CHAPTER 15
DREY
After kong makipagbalikan kay Zerkin ng gabing yun, kinabukasan ay kasama ko sila mama at kuya para bisitahin ang puntod ng papa ko. Dumating si mama galing Australia ng araw na iyon. Nagdala kami ng flowers, candles, at alak na gustung-gusto niya (kahit hindi niya mainom dahil dead na siya). Kahit jologs man sa tingin ng iba, kinantahan namin ang puntod ng daddy ko ng Happy Birthday. Nagkwento sila mama at kuya ng mga naganap na good and bad news ngayong year. Tahimik lang ako at tinitigan ko lang ang lapido ng papa ko at pumasok sa isip ko ang mga memories ko kasama siya. Yung mga pagpapasyal niya sa akin sa park, sa carnival, festival at sa zoo. Lagi niya pa akong buhat sa leeg niya habang tumatawa. Naalala ko pa noong umiinom siya ay pinainom niya rin ako ng kalahating shot ng baso. May video pa nga sila nung expression ko after uminom. Tinapik ako ni kuya at ako'y tumigil sa pag-alala ng masasayang memories. Nagsalita ako at nagpasalamat sa papa ko. Kung hindi naman dahil sa kanya, wala na ang isang dyosang tulad ko sa mundo. Nagpapasalamat rin ako dahil sa pag-guide niya sa akin kapag nanghihina na ang loob ko at gusto nang sumuko. Kahit wala na siya, siya pa rin ang lovidud ni mama and best dad slash guardian angel namin forever. :)
"I love you, Papa. Huwag kang maglalasing diyan sa heaven ha. Hehe."
ang huling sinabi ko sabay halik sa puntod bago kami umalis at umuwi sa bahay.
•••
Ilang days na rin ang lumilipas at naging back to normal ang buhay estudyante, buhay bunso, at buhay may lovelife. Natapos rin namin ang thesis at defense. Ang galing pala ni Greg sa pagdi-defense pati si Steven na nagbigay entertainment sa defense namin. Kina Zerkin naman ay ayos lang. Si Chasey naman ay--wala akong pake. Joke! Masyado namang bitter itong si Drey! Haha. Si Chasey naman ay, as usual, pretty, presentable, with etiquette pero ang pagsagot niya sa defense ay hindi ko nagustuhan. Honestly, walang connect ang pinagsasabi niya sa harap. Nagdrama-dramahan na naman ang anghel at hayun, naawa ang mga judges at in-excuse siya sa defense. Tss. Edi siya na may kapit! :)
Nanlibre si Steven sa buong group namin pero syempre sinama ko si Zerkin para hindi naman niya sabihing nagsasaya ako kasama ang ibang guys( and girls). Sumama rin ang tres marias na friend ko. Unexpectedly, dumating si Chasey na kunwari'y coincident lang ang pagpunta niya sa korean Resto na pinuntahan namin. Sabi niya balak talaga niyang kumain dito dahil favorite niya daw ang mga korean foods. Dahil sa uto-uto ang mga kasama ko, at dahil na rin hindi pa nila alam ang tunay na kulay niya( yung parang sa hollow sa Bleach..kdot) ay pumayag at inalok nila na sumama sa treat at kainan ng grupo. Ang arte niya at kunwari'y nagpapakipot pa.
"Oyy shyeeet pakipot pakipot rin pag may time ah.!!?!"
ang sabi ko para inisin siya. Naramdaman kong nag-iba yung mata niya pero go on pa rin siya sa pagpapa-cute. Pwe puro kashetan!
"Ih hindi naman, friend. Baka kasi may galit ka pa sa akin dahil sa nangyari nung kelan. :)"
ang pasimpleng sagot niya pero halatang umepal at nagpapabida( based sa sinabi niya, ako ang antagonist). Tss as if, bitch.
"Aww nakalimutan ko na yan. Ayos naman na ang lahat pati na rin kami ni Zerkin."
ang sabi ko lang para tumigil na ang kaepalan niya.
"Oww. So si Chasey na lang pala ang hindi pa nakaka-move on sa nangyari noon??!HAHA!"
ang sabi naman ni Felix. Nice Felix. Andito ang back-ups ko ---that's what friends are for" nga namaaan.:) :)
BINABASA MO ANG
She's Inlove With The HBs
RomanceThe story is all about the title itself- Heartbreakers. <|3 Ang isang normal college freshman student ng Clover University ay late sa first class ng unang araw ng pasukan. Nakasagutan niya ang lalaking binansagan niyang 'Mr. Epal'...