Not Your Ordinary Gangsters

18.2K 140 63
                                    

———Adrian's POV——-

"Everything is always the same." Napa buntong hininga ako sa harap ng computer habang tinitignan ang bawat news feed sa mga social media site.

"The information here is also the same" Habang binabasa ko ang mga headlines sa mga news feed ng mga news channel. May nakakuha ng attention ko nang may narinig akong beep sa headphones ko na sobrang laki at sobrang lakas para wala akong marinig sa labas. Kahit na mag isa lang akong tumitira sa isang condominium na ibinigay sa akin ng isang sikretong organization. Sindikato? Hindi ko alam. Pero, kumpleto ang lahat, pagkain, kuryente, high speed internet at tuition fee sa isang sikat na paaralan sa magulo, pero boring na siyudad.

Tinignan ko ang chat na nakuha ko sa isang site na ginagamit ko mula pa noon.

???: It's rare to see you awake during the afternoon.

Nel: Yeah, I have to look into something, and also play a little. Don't you think?

???: Then continue that tomorrow, well go sleep now.

Nel: Then I'll sleep early.

*Nel Logged Out of the Chatroom*

???: Sure then, oyasumi nasai.

Tinignan ko ang isang papel sa tabi ng monitor, nakalagay doon isang tatlong letra na N.E.L. Ang aking pangalan at ang maliliit na salita na nakalagay kung ano ang aking dapat gawin. Sa likod ng papel na iyon ay may isang dilaw na cheke na naglalaman ng kalahating milyon.


Tumayo ako sa upuan ko at binuksan ang kurtina na nakaharang sa mga bintana. Sobrang liwanag. Nakakasunog, at nakakairita. "Now, I'll sleep for a bit and go to school. Medyo mahirap din pala ang evening class kahit na kaunti lang ang tao." At nahiga ako sa puting kama ko at nag set ng alarm sa aking smartphone.

Nagising nalang ako ng makarinig ako ng tunog na nakakatakot. Gabi na at oras na para mag ayos papunta sa paaralan. Matapos kong mag shower, at kumain ng kaunting tinapay, bumaba na ako gamit ng elevator kahit na nasa third floor lang ang unit na tinutuluyan ko.

Pag labas, bumati na ng good evening yung mga guard. Naghintay ako ng masasakyan kong public vehicle papunta sa eskwelahan. Public Vehicle? Kahit na marami akong kinikita, mas pinili ko na mag tipid at magipon dahil hindi ako sigurado kung hanggang kailan ako kailangan ng organization na kumopkop sa akin.

Ilang minuto pa ay narating ko na ang paaralan ko. Maganda, pero may tinatagong lihim itong eskwelahan na ito. Paano? Dito tinatapon ang lahat ng mga kakaiba, paano? Mga batang may potential na mag taob ng mga politico at mga businessman na mga corrupt. Sa medaling sabi, mga genius at matatapang ang loob. Pero ginagawa silang mga abnormal ng mga nagpapaka "normal" na pamayanan.

Kinuha ko ang smartphone ko sa aking bag, at tinignan ang chat room.

*Nel had logged on the chat room*

Nel: Good evening! >_<

Nel: Yahooo!!

Nel: Look like no one is around?

Rust: I am here. Don't you have class buchou?

Nel: Yeah, I do, but the teacher is not yet around.

Si Rust, isa sa mga taong lagi kong nakakausap sa chat room na ito. Tulad ko rin siya, isang information broker. Pero sa mas specialized na field, mga politico ang hinahwakan niya. Bukod sa pagiging information broker, isa din siyang delikadong tao dahil balita ko, hindi talaga siya normal na tao.

Rust: oooh. I see, so I think your teacher is later than you?

Nel: What is that suppose to mean?

Not Your Ordinary Gangsters - Ravamping + EditingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon