VANESSA'S POV
***************Its been two days mula ng dumating kami ni Adam ng Bicol. I'm happy na unti-unti ko ng nakikilala ang family nya at pati mga pamangkin ni Adam ay natutuwa akong laruin ang mga ito.
Namimiss ko na rin kase sina Venus at Zack although nakakausap ko naman ang mga ito sa phone iba pa rin kapag nalalaro at nayayakap ko sila.
Birthday bukas ng bunsong lalaki ni kuya Pascual na si Radjie, six years old na ito at narito kami sa kanila para tumulong sa mga dapat ihanda at ayusin para sa paparty bukas although may catering naman.
Malaki rin ang bahay ng mga ito at may malawak na bakuran kung saan ihi-held ang party, walking distance lang din ito galing sa bahay ng parents nila Adam.
"Cha is very talented pagdating sa ganyan" ate Lalaine said na itinuro ang pagiging busy ni Cha sa pagagawa ng mga table design ang arrangement sa malawak nilang bakuran.
Marami rin mga balloons at spider man ang theme dahil ito yung favorite ni Radjie.
Tumutulong daw talaga kase itong si Cha
kapag may mga ganitong occasion lalo
na at kaibigan raw nito ang may ari ng retaurant na magki-cater tomorrow sa party. Well as I already knew Cha worked at her friend's retaurant kapag may mga ganitong catering."Oo nga I heard pangarap talaga ni Cha yan" nakita kong may lungkot sa mukha ni ate Lalaine ng sabihin ko yun.
Well, parang noong isang araw ko lang sila nakilala but as days goes by parang napalapit na ako sa kanila. Lalo na kay Cha na after ko syang nakakwentuhan nung isang gabi ay naging madalas pa ang kwentuhan namin.
"Madam kapag may mga kailangan pa kayo ipayos dito, at sa menu don't hesitate to approach us" formal na saad ng gwapong lalaki ng lumapit sa amin ni ate Lalaine na sa pagkakaalam ko ay syang may ari ng catering. Nakita ko namang mahinang natawa si ate Lalaine.
"walang hiya, tigilan mo nga ako jan Nathan para naman akong matandang mahadera jan sa pagma madam mo sa akin" I heard ate Lalaine said na ikinatawa nila pareho ng lalaki na tinawag nyang Nathan.
"Ano naman gusto mo itawag ko sayo,
Mrs. Sebastian?" biro ng lalaki."Oh sige dahil kliyente mo ako, okey na ako jan sa Mrs. Sebastian" naiiling na
sabi ni ate Lalaine."Ay oo nga pala Nathan, meet Vanessa girlfriend ni Adam" dagdag na pagpapakilala nito sa akin.
"Si Nathan Vicente naman pala Van' as you can see sya may ari ng catering na ito" pagpapakilala rin ni ate Lalaine kay Nathan sa akin. Teka kaano-ano naman kaya nito si Ace?
"Nathan Perez not Vicente, nice to meet you Vanessa" anito at nakipagkamay sa akin. Natatawa naman si ate Lalaine sa sinabi nito, hindi pala ito Vicente.
"Nice to meet you too" I smiled as we
shake hands."Bakit ba ayaw nyong nakilala na isang Vicente?" tila pang aalaska ni ate Lalaine dito.
"Perez naman kase talaga ako at hindi sa ayaw ko maging Vicente, its just my mom" he explained at nakita ko pa din na natatawang tumango si ate Lalaine mukhang close ang mga ito.