ISMSTTD (Chapter 16)

4.7K 68 1
                                    

Chapter 16

 

Emerald’s POV

 

“Lady Lilith, were here.”

 

 

Iminulat ko ang aking mga mata. Nakatulog pala ako, sheez. Pinagbuksan ako ng pinto ng driver. Paglabas ko, namangha ako sa bahay na nakatambad sa akin ngayon.

“Are you sure this is the exact address?” tanong ko sa drayber

Nagkamot siya ng ulo at alangan ang ngiting ibinigay sakin. “Ah eh, opo Lady Lilith. Dito po ang exact address na binigay ng lord master.”

Iginala ko ang paningin ko sa buong bahay. I was expecting na condo unit lang ang ibibigay niya sa akin…but I was damn surprised that he gave me a real house/home.

Kinuha ko ang susi sa bulsa habang iika-ika na pumunta sa gate. Inalalayan akong muli ng mabait na driver. “What’s your name?” I asked

“Walter po, Lady Lilith.” Nakangiti niyang sabi sa akin

Tumango nalang ako. Nang nakarating na kami sa pintuan, ipinasok ko ang susi mula roon.

*click*

 

 

Bago ko pa mang tuluyang buksan, pinaalis ko na si Walter. Wala akong pera na maiabot dahil wala naman akong pera talaga.

Pagtulak ko ng pinto, sumalubong sa akin ang malamig na hangin. Naiyakap ko tuloy ang sarili ko. Iika-ika akong pumasok upang buksan ang ilaw dahil napakadilim.

Pagkapa ko ng isang switch, pinindot ko agad at lumiwanag ang buong kabahayan.

“Finally, a home. A real and comfortable home.”

 

 

Ibinagsak ko ang sarili ko sa malaking sofa na nandoon. Saka ko lang din napansin na naka centralize aircon pala ang buong bahay kaya malamig. Napangiti ako ng mapakla. Ganito rin dati sa bahay namin, lahat ng sulok naka aircon.

Pinagmasdan ko ang bahay. It is a two storey house colored mint yellow. Napaka relaxing ng bahay. Ipinikit ko ang mga mata ko at naisip ang mukha ng mga magulang ko. Tamang tama, pagkatapos ng operation ni dad, dito na siya magpapagaling. Dito na sila ni mommy para maging komportable naman sila.

I Sold Myself To The DevilTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon