Aly: i saw him with my own eyes.
sagot niya habang umoorder ako ng drinks. nasa bar kami ngayon dahil nagyaya siyang lumabas. hindi pa naman siya masyadong lasing nang makita ko siya sa bahay kaya pumayag na lang ako.
Tania: did you talk to him or something?
Aly: no
tipid na sagot niya
Tania: hindi mo kaya?
bigla naman siyang tumawa pero halata mong pilit.
Aly: ang alin?
Tania: na kausapin siya
Aly: para saan pa eh hindi nga niya ko maalala
sagot niya at nilagok ang isang shot ng tequila.
Tania: what do you mean sa hindi ka niya maalala? ilang taon lang kayong hindi nagkita nakalimutan ka agad?
Aly: post-traumatic amnesia
sagot niya. hindi naman ako nagulat dahil alam kong nagbibiro lang siya.
Tania: wow ha pang teleserye. ano to meteor garden?
biro ko saka ako tumawa. natigilan naman ako ng mapansin kong seryoso ang mukha niya.
Tania: you're not joking noh?
Aly: do i look like i'm kidding?
seryosong sagot niya. hindi nga siya nagbibiro
Tania: how did that happen?
Aly: hindi ko alam. sabi ni mom nakita nalang nila si kief na ganon na. baka daw nabagok o na aksidente.
Tania: pero diba sabi ni tito nakita pa nila yung kotche ni kief nung nawala siya so paano siyang na aksidente?
Aly: hindi ko alam.
Tania: kelan pa si kief sa kanila? bakit hindi nila sinabi sayo?
Aly: alam daw nilang masasaktan ako pag nalaman ko yung nangyari kaya hindi na nila pinaalam sakin.
Tania: so tinago nila sayo si kief? anong balak mo ngayon?
Aly: wala
Tania: wala? as in wala kang gagawin? bakit hindi mo nalang bawiin si kief ly. mag asawa naman kayo kaya ikaw ang mas may karapatan sa kanya
Aly: hindi pwede
malungkot na sagot niya.
Tania: teka nga naguguluhan na ko sayo. may amnesia ang asawa mo kaya siya nawala. itinago pa siya sayo tapos ngayon ayaw mong bawiin?
Aly: anong gusto mong gawin ko? humarap ako sa kanya at sabihing hoi ako ang asawa mo tapos ano kaladkarin ko siya pabalik sa bahay ko? tania may bago na siyang pamilya kaya paano ko pa siya babawiin. oo ako nga mas may karapatan sa kanya pero sa tingin mo b sasama nalang siya basta sakin?. gustuhin ko man na mabuo kami ulit pero hindi na pwede.
sagot niya na ikinagulat ko. unti unti namang bumagsak ang mga luha niya na kanina pa niya pinipigilan. niyakap ko na lang siya ng mahigpit.
Tania: i'm sorry
tanging nasabi ko dahil hindi ko na alam ang sasabihin ko sa kanya. minabuti ko na lang din na wag nang mag tanong kung bakit biglang ganon ang nangyari dahil siguradong lalo lang siyang masasaktan.
Kiefer: sabina let's go
sigaw ko dahil ang tagal niyang bumaba. first day niya kasi sa school today at ayokong ma late siya.
YOU ARE READING
Moonlight
Fanfiction''everyone wants to be your sun that lights up your life but i'd rather be your moon so i can shine on you during your darkest hour when your sun isn't around'' (Sunshine after the Rain Book 2)