"Kainis!" Asik ni Maggie sa sarili. Kanina pa hindi mawala sa isip nya ang nangyari kanina sa university. Walang klase sa ibang subject kaya inarat na lang nila si Rebbel na makipagkwentuhan.
Ang mabait naman nyang boyfriend, pinagbigyan ang malalandi nyang kaklase. Imagine? Makipagkwentuhan ba tungkol sa romantic stuffs pero hindi man lang nabanggit na meron na syang girlfriend? Nakakainis!
She flinched when her phone rang. She fished it from her pocket and answer it. She's sure it was Rebbel, her mom rarely called. Sya kasi ang madalas tumawag sa ina.
"Where are you, love?" Masuyong tanong nito. Doon nya lang napansin na alas otso na pala ng gabi. She's at the coffee shop inside the Condo Building where their unit was. She just cant concentrate inside their unit. Naiisip nya kasi si Rebbel na ngayon ay nasa University pa at naipit sa meeting sa dean.
"Coffee shop." She answered.
"Okay, wait me there."
"Okay. Ilo-" pinatayan na sya nito ng telepono. "Shit!" Mariing mura nya.
They are in a relationship for a week and he have'nt say those three words eight letter words yet. It's bothering her big time. Though, she have'nt tell him how much she love him yet. But he's the guy! He's suppose to be the first one to say iloveyou.
She stilled when she felt lips touches her cheek. Sisigaw na sana sya kung hindi lang nya naamoy ang pamilyar na Calvin Klein scent ni Rebbel.
"Kumain ka na ba?" She ask him coldly. Naiinis pa rin sya sa inasal nito kanina.
"Why so cold?" Masuyong tanong nito na inirapan nya naman.
"Flirting with my classmates, really?" Ihinarang nya ang libro sa muka at nagkunwaring nagbabasa ng pinuno ng halakhak ni Rebbel ang buong shop. Tinanggal nito ang libro sa muka nya at sinundot sundot ang pisngi nya.
"Nagseselos." Tudyo nito na talaga namang nagpakulo ng dugo nya. How can he tease her that way when she's fumming mad?
"Girlfriend mo ko! Malamang magseselos ako!" Asik nya.
"Girlfriend nga kita, dapat hindi ka nagseselos kasi alam mong sayo ako." He said in a matter-of-fact tone. Nakangisi pa rin ang loko na para bang nag-e-enjoy sa pagkainis nya.
"Pero hindi mo pa rin ako sinasabihan ng mahal mo ako." Maktol nya na parang bata.
"Hindi mo pa rin naman ako sinasabihan ng Iloveyou."
"Ikaw ang lalaki. At ikaw ang nag-alok sakin na maging girlfriend mo! Dapat ikaw ang mauna!" Sinipa nya ang katapat na upuan at parang batang nagtatantrum! Inis na inis na sya pero nagawa pa rin syang tawanan ni Rebbel. Nakakakuha na rin sila ng atensyon pero hindi sya nahihiya sa inasal. Bakit? Dahil imbis na mainis ay mukang cute na cute pa ata sa kanila ang ibang customer doon.
"Unfair ka na masyado. Ako na lang lagi ang nauuna. Dapat ikaw naman." Humalukipkip si Rebbel. "Nauuna kitang hubadan. Nauuna kitang halikan, Nauuna kitang isex. Dapat ikaw naman." Namula ang pisngi nya sa tinuran ni Rebbel pero pinukol nya pa rin ito ng masasamang tingin. Wala talagang filter ang bunganga nito.
"Shut up! Turuan mo na lang ako sa subject ko." Ipinakita nya dito ang notebook kung nasaan ang notes nya.
"Mamaya na." Malambing na ungot nito. Hinila nito ang upuan nya palapit dito at hinalik-halikan ang pisngi nya.
"Rebbel! PDA ka na!" Saway nya na ikinatawa lang nito. Pulang pula ang muka nya lalo na ng makitang nanunudyo ang tingin ng ilang staff ng coffee shop sa kanya.
"E ano?"
"Nakakahiya." Pinandilatan nya ito.
"Sama ka muna sakin." He said instead.