Si Ash ang nag-patigil kay Lumi. Nandito siya sa canteen at pagkatapos niya pinatigil si Lumi tumingin siya sa akin ilang seconds din yun at nag smirk siya sa akin at sinabi na---"See you at the annual battle of the apprentice, Stewarts"sabi niya sa akin at na wala lang siya bigla.
"Let's just eat I'm starving."change topic ni Lory sa amin.
Lumakad na kami sa table namin. Kumain kami na walang imik kahit sina Eya at Freya parang walang boses ngayon. Natapos na kami kumain pero wala talagang imik ang mga kasama ko. Natapos na din ang araw pero walang ingay kahit isa sa amin dahil ba sa battle na iyon.Seriously hindi ko pa talaga alam ang battle na iyon.
Pero sabi nila na about yun kung kaano ka lakas ang power mo and the battle. Haiisst paano ako lalaban nito bukas and the worst part birthday ko pa bukas.Haisst! Ito kaya ang birthday gift ko? Getting beat up together with the Bitch and the Fire Prince.
"Better to commit suicide" ani ni Eya habang tinitigan ako.
Ay oo nga pala were here at the dorm watching Conjuring. Kahit nakakatakot wala akong paki mas pinoproblema ko pa ang battle bukas.
"Mind readers talaga" ako.
Lumapit bigla si Eya sa akin at umupo tabi ko.
"Dane I could help you if you want" siya.
"Really? How?" Ako.
"I could control the time if you want" siya habang pinakita niya ko ng kanyang kamay na may small white clock na nakalutang na umiikot.
Nag nod naman ako at humingi kami ng pahintulot kay H.M.S
Flashback
Kumatok kami sa opisina ni H.M.S.
"Pasok" rinig naming sabi niya.
"H.M.S,uhmm meron sana kaming isang tiny favor sayo" Eya habang naka shy face pa.
Umupo kami sa isang cloud sofa sa harap ng kanyang desk.
"Ano naman iha?"
"Gusto ko sana gumamit ng time controller kung pwedi ba?" Eya.
"Uhmm,Pwedi naman pero why do you want to use it by the way" siya.
"Dahil wala pa akong kapangyarihan H.M.S" bulong ko.
"Diba ikaw yung transferee last week?"
Nag nod lang ako.
"Make sure you won't hurt her Eya" siya.
"Because too much of discovering powers could to pain and death and use this trainee card to enter the arena anytime you want" siya.
Matapos naming pakipag-usap kay H.M.S dumiretso kami kaagad sa arena.
"Sige Dane magwawarm-up lang ako,dun ka muna sa bleachers."
Sumunod naman ako at umupo.
Wow! Ang galing ni Eya. She's making a big blue tsunami at bigla nalang siyang umangat sakay ng isang inverted whirlpool.
At unti-unting nag-iba ang mukha niya.Naging blue ang hair niya at dress na water.
Bumaba siya gamit ang isang hagdanan na tubig.
At nag chant siya at nawala lang bigla ang lahat.
Pumalakpak ako.
"Wow! Ikaw na! Ikaw na te!" Ako.
"Hahaha.. So you're ready?"siya.
"Maybe? I think so? I don't know?" Ako.
"You better be ready Dane"siya
At biglang lumitaw ang white clock sa harap namin.Pinaikot ni Eya at pinalakas ang liwanag nito.Eya was seriously controlling it and boom!
"Done!" Siya.
"Ok" Ang weird nito.
"Dane first of all please let your body engaged to the power that you will discover and please concentrate in this because one mistake will ruin this thing off " siya with a serious face.
Hindi nalang ako umimik.
"Dane place your hands like this" My hands were Right over Left at pinatarget niya ako sa isang wall na may bilog sa gitna.
"Concentrate Dane. Feel the presence of the energy that flows upon your hands.Imagine that something will go out from your hands. Feel the presence Dane" Pabalik balik na sabi ni
Eya.It's been three hours since concentrating in here.
"Dane bibili lang ako ng dinner natin ha? Continue in focusing there,Don't worry I'll be back" siya.
Nag nod nalang ako kasi busy ako nito.
"Come on, come on" bulong ko habang busy concentrating.
May biglang isang tunog ang nanggaling sa likuran ko. Hindi ko nalang pinansin kasi akala ko si Eya.
Lumingon ako.
"Eya maybe we shou-" Pagkalingon ko siya ang una kong nadatnan sa harapan ko at naka taas pa ang isang kilay.
"As--Ash?" Utal ko.
"Your focusing in the wrong way" bulong niya.
"Hmmp!" Lumayo ako sa kaniya at umupo sa bench sa gilid at sinuot ko agad ang earphones ko,pretending busy even obvious na nasa harap siya nakatingin sa akin.
"All my life you stood by me..." Hina kong kanta.
Biglang may na feel akong warm object sa tabi ko. Don't tell me si--
Kinuha niya bigla ang isang earphone sa right ear ko.
Tama talaga ako si Ash ang katabi ko na naman."Ano ba?!" Pilit kong kinuha ang earphone pero bigla niya lang hinawakan ang kamay ko at tinitigan ako.
"Bakit nandito ka?"
"At nag-iisa ka pa talaga."sabi niya.
"Anong pake mo!"sabi ko sa kanya.
"I'm asking in a gentleman way."sabi niya.
"K fine! I'm training ok?."sabi ko sa kanya.
"Himala, hindi mo kasama ang grupo niyo ngayon."sabi niya at ngayon hindi siya tulad nang dating Ash na makipag-away sa akin.
"Pwede bang magtanong sayo Ash?"tanong ko.
"Hmmm?" Siya with a teasing face pa.
Urgg! Nakakapikon yang mukha niya.
"Bakit ba lagi mo nalang ako sinusundan? Sa lahat ng kaguluhan mo?" I'm wondering lang na bakit lagi nalang siya sumusulpot kung saan ako pupunta.
"Is it my fault na magkakatugma ang mga isipan natin?" I wasn't still satisfied to his answer.
"Ok it's my turn na to ask you.Bakit hindi ka pumunta dito kagabi?"
Shit! Naalala pa rin niya.
"So you're the one who told Nathan and Lumi?" Ako.
YOU ARE READING
The Lost Princess Of Solrac Academy
FantasyDaniella Stewarts , A nerd and a simple girl which magically transports herself to the place of fantasy and magic which she found what she truly is. Ash Villamor a royalty which his heart a pack of stone studies in Solrac Academy eagers to find th...