●●●brief story description●●●
□ □ A woman who is contented with
what she
has., her stable job, her family,
and with
her long termed Engineer boyfriend.
Until she
meet a friendly man who is a half Canadian
and a
son of the most successful business
man in San Francisco USA
while
having his vacation in the
Philippines.
What could be their fate?Would they end up together? □ □
:)hi before anything else, i just want you guys to know that this is my first time making a story to share with you, hope you'll like it.😊😊😊
♡SongJain♡
VANESSA'S POV
***************Early in the morning nakikipagsiksikan
na ako sa MRT hindi para pumasok sa trabaho kundi para umuwi na, night shift ako sa pinagtatrabahuhang kong Tele Performance company as a call center agent, inaantok na ako kung kaya't pinili ko ng makipagsabayan sa madaming pasahero ng MRT na magsisipasok palang sa trabaho.Tatlong taon ng ganun ang routine ko mula ng magtrabaho ako as a call center agent pero may kunting pagbabago lang dun nung magkaroon ako ng boyfriend, yeah si Adam at napapangiti ako sa tuwing naaalala ko kung paano kaming dalawa nagsimula, nasa ganung ayus ako ng mag ring ung phone ko and yes its him,
"uh babe, saan kana?"bungad nito sa kabilang linya ng sagutin ko.
"oo malapit na ako;"
sagot ko nalang dito.Kanina pa kasi ito tumatawag na maghihintay sa bahay bago umalis papuntang Cebu, his an engineer at iisang Company rin lang ang pinagtatrabahuhan nila ng pinsan ko kya din kami nito nagkakilala.
May project itong gagawin sa Cebu so matagal tagal ding hindi kami magkikita kaya gusto niya na hintayin akong umuwi bago umalis dahil may pag uusapan din kami buti nalang at ng sumunod na station ay sa amin na kaya namamadali na akong umibis ng train.
"hay, sa wakas nakahinga na rin ng maluwag" nasabi ko nalang.
Then huminga nga ako ng malalim at nagsimula na akong maglakad, sobrang siksikan kase talaga sa loob ng MRT na halos hindi na makahinga ang mga commuters. Tapos apat na station din yun galing sa working place ko, dagdag pang buong byahe nakatayu lng ako, nkakapagod kya un pero sa tulad ko, syempre nasanay nalang.
Wala namang nagbabago dun, ganun na talga sa Pinas kapag pampublikong sasakyan punuan at pahirapan talagang sumakay.
Sumakay pa ako ng tricycle ng hanggang sa tinitirhan namin, at pagkapasok ko palang ng bahay ay nakita ko agad si Adam sa sala na nkaupo sa sofa, tumayo naman ito ng makita ako.
"buti nman nandito kna, paalis na sana kami ni Zed eh;" anitong nkangiti at saktong labas din ni Zed sa salas na bitbit na ung maleta.
Kuya ko si Zed ahhh hindi pinsan pala his thirty years old same with Adam while I'm 25 years old at dahil wla naman kaming parehong kapatid kaya yun na talaga ang turingan namin, magkapatid.
"paalis na agad kayo?"
nadidisappoint kong tanong."oo at baka ma late na kami sa flight namin" sabi ng kuya Zed. Kasama rin kase ito papuntang Cebu ito ung partner ng boyfriend ko sa gagawing nilang malaking project dun na ayun sa kanila mahalaga raw at kailangan magpadala ng dalawang engineer sa site.
"babe alam kong pagod kana but we really need to go, ihatid mo nalang kami so that we can talk habang nasa byahe." ani ni Adam na bitbit na rin ung maleta nya.
Alam ko kung ano ang pag uusapan namin kaya hindi pa man nakapagpahinga ay tumango nalang din ako, pagkalabas naming tatlo ng bahay ay sya namang pasok ni ate Vivian, asawa ng kuya Zed...
"may tinawag na akong taxi at naghihintay na sa labas, mag iingat kayu hah,"
anito at humalik sa asawa.
"kayo din, wag mo pababayaan ang mga bata, tatawag nlng ako..." ani ng kuya Zed.
Ang tinutukoy nitong mga bata ay ang dalawa kong makukulit na pamangkin na sina Zack at Venus, yun lang at tuloy na kaming sumakay ng taxi.
Nang makarating kami ng airport ay ako na ang nagpresentang magbayad ng taxi na sinakyan namin, tumanggi pa si Adam pero syempre nagpumilit ako.
"babe i'll be gone for a while at magiging super busy ako so, do take care of yourself while i'm away, okey?"
ani ni Adam saka hinalikan ako sa nuo, ganun sya sa akin., although we had kiss on lips pero most of the time he always kissed me on my forehead yung pakiramdam ko sobrang love nya ako.
"okey pero tawagan mo ako kapag may time ka hah?" nakangiti kong tugon sa kanya.
"oo naman, then mag ready kana when I get back wala ng atrasan" nakangiting sabi ni Adam at pinisil ang tungki ng
ilong ko.
Oo yun talga ang pinag usapan namin ang ipakilala nya ako sa family nya, matagal ng plano yun kaso dahil sa sobrang busy palaging nauudlot kaya pagkatapos ng trabaho nila sa Cebu, wala ng atrasan kailangan ko na talagang paghandaan.
Ngumiti nalang ako at tumango sa kanya, at nagpaalam na sila.
Adam is my boyfriend for two years pero never ko pang nakilala ni isa sa family nya, nasa Bicol kase ang mga ito at hindi ko gusto ang ideyang sumama kay Adam tuwing nagbabakasyon sya dun lalo na nung bago palang kami, at kung paano ako pumayag ngayon sa plano namin yun ay dahil kay kuya Zed, palagi na kase ako pinupush nun mag asawa na kasi hindi na raw ako bumabata.
Minsan nga tuloy parang gusto ko isipin na ayaw na akong kasama ng kuya sa bahay, well magkasama na kase kami palagi mula pagkabata dahil parents nya na ang nagpalaki sa akin and he promised his parents na hindi nya ako pababayaan kapag wala na ang mga ito.
Bata pa ako ng maulila dahil namatay ang parents ko sa isang car accident at naiwan ako sa pangangalaga ng kapatid ng mommy ko which is nanay ni kuya Zed.
●●●
~guys yun lang ang kinaya ko,
hope you like it, sana suportahan nyo po ang story na ito., I already made a short story for our school activity, but this one is my first story to share with everyone as what I have said... I wrote this with my own desire and intention. Please be understanding
lang po sa aking mga pagkukulang
hehehe charr😊😊😊♡SongJain♡