VANESSA'S POV
**************I was so tired during my shift nagkaproblema kase ako dun sa isang client kaya tuloy mag aalas otso na pauwi palang ako, pero buti na rin naman at naayus din kaagad.
It's been a week since Adam left for his project in Cebu with kuya Zed at bihira ko lang itong nakakausap so habang nandito pa ako sa subway at naghihintay ng MRT na sasakyan pauwi naisip ko na tawagan si Adam, umupo muna ako sa may bakanteng upuan na nakita ko, marami rami rin kase kaming commuters na nandito at buti nalang may naupuan pa ako habang naghihintay.
Kinuha ko sa bag yung phone ko para tawagan si Adam, and i was typing his name nung may tumawag sa akin.
unknown number...
nagdadalawang isip akong sagutin yung tumatawag dahil hindi ko naman kilala yung number at wala rin naman akong tawag na hinihintay.
namatay yung tawag pero maya maya lang at tumawag din ulit, thankfully nakasilent modeyun kaya hindi ako nakaka istorbo sa katabi.
Hindi rin naman yun si Ace, kase
kahit hindi ko na i'save yung number nun mukhang nakabisado ko yata, nagtitext pa kase ito sa akin after nung pagkikita namin the other day nung isauli nya sa akin yung wallet ko.his still texting...
-good morning,
-how are you,Mga ganun lang naman pero madalang ko lang syang nirereplyan dahil hindi naman yun importante, tsaka siguro dahil umiiwas na rin ako at wala na rin namang dahilan para mag keep in touch pa kami nuh, besides I really felt something strange on that person and I can't explain it.
why would he call me anyway?
ewan ko nga ba kung bakit naisip ko na tatawagan ako ng taong yun. Ahh yeah, before I forgot may utang pa pala ako sa kanya sa pagsuli nya ng wallet ko and I remember when he said that he have to bother me before going back to San Francisco.
unknown number is now calling again
Pangatlong tawag na so I decided to pick up the call dahil baka importante yun,
hindi naman siguro ito tatawag ng paulit ulit kung wala lang."yes, hello?"
I answered."yes, good morning ma'am ito po ba si Ms. Vanessa Santillan?" tanong nung boses lalaki na kausap ko sa kabilang linya.
"ahh yes ako nga po yun, ano po yung kailangan nila?" sagot ko naman na medyo kinakabahan na.
"ma'am dito po ito sa police station pwede po ba kayong pumunta dito at may kukumpermahin lang po kami sayo na isang foriegner na kaibigan nyo raw sya?"
and thats all I heard then bigla nalang akong tumayo at nagmadali na akong umalis dun para sumakay ng taxi.Hindi ko alam kung bakit pero si Ace agad ang naisip ko and I'm not so sure why I am doing this, kung bakit ko sya pupuntahan at kung bakit ako yung tinawagan nya ngayung nasangkot sya sa isang gulo., according to the police who called me kasama si Ace dun sa mga nahuli sa na reid nilang club na may mga transaction daw sa drugs at mga sindicate.
Nasa presento na ako nung bigla
kong naisip.I don't know him well, what
if isa sya sa mga sindicate, what if masasangkot ako kung sakaling involve nga sya sa drugs and sindicate, what if gagamitin at ipi-frame up nya ako???