Hari: Oo, sabi ng libro mahirap ang dinadaanan ng ating prinsesa ngayon.
..................*Flashback*..................
"Sige! Mga babae dalhin niyo
dito ang oracle!""Ang Zhalde..... mahal na hari" Sabay yuko nila sa akin.
Inilahad nila sa akin ang Zhalde at inilapag ko ito sa lamesa na nakalutang sa ere na may disenyo ng lahat na elements at powers sa gilid.
"Banal na Zaldhe" Yumuko ako upang bigyang respeto ang libro.
"Alam mo ba kung saan ang aking anak?"
Zaldhe: Ang inyong anak ay nasa mundo ng mga tao...
Isang magandang boses ng isang babae ang sumagot sa aking tanong. Siguro siya ang diwatang napapaginipan ko kagabi kasi kasing boses niya ang babae.
Ako: pero makakabalik pa siya dito. Diba?
Zhalde: Oo. Siya ang magliligtas sa Solrac Academy at sa mga kaharian mula sa kasamaan ng mga Black apprentices...
Ako: Black apprentices? Babalik sila dito?
Ako: Diba natalo namin sila noon at pinag buwis buhay pa nang asawa ko si Reyna Marliza na labanan sila.
Diba?...Diba diba diba?!
Hahaha sumingit na naman si Author! Hahaha!Zhalde: Oo,pero noong digmaan ang kapatid mo ay nagkaanak sa isang normal na tao kaya noong nalaman nila na mayroong mga anak ang kapatid mo ay nagdiwang sila....
Ako: Pero.......
Zhalde: Shhh!... shhh! Let me finish!
Wow! Si Oracle marunong mag english! Siguro may dictionary siyang dala? Banat ni author Hahaha!!!
Zhalde: Nagdiwang sila buong araw,gabi, buwan at taon dahil mayroon na silang bagong hari o reyna.Noong wala pa namatay ang iyong kapatid ipinagbilin niya na sakupin ang Solrac Academy para sa bagong kaharian ng kanyang mga anak.
Did I told you na ang three days sa normal world ay one day dito sa mystic.
Ako; Pero buti lang ba ang kalagayan niya ngayon?
Zhalde: Actually no, kasi kapag bumubukas ang Oracle book o me sa mga taong itinatakda nito ay makakaramdam sila ng mga unexplained pain sa kanilang mga katawan at lilitaw ang kanilang mga birthmarks.Ang mga birthmarks ang magsisilbing I.D nila upang i susummon na sila ng secret legend.
Ako: Ang aking anak lang ba ang makakatalo sa mga black apprentices?
Bigla nalang sumara ang libro.
..............*end of flashback*..........
Hari: Oo, sabi ng libro mahirap ang dinadaanan ng ating prinsesa ngayon dahil siya ang itinatakda sa....
H.M.S: Sa ano? ....Mahal na Hari..
Ako: Ang secret legend ng Solrac Academy.
Syempre hindi ko sinabi sa kanila tungkol sa digmaan kasi hindi ko kayang makita ang mga tao sa Mystic na magkakagulo na naman ang kanilang mga buhay.
Royal(prince): What! Bakit siya ang nakatakda sa secret legend?!
Third person: Pabulong niyang sigaw.
........................................................
If you like my story please comment xoxo if not comment war
-drea
YOU ARE READING
The Lost Princess Of Solrac Academy
FantasyDaniella Stewarts , A nerd and a simple girl which magically transports herself to the place of fantasy and magic which she found what she truly is. Ash Villamor a royalty which his heart a pack of stone studies in Solrac Academy eagers to find th...