Dane p.o.vSyempre nag bow din ako nu? OP ako kung hindi.
"Oh Iho! Nandito kana pala!"siya.
"H.M.S,Mayroon...po...akong natanggap na tawag na pinalabas na po ang Lnixx"boy.
Busy lang ako sa kakatingin sa mga bulaklak na sumasayaw sa gilid ng pinto sa loob ng isang sun pot.
(Isa siyang pot na ang color ay dilaw at ang form ay sun.)"Ahhh....Ganun ba?" Ang babae habang nakatitig sa akin.
Hinila lang ako bigla ni gwafu palabas.
"Dito ka muna. Antay ka lang saglit." Siya with his-oh- so sweet voice.
"Mayroon ba akong nagawang hindi tama?" Ako.
Hindi na naman siya sumagot.
Ano ba to?! Gwapo sana,Iiwan lang ako dito.
Muling sinara ang pinto.
"H.M.S,Mayroon...po...akong natanggap na tawag na pinalabas na po ang Lnixx"boy.
Narinig ko lang sa kanila.Grabe naman ng mga ears makakarinig ng mga taong nag-uusap sa isang wooden door. Weird.
"Sino yun?"siya.
"Nakita ko po siya sa Sacred Rose Garden kanina"boy.
"Isa siyang mystic apprentice?"
"Hindi ko po alam.Ngayon ko lang ho siya nakita dito sa Solrac Academy.""Sige! Everyone is welcome naman dito sa Solrac."
"Paano ang mga babayarin niya dito?" Boy.
"No need na.. Mayroon na man tayong last entry ng scholarship form dito"
"So...So?...." Boy.
"So I will be the one who will personally interview and welcome her in Solrac but don't tell her that she would have the interview. Ok?"siya.
"Why ho?"boy.
"Obviously kung sasabihin mo sa kanya ngayon,she would prepare.We should know what's ours"
"Oh! I almost forgot...this is her keys and uniform"
A deep silence penetrated the room.
Dali-dali akong bumalik sa bench.
"What does she mean 'we should know what's ours' " bulong ko sa sarili.
Bumukas ang pinto at lumabas si Gwafu.
Lance p.o.v
Hi I'm Lance Villamor by the way 18 years old. My power is I can control ice and my special ability is manipulator and mind reading and I'm the Prince of the Ice kingdom.
Dane p.o.v
"Oh hey!" Kumaway siya sa akin. Nakaupo lang ako sa isang wooden bench dito sa labas ng room.
A wave and a smile is my only response.
"Sumama ka sa akin" siya.
Nag nod nalang ako at sumunod sa kanya.
Isang magarang hall ang dinaanan namin.Mayroong six portraits ang nakasabit sa dingding.
Tumigil at but nasa ang mga captions sa ibaba.
Sa ibaba ng mga frame mayroong mga pangalang nakaukit.
(I dedescribe ko lang sa inyo 0k?)
Mga family portrait nila.
1st portrait- The king and Queen of Water Mystic Kingdom and their daughter Emilia Yazney Agua.
Nakasuot ang hari at reyna ng blue clothes at mayroong mga designs na color white.
At sa Prinsesa ay nakasuot din siya ng color skyblue dress na may smoky faded white designs.
Liit pa ang prinsesa at mayroon nakapatong na ilaw sa kanyang kamay na color blue.
2nd portrait- The king and Queen of Earth Mystic Kingdom and their daughter Lorraine Aneza and adopted son
Jake Aneza.3rd portrait- The king and queen of Air Mystic Kingdom and their twins: Freya and Deo Aerial.
Isa lang siyang family picture at ang ganda ng prinsesa with her-oh- so cute dress na skyblue na may wind designs and his Kuya which is taller than her but still gwapo din.
And ang mga kamay nalang dilawa ng prinsesa at prinsipe ay nag join forces at may liwanag ding lumabas na nanagform ng small blue tornado.
"Ang cool naman nila" bulong ko.
4th portrait- The king and queen of Fire Mystic Kingdom and their son Ash Villamor.
Ang fierce niya naman. Kahit smile o ngipin walang pinalabas.
Pero ang ganda ng nanay niya maroon siyang koronang gaya ng kay Aurora pero red siya at naka waterfall braid din siya.
5th portrait- The king and Queen of Ice Mystic Kingdom and their son Lance Casley.
Ang gwapong bata nakasmile lang siya at ang ganda ng mga mata blue na icy.
"Familiar talaga siya" bulong ko habang tinitigan ang bata.
"Familiar, you think?"
Isang boses galing sa likod ko.
"So ikaw to?" Tanong ko with a curiosity face pa.
Nag smile lang siya.
"By the way I'm Lance Casley your partner for this day my lady" siya with an english accent pa at kinuha ang palad ko at kiniss.
(^•^)
"Oh that would be great- my man! Yow!" Me with a gangster nigger voice.
"So can I show you to your room my lady?" Siya with accent.
"Yow! Come on my man!" Ako with the accent ang gangster's actions.
"Hahaha..You're good!" Siya.
"Hi I'm Daniella Stewarts, Dane for short,18"
Nag smile lang siya sa akin.
"So you have a power?" Ako."Everyone in this world have a power Dane even you" siya.
"Ahhh....Wait-what?!.... So totoo to lahat,Hindi ito panaginip o imagination ko?!"
"Hahaha ...You're joking right?" Tawa niya.
Bakit ka tumatawa dahil sa henerasyong ito mayroon pa kayang magic-magic thingy? Stories for kids lang yan.
"Totoo ito Dane" Pinat niya ang balikat ko.
"Sumama ka sa akin ituturo ko sayo ang dorm mo" siya.
Dorm? Magic? For real?
Hindi ko tuloy nakita ang sixth portrait.Huhuhu.....
YOU ARE READING
The Lost Princess Of Solrac Academy
FantasyDaniella Stewarts , A nerd and a simple girl which magically transports herself to the place of fantasy and magic which she found what she truly is. Ash Villamor a royalty which his heart a pack of stone studies in Solrac Academy eagers to find th...