ko. Ang taas ng panggarap.
"Tsk taas din ng panggarap Geile ah.''
Natatawa ko sabi sa kanaya habang tinitignan sya.
Kubg ikumpara sya sa dati parang hindi saya napunta sa bingit ng kamatayan. Pero kung pagmamasdan mo sya ngaun. Napakalaki ng ipinayat nya. Sa ilang buwan nyang pagtulog."Tsk sabi ng nila. Mangarap kanangalang taas taasan mo na. Para saan naman ang salitamg walang masamang.mangarap diba kaya, wagkanang tumutol.ate. kasi nag sasabi ako ng totoo. Gets mo!."
Pag tataray pa nito .huyss kahit kaylan talaga ang taray at ang kulit ng kapatid kong to kaya nga mahal na mahal ko to.
"Huyss ang kapatid ko talaga. Halika nga dito. "
Sabi ko at niyakap sya ng mahigpit."Panu bayan mukang nag kakasiyahan kayo dyan. Uuwi muna ako''.
Pag papaalm ni tito. Sa subrang pagkaiulila ko sa kapatid ko hindi ko na napansin si tito niel .
"Sige po tito bukas nalang po ulit kau dalaw. Wag nyo pong kaalimutan ung ice cream ko ah."
Nakangiting kumakaway si Gaile habang sinasabi un..
Tanging pagtawa nalangang ginawa ni tito neil.
"Ate.''
Napukaw ang atensyon ko kay Gaile na siryusong nakatingin sakin.
"Hmm?"
"PAPATAYIN KO SILA"
Nagulat ako sa sinabi ng kapatid ko . Bakas sa muka nito ang matinding galit kung kanina mala anghel ang muha bya ngayun para sya papatay anu mang oras.
"Anu sabi mo?".
"SABI KO ATE. PAPATAYIN KO ANG PUMATAY SA NANAY NATIN. PAPATAYIN KO KUNG SINUMAN MANANAKIT SATIN. PAPATAYIN KO LAHAT NG KAAWAY KO.. KAYA KoNG PUMATAY PARA SA DANGGAL KO. PUMATAY PARA MAPAG HIGAMTI ANG NANAY"
Bigla ang kinalibotan sa narinig ki sa kapatid ko. Ang mga mata nito ay nagbabaga sa galit na para syang pumapatay ng hayop at hindi tao.
"Hayaan mo akong gumawa nya, at hindi ikaw".
Nag aalalang tugon kon ko sa kanya, pero ang mgamga mata nya ay makikita mo ang ibang Gaile.
"Ate alam mo ba ung pakiramdam na tulog ako ate. Pero ang diwa ko gising na gising. Nakita ko si nanay UMIIYAK HIMIHIBGI NG TULONG. NAKITA KO KUNG PAANU SYA PAHIRAPAN NG MGA WALANG YANG UN. AYE HIRAP NA HIRAP SI NANAY ATE.."
Agd ko syang niyakap dahil hindi na nya mapigilan ang sarili nya at pinag tatapon nya ang mga nahahawakan nya.
"Bakit ganun? Bakit pa nila ginawa un tahimik at masaya tau tapos siairain lang nila un."
Sigaw nya. Kitang kita ko ang mga mata nyang basang basa ng mga luha nya. Hindi ko naring napigilan ang humagulgul.dahil sa nakikita kong nahihirapan ang kapatid ko.
"Hindi lang ikaw ang nahihirapan , pati ako, hayaan mo nalang na ako ang pumatay, na kamay kolang ang mapahiran ng dugo, wag lang ikaw gaile mahal na mahal kita kaya ayoko na pati ikaw ay mawala din sakin hindi ko un makakaya."
Sabi ko habang patuloy parin ang pagiyak.
Kahit na pilit akong itulak ni Gaile hindi ko padin sya pinakawalan sa mga kamay ko."Hindi lang ikaw ate ang nawalan. Himdi lang ikaw ang nasaktan,ate pasi din ako , nanay kodin ang nawala, kaya ate please pumayag kan. Pumayag kanabg dalawa tau ang mag higanti. Dalawa tau ang PAPATAY SA PUMATAY KAY NANAY."
Agad akong nanghina ng isigaw ny ang." PAPATAY SA PUMATAY KAY NANAY." Nararamdaman ko na ditirminado syang pumatay.
Ang ba dapat kong gawin. Ang payagan sya oh. Ang mas nakakabuti para sa kanya.
"Matulog kana, bukas na natin to pag uusapan"
Sabi ko sabay pihit patalikod. Masyadong magulo ang isip ko para magdisisyon ngayon mas mabuti ko mag papahinga muna kami. Para mawala ang galit na nasa puso namin pareho.
"PLEASE ATE!!."
BINABASA MO ANG
"SECRET AGENT L❤VE
ActionAgd ko nman sya tinadyak sa tyan!. Pero bakailag sya!.kinuha nyang buhok ko at dinaganan ako. Napahiga nalang ako!.sa ginawa nya. Tapos pinalo nya ako ng baril.sa.ulo!.hindi ko alam ang gaawin ko miyak iyak nalang ako ako!.ng tinutok nya sakin ang b...