"Nicole gisingin mo na ang ate Patricia mo at mahuhuli na siya sa kanyang entrance exam" rinig ko sigaw ni mama mula sa ibabang parte ng bahay namin.
Iritadong mukha ni lea ang bumungad sa akin pagkapasok niya sa aking kwarto.
"ma! Gising na ang mahal na prinsesa!" Tapos inirapan niya ko pagkalabas ng pinto.
Hindi ko alam kung bakit ang laki ng galit niya sa akin, hinahayaan ko na lang dahil ayokong magkagulo sa bahay.
"kumpleto na ba ang lahat ng kailangan mo? Tanong ni mama habang kumakain kami.
"opo, nandito na lahat" sabi ko kay mama
pagtapos namin kumain nag paalam na ako para umalis.
Habang nasa jeep ako papuntang Genie National College para kumuha ng entrance exam biglang nag text yung pinsan ko
From: Couz 💓💓
Hoy bruha! Asan ka na ba? Wag mo kong idamay sa pagiging late mo!
Umirap ako sa hangin dahil sa text ng pinsan ko kahit kailan talaga napaka mainipin!!
To: Couz 💓💓
On the way na po! Give me 5 minutes nandiyan na ako!
Nang makarating na ako sa Genie National College, limang minuto na lamang ay mahuhuli na kami ni Anne kaya tumakbo na kami upang makaabot.
"Sabi sayo dalian mo eh!!" gigil na sabi niya sa akin habang ako ay tawa ng tawa
"Sorry na hahahaha laughtrip mukha mo couz! Namumula ka hahaha!" pagkasabi ko nun ay nakapasok na kami sa isang room kung saan kami kukuha ng exam bago pa man magsalita ang examiner.
" oh diba sakto tayo!" sabi ko kay Anne sabay punas sa pawis ng aking noo, samantalang si anne inirapan lamang ako.
"umm.. miss can you pass the papers?"
napatingin ako sa kabilang upuan at mataray akong tinitignan nung lalaki.
"sorry, Eto na"abot ko sa kanya ng mga papel
"Tsk! paganda kasi ng paganda wala namang ganda!" rinig ko bulong niya. Ewan ko kung bulong ba talaga yun o hindi.
hmmmm.. i smell fishy. hahaha mukhang paminta si kuya ah hahaha
Aba't teka! Sumusobra na siya ah! Nagsorry naman ako sa kanya! Akala niya naman kagwapuhan siya! Hindi naman! Kaasar siya!!
Pinagpatuloy ko na lamang ang pagsasagot sa exam at baka hindi pa ako makapasa..
Nang matapos namin yung exam namin ay napapansin ni Anne na nakatingin sa akin ung baklang lalaki
"Uy couz! Mukhang may gusto sayo yung gwapong iyon ah"sabay nguso niya doon sa lalaking bakla na nakatingin sa akin.
"ayan? Magkakagusto sa akin? Wag na lang! wag na siya! BAKLA! Akala mo kagwapuhan o kagandahan hindi naman!" sabi ko kay Anne habang naka tingin doon sa bakla na lalaki na yun.
Inirapan ko siya at tinalikuran upag maglakad at makauwi na. nakakapagod ang araw na ito.
HINDI KO ALAM NA DOON NA PALA MAGSISIMULA ANG LAHAT.
BINABASA MO ANG
(Asymptote) Pinagtagpo ngunit hindi Itinadhana
Short StoryMay masaya, komplikado at nakakalungkot. Masaya sa paraang na kuntento kayo sa kung anong meron kayong dalawa Komplikado dahil hindi niyo alam kung saan ang patutunguhan ng relasyon niyo. Nakakalungkot dahil hindi niyo alam kung mahihirapan ba kayo...