Chapter 1

415 7 1
                                    

                                                    Mahal na reyna,Mag-ingat po kayo.....

Mahal na reyna,Mag-ingat po kayo.....

Mahal na reyna,Mag-ingat po kayo.....

May tatlong babaeng nakaputi,nakapula at naka-asul ang sinusuot nila.Mga mahahabang damit hanggang paa.

Ubod pa ng ganda.

(Picture above A\N)

(@-@)

"Bakit niyo ako tinatawag na reyna" tanong ko sa kanila habang nakaupo sa isang upuan na pang-hari at puno ito ng mga diyamante.

Nandito ako sa isang napakagandang lugar na mayroong paru-parong lumilipad na nag-iiba ang kulay sa pakpak at talon na napakagandang titigan at ubod pa ng kulay asul ang tubig at punong kumikislap kapag tinitigan mo. Basta  ang ganda talaga!!!

Nakaputi: Maraming panganib ang dadating sa iyo mahal na reyna....

Nakaasul: Panatagan mo ang iyong loob at wag mag tiwala agad....

Nakapula: Nangyayari ito mahal na reyna dahil patungo na ang black apprentices sa Solrac Academy.

"Huh? At bakit ba palagi niyo ako tinatawag na Reyna!?"

Nakakalito naman nito. Kaharian ko? Black apprentices? At Solrac Academy?

Silang tatlo: Dahil ikaw ang ......

......*Ring* *Ring* *Ring*.......

Time check: 5:35 am

"Haayy...Umaga na magluluto pa ako" Daldal ko habang nakayuko dahil sa sobrang antok.

Nagluluto ako ng almusal namin ng Hot dogs, Hams at Kanin.

Nagtataka kayo bakit ako ang nagluluto dito dahil nakitira lang ako dito sa bahay ng aking tita dahil sabi niya namatay daw ang aking mga magulang sa isang aksidente.

Bata pa ako noon kaya si tita Rita na ang nagpalaki sa akin.

Kahit hindi ganoon kaganda ang ugali ni tita tinitiis ko nalang kahit ang kanyang mga anak na paka-spoiled tinitiis ko nalang dahil wala na akong ibang matitirahan.

"Daniella! Naluto na ba?" Sigaw ni tita galing sa itaas.

"Opo! Tita kain na po kayo" sabi ko naman habang sinasandok ang ham.

"Sige,Go fetch your cousins" sabi niya habang nagsasandok ng kanin sa kanyang Plato..

Haayy! Salamat hindi masama ang panahon ng utak ni tita.

"Hannah!"

"Carlo"

"James"

Tatlong kwarto ang aking pinuntahan.

Unang lumabas ng kwarto si Hannah.

"Damn! My head hurts!"
Napaindak si Hannah sa sakit ng kanyang ulo.

"Ahhh..Hannah tinatawag na po kayo ni tita Rita para kumain"

"What!" Sigaw niya sa akin.

I sighed.Bingi lang te?

"Hannah!" Sumigaw si tita Rita galing sa ibaba.

Great! Si Hannah na naman ang may bagyo sa utak.

Mabagal at nakayuko na bumaba si Hannah sa hagdanan.

"Hannah! Anong oras kana umuwi kagabi?" Ani ni tita.

"Oh Great mom! I'm a college student na! You don't have to control me where ever I want to go!" Sigaw ni Hannah habang nakasuklay upang ayusin ang kanyang buhok.

"Watch your mouth young lady!" Napasigaw si tita Rita habang umiinom ng tubig.

Nakikinig lang ako sa kanila habang kumakain wala talagang mabuting asal si Hannah.

Nagsimula yan ng namatay si Tito Ricky dahil si Hannah ay isang daddy's girl daw noon.

Time check: 6:45 am

Shit! Malelate na naman ako nito.

"Ahh..tita una na po ako"

"Sige iha! Hindi ka na ba sasama nila ni Carlo at James?"

"Hindi na po tita Rita!" Sigaw ko habang papunta sa banyo dala  dala ang tuwalya.

...............after 45 minutes..............

Time check: 7:00 am

Sorry readers! 15 mins. akong naligo sa banyo.You know na? Girls be like...

Matapos kong maligo nagbihis agad ako ng akong uniform.

Ang aking uniform ay isang red-checkered mini skirt,white long sleeves na may logo sa right side ng dibdib at black knee socks pero iniba ko ang style.

(^-^)

Ang skirt ko ay below the knee and ang shoes sa school ay dapat 2 inch high heels pero sapagkat dollshoes is what I wanted to wear everyday.

"Alis na po ako tita" Nagmano ako ni tita at agad lumabas ng bahay.

Oo nga pala! Hindi pa ako nag pakilala sa inyo readers...
Sorry peace readers...busy lang~~

Hi! Ako nga pala si Daniella Stewarts (Dane for short). 17 years old at coming 18 next Wednesday.

Ahmmm Oo nga pala! I studied in Brooks High, scholar nga pala at babysitter ni Carlo. Happy-go-lucky (sa mga kaibigan kong nerds),serious type ( kapag mayroong exams,hehehe) at cold minsan kapag napipikon.

Magkaklase kami ni Carlo at nagtataka kayo hindi ako sumama sa kanya dahil ang bully kaha nung mokong na iyon.

Oh! Hindi ko na napansin nandito na ako sa school. Napasarap naman ang pagkwekwentuhan natin readers. :)

"Dane! Dane! Nagawa mo na ba ang project natin sa English?"
Tanong ni Lory na kaibigan ko ring nerd.

Ang tense mo Lory! Sino bang valedictorian ang kayang kalimutan ang kanyang mga projects" Sambit ni Mia na kitang kita na kakadating lang.

"Grabe pang-bobola mo Mia Ahh?! Wagas te?" Ani ko naman habang ginulo ko ang kanyang buhok.

"Hoy wag! Hoy! Dane! Pinaghandaan ko ito para kay you know..."

Ayy! Oo nga pala si Mia ay hindi isang nerd na kagaya namin ni Lory. Mayaman at Maganda si Lory. Naging Close kami dahil sa isang group play kasama ni Lory.

"Adrian?" Sabay naming sambit ni Lory ang pangalan ng kanyang crush.

"Kayo talaga!" Sigaw niya sa amin.

"Hahaha pasok na tayo guys? Baka maabutan na naman tayo ni Miss Beasty the great" sambit ni Lory habang kinukuha ang project naming tatlo sa aking kamay.

"Hahaha" sabay naming tumawa patungo sa main entrance ng school.

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Well that's for chapter one readers!

Please vote and comment at the same time...

Xoxo..
- drea




The Lost Princess Of Solrac AcademyWhere stories live. Discover now