Chapter 4

118 5 0
                                    


Dane P.O.V

Isang maitim na lugar ang aking nakita ngayon.Pinaliligiran ako ng mga taong naka black cape silang lahat at isang babae sa gitna na nakasuot ng black cape na hanggang paa at cocktail na color black na may smoky designs.Napakasexy niyang tingnan.

Pero hindi ko masyado makita ang kanyang mukha dahil sa sobrang foggy ng lugar kaya!

"Sino ka?" Tanong ko sa kanya kasi feeling ko nakatitig siya sa akin.

"You!,...Sana wala ka na sa mundong ito! Papatayin kita!" Sigaw niya sa akin habang tinuturo ako at biglang tumakbo patungo sa akin dala-dala ang isang dagger na handang ipasok sa aking dibdib.

"Wag!! Please!!" Sigaw ko habang pinipikit ang aking mga mata sa takot.

Nagsitawanan ang lahat ng tao sa paligid ko.Parang evil laugh.

........................................................

"Wag! Please! Wag!!! Maawa ka!" Sigaw ko habang nakapikit sa pangambang kaniyang gawin sa akin.

"Dane! Dane! Binabangungot ka lang!"

Sigaw ng isang pamilyar na boses sa akin habang yinuyugyog ang aking mga kamay.

"Wag! Ayoko pang mamatay!" Patuloy kong sigaw.

Bigla nalang akong natauhan nang biglang sinampal ako.

"Aray! Ang sakit nun ahhh?!!!" Bumangon ako bigla at kita kong nandito ako sa school clinic.

"Dane,ok ka lang ba?" Tanong ni Mia sa akin habang kinocomfort ako.

"Ano ba kasi ang napapaginipan mo at sumisigaw ka pa?"

"Ahhh..wala, wala lang to!" Nag fake smile pa ako para mapapaniwalaan niya.

Please! Please kumagat kana!

"Ok! Basta sabihin mo lang sa akin kung may kailangan ka, ha?"

"Sige, Maraming salamat Mia ahh? Maasahan talaga kita!" Sambit ko habang hinuhug siya.

"Sus! Nambola kapa...Ayy,oo nga pala! si Lory ay nasa Cafeteria gutom yata sa kahihintay na gumising ka"

"Anong oras pa ba akong nandito?"

"Mga three hours kang tulog dito at sabi ni Lory may salita ka raw na paulit-ulit mong binibigkas"ani ni Mia.

"Huh?" Nalilito ako sa sinabi ni Mia.

"Si Lory nalang ang tanungin mo kasi siya ang nakakaalam,diba?"

" sige! Tara puntahan natin si Lory" yaya ko sa kanya.

Bumangon ako sa kama at dama ko pa rin ang pamamaga ng aking kaliwang kamay.

Sumunod ako kay Mia bali nasa likod ako niya.

"Lory! Gising na si Dane!" Rinig kong sumigaw si Mia.

Huminto ako sa tapat ng aming classroom para silipin si Carlo kung anong ginagawa ng mokong na iyon.

At doon kitang kita ko si Carlo na binubully si Mae naman,classmate naming silent type bihira lang magsalita parang walang bibig.

"Carlo! Bigay mo na sa akin yan!" Sigaw ni Mae habang hinahabol si Carlo.

"Wow! Nagsalita na ang dakilang pipi!" Sigaw ni Carlo habang winawagayway ang scratch paper ni Mae.

Papasok na sana ako upang tigilan ang kalokohan ni Carlo.

Ngunit biglang may humila sa aking kamay palayo sa pintuan.

"Dane! Gising ka na!" Sigaw ni Lory habang dala-dala ang isang burger na kitang-kitang kinainan niya na.

"Hi Lory!" Fake smile ko.

"Ay! Oo nga pala! Lory gusto malaman ni Dane kung ano daw ang kanyang sinasabi niya kanina habang tulog siya?" Sambit ni Mia.

"Ayy! Oo mayroon kang binibigkas"

"An0?!" Tanong ko.

"Sol...Solroc? Sol..Solrac?"

Solrac Academy!? Sigaw ko sa aking isipan.

"Bakit mo naman bibigkasin yan Dane" tanong ni Mia.

"Hindi ko alam......Maraming salamat pala Lory! sa pagsama mo sa akin sa clinic" Sigaw ko at bigla nalang niya akong hinug.

"Aray! Masakit parin!" Sigaw ko habang kinakalma ang aking sarili.

"Ang ano?!" Makikitang nag papanic na si Mia at Lory.

"Ang aking kaliwang kamay" Habang pinupunasan ko ang masakit na parte ay may kakaibang figure akong naramdaman sa aking kaliwang kamay.

Nakita kong mayroong shape na unti-unting nagfoform.

"Dane? Ano yan?!" Pasigaw nilang tanong.

"Hoy! Shhh! Sa garden nalang natin alamin" Yaya ko sa kanila.

Unting unti na form na butterfly. Hindi siya masyado malaki pero madedrescribe mo pa rin siyang butterfly.

"Wooahhh! Ang cool naman niyan!" Sigaw nilang dalawa habang tinitigan ang aking kamay at hinahawakan pa nila.

"Ano ba ito?" Nagtataka na talaga ako dahil hindi ito normal no?!

.........................................................

Tense na ang chapter 4.....

Still the same guys comment the words

-drea











The Lost Princess Of Solrac AcademyWhere stories live. Discover now