Chapter 29 - The News Broadcast

464 16 9
                                    

--- Adrian's POV ----

"Are you sure you want to keep this people in the group?" Ang mahinang tanong ni Eiricka sa akin na parang ayaw marinig ng mga natitirang kasamahan ni Alex mula nang kinuha namin sila kagabi sa kanilang bahay.

"Yes, And I am serious, with my current ability, I can make them a full monster." Sabi ko sa kanya ng pabulong para ipagalam sa kanya na maganda ang gusto ko gawin sa kanila. Lumayo nalang siya sa akin at naglakad palabas ng kuwarto kung saan natutulog ang dalawang bata, isang lalake, at ang dalawang artsta na nakahiga sa mga kama na natutulog.

Umupo ako sa dalawang bata at napansin ko na ang isa sa mga bata na lalake ay kahawig ng aking matalik na kaibigan. Kung naalala ko lang sana ang kaniyang pangalan. Pero kahawig talaga niya ang kaibigan ko na iyon. Gusto ko sana tanungin sa iba pero hindi sila magsasalita dahil sa kanilang pangako sa isa't-isa.

Tumingin ako sa bintana ng apartment na tinutuluyan nila Eiricka at Gilliam at nakita ko na parang may nagkakagulo sa labas. Panay ang daan ng mga ambulansya at sasakyan ng pulis sa labas. Sa tingin ko ay nabalitaan na nila ang nangyari kagabi at iniimbistigahan ang mga nangyari.

Kinuha ko ang aking smart phone at tinungo ang newspaper na app doon. Nakita ko na halos nasa tatlongput-lima ang bilang ng mga namatay kasama na ang mga Shadows at ang mga mutants na dapat ay aking papatayin. Pero dahil sa nakita ko kagabi, sa tingin ko ay tama nga ang sinasabi sa akin ni Alex. Napasandalo ako sa aking kinauupuan at parang ayaw ko na sariwain ang mga nangyari kagabi.

* FLASHBACK *

"Bouchou, they'll not hold much longer! I know you want to save them and the time is now!" Sabi sa akin ni Momo na parang nagpapanik na sa kaniyang kinauupuan. Magsasalita din sana si Lance pero hindi na dahil nasabi na ni Momo ang gusto niyang sabihin. Ang dalawa naman ay nanunuod lang at naghihintay sa aking sasabihin.

Sa nakikita ko sa labas ay hindi na kakayanin ng iba pa ang mga atake ng mga kakaibang mga bata na iyon.

"bouchou, the other epxeriments are killed, the other kids are coming in this way fast." sa tingin ko ay walang tumutulong sa iba nilang mga kasamahn at nang naramdaman ko na may papalapit sa amin ay sinenyasan ko si Eiricka na kalabanin ang mga papunta dito kaya lumipad na siya palayo na wala man lang tunog na ginawa.

Nagulat nalang ako nang mabasag ang isang malaking dome na gawa sa anino at gumawa ito ng malaking ingay. Nakita ko ang gumawa ng dome na sumuka ng dugo at nawalan ito ng malay. Unang namatay ay ang isang lalake na may puting lab coat dahil sa saksak na natamo nito sa likod.

Ramdam ko ang pagiyak ng dalawang bata habang tinatawag nito ang pangalan nito. Anibru pala ang pangalan nito.

Sinubukan naman ng isang mas matandang babae sa grupo na protektahan ang mga bata pero hindi rin nagtagal ang abilidad nito dahil sa pinagkaisahan siya ng mga bata na halatang mas malakas sa kaniya. Pero napabilib ako ng babaeng ito dahil bago siya mawalan ng malay ay nilabas niya lahat ng kaniyang abilidad kahit na alam niya na sa bandang huli ay mamatay din siya.

Bigla nagliwanag ang kaniyang mga mata na kulay pula at parang psychic ability ang meron sa kaniya at nagawa niya makapatay ng dalawang bata sa pamamagitan ng paghugot ng mga ulo nito sa kanilang katawan. Pero napatay din siya ng mga bata dahil sa sobrang dami nila at sa mga kakaibang abilidad na meron sila. Lumapag nlang ng parang bato ang katawang ng babaeng iyon.

Patuoy parin sa pag iyak ang dalawang bata at nakikita ko na naggiging pula na ang mga mata nila. At doon ko na naramdaman ang kakaibang kapangyarihan ang meron sa dalawang iyon. Doon ko na inutusan si Carlo at Momo na tumulong sa mga kasamahan ni Alex pero sa paraan na hindi nila gagalawin ang mga iba pa.

Not Your Ordinary Gangsters - Ravamping + EditingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon