ACE POV
********Kinabukasan pagkatapos ko makausap ang may ari ng wallet na si Vanessa ay nagdecide kami na magkita sa isang restaurant kung saan malapit lang sa tinutuluyan kong hotel.
I was expecting na magiging
maganda ang pagkikita namin ng dalaga napaka warm kase nitong makipag usap., and theres something in her voice that I couldn't explain.Hindi ko alam kung bakit pero excited akong makilala si Vanessa, I was sitting in a table for two sa napili naming restaurant kung saan kami magkikita. Pansin ko na madaming nakatingin sa akin kanina palang pagpasok ko ng restaurant and I know it.
Isang gwapo at makisig ba
naman na binata ang makikita nila na mala James Younghusband
ang tindigan.
Well hindi naman kase ako
papahuli dun sa tangkad at kagwapuhan kaya sanay na akong nagiging agaw attention sa kung saan man ako pumunta lalo na sa mga kababaehan at haler nasa Pilipinas kaya ako at mukha pa akong foreigner kaya hindi tlga maiwasang pansinin yun. Nakita ko nga rin yung tatlong babae sa katapat ng table na na kinauupuan ko na palihim akong kinukuhanan ng picture pero hindi ko na lang lang yun pinansin.A moments later then the lady I have to meet appeared, she is thirty minutes late at medyo nainis ako dun kaya nung pagpasok palang nito sa restaurant ay agad ko na itong napansin at napangiti nalang ako. She was exactly what I've imagined, simple but gorgeous .Wearing a maong jeans and a dark green polo shirt at naka plot shoes. She has a dirty brown curly hair na hanggang bewang at nakalungay lang yun. Maputi ito at matangkad, she has an angelic face as I look at her.
Nagpalinga linga ito, hinahanap siguro ako malamang kaya tumayo ako na nakangiti then kumaway sa kanya, at sakto namang napatingin ito sa gawi ko. Saglit itong natigilan pero maya maya lang ay naglakad na ito palapit sa akin.
"hi, are you Mr. Ace Jones?"
the lady asked ng makalapit ito sa table ko."yeah i'm Ace Jones and you are___?"
I answered and then I offered my hand."Vanessa Santillan," sagot rin nito at nkipag shake hands sa akin.
"Nice meeting you Vanessa"
I smiled."Same here.," tipid itong ngumiti na tila nahihiya. "I'm sorry i'm late, it was so traffic along my way here." she explained, well nainis ako because she was late pero seeing her ay biglang nawala yun.
"No its okay, your a miles away and I'm staying near the area so I understand"
I said giving her my pleasant smile.Wala namang bago sa traffic na yan dito sa Pinas lalo na dito sa Manila kahit naman medyo naiinis ako dahil sa paghihintay kanina ay naiintindihan ko naman ang reason nito.
Oo excited akong makilala sya kaso hindi lang ako sanay na pinaghihintay mapa tungkol man sa trabaho yun o sa personal na bagay, ganun na talaga ako maybe because I lived in San Fransisco for seven years at hindi ko nadala dun ang ugaling pinoy, yung dumarating isang oras late sa napag usapan.
yes it is.
Hindi ko maialis ang ngiti sa labi ko while shaking hands with Vanessa, she has a soft hand and I felt something like, malamig ang kamay nito na tila kinakabahan, then I told her to sit down, turo sa bakanteng silya sa tapat ng inuupuan ko at umupo naman ito.