Chapter 33 - Damian

13.3K 185 3
                                    

Chapter 33 - Damian

Di na nag aksaya ng panahon sina Romeo at Mang Damian.

Agad na silang lumakad palabas ng squatter's area kung saan naninirahan ang lalake.

Pagdating sa highway, pumara na si Romeo ng taxi at nagpahatid patungo sa opisina ng ama.

Habang nasa daan, manaka naka silang nag kukwentuhan.

Pinipilit ni Romeo na mapanatag ang loob ng matanda sa kanya para hindi ito mahiyang ikwento ang lahat lahat.

..

Matapos ang halos isang oras na byahe, narating na nila ang destinasyon.

Kinalabit ni Romeo si Mang Damian.

          "Tito, bayaran nyo na po. " nakangising sabi nya.

Nanlaki ang mga mata ng lalake.

          "D-di ko alam kung kakasya pa ito. S-saglit lang. " sabi nya.

Dumukot sya sa bulsa at nilabas ang mga natitirang pera.

Tinanong ni Romeo ang taxi driver.

          "Manong magkano ?. " tanong nya.

          "750 boy. " sagot nito.

Nagulat ang dalawa.

          "750 ?, anu to ?, luxury car?, eh ang hina nga ng aircon nyo, patingin nga ng metro kuya. " reklamo ni Romeo.

Napakamot ang driver.

          "E-eh di ko naibaba ang metro, pasensya na. " sabi nya.

Napasimangot si Romeo.

          "Aba manong, bawal yan ah. " banta nya.

Kumunot ang noo ng driver.

          "Di nyo kasi sinabi kung metro ba o kontrata eh. Sige 600 na lang. " pangongontrata nito.

Umiling si Romeo at tinuro ang matayog na building na nasa harap nila.

          "Yan manong, alam nyo ba kung ano yang nasa harap nyo ?, Law Firm yan !, Tatay ko ang may ari nyan. Mababayaran kita ngayon pero kukunin ko ang plate number mo. " banta nya.

Natigilan ang driver at sinilip ang nakapangalan sa harap ng building.

Kwadro Alas - Ace of DiamondsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon