Chapter 11 - Ang Bodyguard kong Bubuyog
Mabilis na lumipas ang panahon..
First day of class na nina Dannica ng araw na yon..
Excited sya..
High School na sila..
Bagong paligid na naman ang mararanasan niya kasama ang mga kaibigan.
Nasa kalagitnaan sya pag iimpake ng mga dadalhin ng makarinig ng katok ..
"Bukas po yan.. " sagot ni Ekang kahit di pa alam kung sino ang nasa labas..
Bumukas ang pinto..
"Hmm.. ang aga ah.. " bati ng ina..
Bumaling ng tingin si Ekang ..
Napangiti sya ng kimi at mabilis na lumapit sa ina para humalik sa pisngi nito..
"First impression Mama.. " nakangiti nyang sabi..
Tumango lamang si Dulce at pasimpleng tinitigan ang mukha ng anak..
Naglalaro sa isip ang isang imahe na pilit na nyang binubura sa kanyang isipan..
Pero kahit anong gawin nya..
Mayroon isang alaala na nagpapaalala sa kanya araw araw sa taong iyon..
Ay iyon ay ang kanyang nag iisang anak..
Sinikil ni Dulce ang damdamin ng isang ina para pagtakpan ang pangungulila na matagal na nyang gustong ibaon sa limot..
Mabilis syang nag iwas ng tingin sa anak at tumalikod na..
"Wag masyadong mag papagabi.. Mag aral kang mabuti.. " tanging nasbi nya at mabilis na naglakad palayo..
Napangiti na lang ng malungkot si Ekang..
Bagama't sanay na sya sa asta ng ina..
Di pa rin nya maitago ang sakit..
Mukhang kailangan nya pang dagdagan ang effort para mapansin ng ina..
Di sya dapat sumuko..
Huminga sya ng malalim, para ibalik ang sigla na kanina lamang ay nag uumapaw sa kanya..
Binalikan nya ang mga gamit pang eskwela..
..
"Ah suko na talaga ako sa taong yon !.. Anong oras ba nya balak pumasok?.. " inis na tanong ni Krissing..
Nagtawanan ang tatlong alas..
"Parang di ka na nasanay.. Mabuti pa nga siguro kung mauna na tayo.. Text text na lang.. " sabi ni Rhoi..
Tumango si Krissia ..
"Bye guys.." paalam nya ..
Tumango sina Darius at Aldrin..
Patalikod na sina Rhoi at Krissia ng makarinig ng sigaw..
"Wooooo !!!.. Good Morrninggg Mother Earth !.. " sigaw ni Romeo mula sa bintana ng kwarto nya..
Lalong nabwisit si Krissia ng makitang kagigising lang ng kaibigan..
"Kagigil ka talaga !!!.. Kanina pa kami nag hihintay sayo tapos kakagising mo lang ?.. ! .. " sigaw ni Krissing..
Nagtawanan din ang mga alas ..
"Oh my friends !.. Good to see you.. What a lovely morning isn't it ?.. " bati ni Romeo sa mga kaibigan..
"No it isn't !.. " sagot ng tatlong alas..
Nagtawanan sila..
Nainis si Krissing kaya akmang lalakad na sya ng pigilan ni Rhoi..
BINABASA MO ANG
Kwadro Alas - Ace of Diamonds
Teen FictionAng Kwadro alas ay binubuo ng apat na binata. Pawang galing sa makapangyarihan at mayayamang angkan. Lahat Gwapo at Siraulo pero sa kabila nito pamilya ang turing nila sa isa't isa. Mabigat at sagrado para sa kanila ang salitang RESPETO. Walang iwan...