Chapter Six: Meteorites

1.1K 29 2
                                    

-----A/N----

Medyo inspired ako ngayon for some sort of reason kaya medyo lalagyan ko ng kilig moments. Or rather, I'll do my best para malagyan ng kilig moments ang chapter na ito. Enjoy. Vote vote din para maging inspired ako no.

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

----Alex's POV----

"Are you ready for the class now?" Tanong sa akin ni Mikhael habang abala sa pag gawa ng breakfast ng dalawang bata. Tumango na lang ako sa kanya. Sa totoo lang, ito ang first time ko sa pag-pasok sa isang eskwelahan kaya medyo kinakabahan ako. Hindi ko rin kasi alam kung paano ako makikipag kaibigan sa ibang tao.

"Oh please Mikhael, let the leader have his own way." Sabi ni Rachel sa kanya habang nagsusuklay ng buhok sa harap ng salamin. Papasok narin sa kanyang trabaho. "And besides, Alex have his own charisma and I'm sure he'll do good." Lumapit siya sa akin at inayos ang aking necktie and kwelyo. Ang bango ni Rachel at ang ganda niya. Nag init ng kunti ang aking mga pisngi at napansin ata niya yun. "you're cute leader." Ngumiti lang siya at mas lalo akong numla.

"Ok then, I believe you already know how to go to the school right?" Tanong muli sa akin ni Mikhael.

"Yes, I know how to go there. It's just a walking distance away from here you know." Sabi ko sa kanya habang tinitignan ang aking bag kung sakaling may makalimutan ako.

College life agad. Hindi man lang ako dumaan ng elementarya at high school. Pero ok narin yun. isa namang four year course ang kinuha ko. kahit na nasa pangalawang semester na. Medyo kinakabahan din ako kung sino ang una ko magiging kaibigan kaya.

"I'll be going now!" Sigaw ni Rachel sa amin. Nagpaalam narin si Mikhael sa kanya.

"Wait, I'll be coming with you!" Sigaw ko sa kanya. "Mikhael, you take care of the house with Rose ok?" Sabi ko sa kanya at ngumiti lang si Mikhael.

"Have a wonderful day leader!"

Halatang ang daming studyante, marami akong nakikitang mga naglalakad papunta sa kanilang mga paaralan. May mga nakikita din naman akong mga tao na pumupunta sa parehong college school na tulad sa akin dahil narin sa puti at magandang uniporme na suot namin. May mga outline na itim at pula at ang nag aagaw ng atensyon ng lahat ay ang pulang rosas sa may kwelyo namin. Logo ito ng school. Teka, ano ulit ang pangalan ng school namin?

Habang nag iisip ako, may nabungo akong tao. Muntik akong natumba pero nasalo naman ako. "Sorry, I wasn't looking where I am going." Sabi ko sa kanya at tumngin ako sa kanya. Nagulat ako dahil parang namumukhaan ko itong lalakeng ito.

"Alex?" Sabi niya sa akin. Na nakangiti. medyo awkward ang posisyon ko sa braso niya dahil parang magkayakap na kami at halatang maraming tao ang nakatingin sa akin. Medyo nararamdaman ko din ang init ng katawan niya. Napatingin naman ako sa katawang niya at ganun parin ang katawan niya. Matipuno parin.

"Uhm, I'm fine now so could you please, remove your hands?" Oo nga pala, hindi pa alam ni Tam-tam na marunong na ako ng salita nila. Tinanggal naman niya ang kapit niya sa akin at nakita ko narin ng boo ang kanyang suot. Pareho kaming eskwelahan na pupuntahan.

Medyo, nawalan ako ng kaba dahil kahit papano, may kakilala na ako agad sa papasukan ko. "Sorry for that one." Maganda naman ang pananlita ni Tam-tam, parang native language niya na ang gamit niyang iyon. "So, we go to the same school huh? Shall we?" Nginitian niya ako at akmang hihintayin niya ako mag lakad.

Not Your Ordinary Gangsters - Ravamping + EditingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon