--- Alex's POV ---
"Ahh, what to do, what to do!" Hindi na ba talaga matatapos ang parang isang panaginip na ito? Pero, hindi naman talaga si Erwin ang gusto ko. Mukha namang hindi interesado sa akin si Tam-tam.
Weekends sa ngayon at wala naman class project or kung ano man ang nakaplano sa akin, pero, pag narito lang ako sa loob ng bahay, para akong mababaliw kakaisip kung tama ang mga nangyayari ngayon. Sa panahon ko, pagkaka-alam ko ay hindi nila tanggap ang dalawang mag kaparehong kasarian sa iisang relasyon. Pero, sa nakikita ko ngayon, ay puwede naman na.
"Time changes, as well as cultures and beliefs huh?" Ang nasabi ko nalang ng malakas habang nasa may pintuan ako ng aming tinitirahan. Napansin ko na tumingin ang mga nasa sala sa akin na parang may gusto ipahiwatig.
"So, you remember how you are in your previous life?" Tanong sa akin ni Alex na nagbabasa lang ng parang isang vampire lit o kung ano man iyon.
"No, it is just, if you are going to look for the previous decades, they are not accepting same sex relationship right?" Nag isip muna si Alex pero iba ang sumagot.
"Well, yes, that is an issue until now. Specially in this country whose that even it's priests, but not all, are being somewhat gay." Sabi ni Ashley na pumasok galing sa kusina na may dalang tray na may mga slice ng cake. Pumasok ako at umupo sa mga upuan.
"This country is very wierd, very contradicting. And very, uhm," Mukhang hindi makuha ni Sheila ang tamang salita para sa sasabihin niya. Lumabas siya na may dalang mga tsaa na mabango at nagkalat sa hangin ng bahay ang mga iyon.
"Hypocritical?" Tinulungan siya ni Rachel na tumutulong naman kay Ashly na ibaba ang mga cake at lumapit sa kanya. Nag-ngitian muna sila at umiling dahil hindi iyon ang tamang sagot. Nag-isip ulit si Shiela.
"How about seriously hypocritical?" Sabi ni Alex na nagbabasa parin ng kanyang libro at halatang nakangiti kahit na ang mata ay nakatitig parin. Nang tumingin siya kay Shiela na nilalapag na ang mga teacup sa lamesa ay umiling ulit ito. Nawala naman bigla ang ngiti nito at bumalik sa pag babasa.
"Oh! I know! Troubled?" Tumingin kami lahat sa kanya at tapos na ang kanyang ginagawa habang hawak parin ang porcelanas na takore. "You know, they are so so in chaos, specifically on the note that says the church and the state should not meddle with each other."
"You are practically right." Sabi ni Rachel na umupo sa tabi ni Alex na may dalang cake sa kanya. Lumapit narin ako sa kanila at umupo. "You know, the church is somewhat meddling with the affairs of the state and I think you know the rest." Paliwanag pa niya.
"But why have you said that?" Sabi ni Shiela na umupo narin ng mailagay sa kusina ang dalawang tray na kanilang ginamit.
Sasabihin ko ba? Wala naman siguro mangyayari kung sasabihin ko. "Well, the thing is, I'm not sure if I like a. . . . boy or not." Tinignan ko lang sila. Tuloy-tuloy lang sila sa kinakain nila at gingawa.
"I think that would be cute!" Sabi ni Shiela na nakangiti sa akin. Nakikita ko sa mga mata niya na sincere siya sa kaniyang sinabi. So ibig sabihin wala silang pake?
"And, that would be something new!" Sabi naman ni Rachel na kumakain parin ng kanyang cake habang nakangiti sa akin.
"And, we are no longer human so gender doesn't exist on us right?" Sabi ni Alex na nakatingin sa akin. Reality check, totoo ang sinabi niya. Kaya wala din mangyayari kunbg magkagusto ako sa isang lalake.
"Boss, just remember, love doesn't need to be on rules or what other people think is right or wrong. It is abour what you truly feels. What is right and wrong about love anyways? Right?" Sabi sa akin ni Rachel na alam ko na tama ang kanyang punto. Kaya dapat hindi na ako mag-alala pa kung sino ang mamahalin ko.
BINABASA MO ANG
Not Your Ordinary Gangsters - Ravamping + Editing
FantasySa isang fiction na mundo kung saan maraming bagay ang maaring mangyari. Paano kung ang taong mamahalin mo ay isa mong rival sa isang madilim na mundo, at hindi lang basta-basta na tao, kaibigan mo pa at higit sa lahat. Hindi mo siya Kauri. Ano ang...