Pumasok kami kaagad sa classroom namin."Si Miss Sanchez!" Sigaw ng isang lalake sa labas.
Biglang nagsi-upuan ang lahat ng mga kaklase ko.
Teka! Alam ko ang boses na iyon.
"Good morning class!"
Biglang pumasok si Carlo na mayroong bag na color pink (paborito kasi ni Miss Sanchez)na nakakabit sa kaniyang kaliwang kamay at wig na kagayang-kagaya sa buhok ni Miss Sanchez.
"Carlo?" Tanong ni Mia na makikitang tatawa na.
So that explains everything...Noong kaninang umaga lang noong inutusan ako ni tita Rita na tawagin ang mga pinsan kong mokong....hahaha bad girl ni author!!
Noong pumasok ako sa kwarto ni Carlo may nakita akong wig na nakahandusay sa ilalim ng kanyang study table.
Study table, study table! Pero ang owner kailan kaya mag sta-study!
Hayyst! Banat naman si author.At bag na nakasabit sa hanger sa dingding ang pagtataka ko noon baka bakla si Carlo.
"Okay class, that's all dismiss!"
"Hahaha Tae mo Carlo!" Sigaw ni Mia.
Diba told ya! Ang mokong talaga ni Carlo kahit guro pinagtri-tripan.Dinadamay sa mga kaguluhan ng kanyang utak.
At biglang sumunod kami sa pagkakatawa.
"Class what happened in here?!"
Isang boses ng isang matanda ang galing sa pintuan ng classroom.
"Carlo! What are you doing in there?! Are you impersonating me!?" Sumigaw ng malakas si Miss Sanchez kahit nandito ka sa puwesto ko ititiklop mo ang mga tenga mo dahil wagas si Miss Sanchez makasigaw.
"Ahhmm..Miss Beast....este! Miss Sanchez Good Morning po! Maganda po ba ang tulog niyo kagabi? kasi ang blooming mo ngayon. Nag beauty rest ka ba kagabi?" Sambit ni Carlo habang tinutulungan si Miss Sanchez sa mga dala niyang bag.
"Mr.Stewarts! Go back to your seat! Kinokopya mo ba ako ahh?! I will inform your mother about this foolishness of yours! Go,go back to your seat!"
Haayy! Si Miss Beasty este! Miss Sanchez napaka tense baka may period siya ngayon pero impossible naman ang tanda-tanda na kaya non hahaha...
Judgemental si Author!Nakayukong bumalik sa kanyang upuan si Carlo.
"Ikaw naman kasi! Patay tayo kay tita niyan" bulong ko sa kanya.
Me-----Lory---- Mia
Carlo---
"Sige! Subukan mong isumbong ako lagot ka sa akin." Pabulong niyang sigaw sa akin.
"Hahaha...Let's see" Tawa kong sabi sa kanya.
*BELL RANG*
Dane P.O.V
Hindi ko parin nakakalimutan ang panaginip ko kagabi.Three nights ko na kasing napapaginipan ang panaginip na iyon.Nalilito na ako sa nangyari kagabi.
"Kain tayo guys..treat ko!" Sigaw?
Bigla akong natauhan sa sigaw ni Mia.
"Lagi ikaw nalang ang lumilibre sa amin Mia,nahihiya na kami sa iyo" Sambit ni Lory habang naka-shy face pa.
Feeling ko nanghihina na ako at bigla nalang...
"Aray!" Sigaw ko.Napahawak ako sa aking kaliwang braso.
Napaluhod ako bigla sa sakit ng aking kaliwang kamay sa may armpit level ko so bali nasa shoulder level ko.
"Dane! Dane! Anong nangyari sa iyo?!" Sigaw nilang dalawa habang tinutulungan ako patungo sa bench sa labas ng hallway.
"Dane! Dane!" Sumisigaw pa rin sila dahil nanghihina na ako.
At dumilim lang bigla ang aking mga paningin.
.........................................................
"Mahal na Hari! Nagliliwanag na ang libro!" Sigaw ng isang katulong.
"Sige! Mga babae dalhin niyo dito ang oracle!"
Makikita ko na ang aking anak, aking prinsesa!
"Heneral! Isabi sa Solrac Academy na nagliliwanag na ang libro!" Sigaw ko.
"Masusunod po mahal na hari"
Pumunta ang Heneral sa Solrac Academy at sinabi niya ito agad sa principal.
Heneral: Head Miss Sprivet, Nagliliwanag na po ang Oracle.
H.M.S: huh?! Sige! Isasabi ko ito sa lahat ng estudyante dito na ang kanilang prinsesa, kanilang reyna ay babalik na.
Pinagtitipon-tipon niya ang lahat ng apprentices at royals.
Royals (girls): Ano ba ito! Nakakapikon na, Aasa na naman tayo.Magliliwanag ang libro at sasara ulit! Paasa! Hindi kaya madaling umasa at sa hulihan sasaktan ka lang.Hindi madaling umasa dahil binigay mo ang pag-asang babalik na kayo sa dati pero sa huli wala.. Walang sukli para sa iyo...
H.M.S: Mga royals at apprentices babalik na ang mahal na prinsesa sa Solrac Academy! Ngunit hindi siguro madali ang kanyang pinagdadaanan niya ngayon ang mahal na hari nalang ang bahala mag explain sa atin.....Royals....Apprentices..Ang inyong mahal na hari..
Hari:Mga bata, Nabasa ko na ang oracle...
Lahat: Huh?!....Whaaahh?! Totoo ba ito?!
Hari: Oo, sabi ng libro mahirap ang dinadaanan ng ating prinsesa ngayon.
.......................................................
That's chapter 2 guys...
Sa chapter 3 ang continuation kasi lazy ako eh..
Xoxo
- drea
YOU ARE READING
The Lost Princess Of Solrac Academy
FantasyDaniella Stewarts , A nerd and a simple girl which magically transports herself to the place of fantasy and magic which she found what she truly is. Ash Villamor a royalty which his heart a pack of stone studies in Solrac Academy eagers to find th...