Chapter One

30K 131 6
                                    

"Veronica!!"

"Sunog! Nasaan ang sunog?!"

Pungas pungas akong bumangon sa kama ko at lumabas patungong sala.
Teka, wala naman atang usok dito. Pero narinig ko talaga ang pangalan ko. Akala ko may sunog. Ano ba yan, nanaginip na naman ako.

"VERONICA!!!"

Omg! Wala ngang sunog pero may shungo!!

Nakita ko lang naman yung asungot sa buhay ko na nag uusok sa galit.

"Ano na naman ba Lex..ano ba yan ke aga aga..akala ko tuloy kaya may tumawag sa 'kin dahil may sunog! Ano na naman bang pinag putok ng butse mo dyan!"

Punyeta. Naiirita talaga ako pag napuputol yung tulog ko. Lalo pa't parang kakatulog ko lang. Halos 3am na ako nakauwi kanina.

"At ikaw pa tong galit dahil tinawag kita! Ano to?"

Sabay pakita sa 'kin nung listahan sa goal ko before I reach thirty.

"Papel yan Lex! Diba obvious?"

"Alam ko na papel to! H'wag kang pilosopo Veronica! Paki explain sa kin ang mga nakasulat dito!"

Nanggagalaiti na sa galit tong asungot na 'to. Hahays!

"Eh di basahin mo! Gamitin mo yang mata mo beh! Sayang naman ang pagka blue nyan kung pang display lang."

Babalik na sana ako sa loob ng kwarto nung bigla namang humarang ang napaka gwapong asungot sa balat ng universe.

"And where do you think you're going?"

My gosh besh..ito na naman yung makalaglag panty na titig ni Lex. Panty, please kumapit ka.

"Antok na antok ako beh..pwede mag usap nlng tayo after five hours? Please?"

I tried my very best para madala sa charm tong kumag na 'to. But God knows how stubborn he is.

"No, let's talk. H'wag mo akong daanin sa pagpapa cute mo Vera. Now talk."

Oo na, ako na naman ang talo. Lagi naman.

"Halika beh, upo ka dito. Madadaan yan sa pag uusap beh. H'wag na init ulo please?"

Alam ko most of the time nag-aaway kaming dalawa sa walang kwentang bagay. Pero ang ayaw ko talaga sa lahat ay yung nagagalit na si Alex. Gusto ko, ako lang ang nagagalit sa kanya at sya ay taga suyo lang.

Umupo naman si Alex na parang maamong tupa. Tiklop rin naman sya sa 'kin. So, patas lang kami.

"Alam mo beh, naisip ko kasi na I'm not getting any younger na. Tapos, di ko pa naranasan lahat ng yan. 'San naman ang hustisya dyan? Mag ti-thirty na ako di pa rin ako nakakatikim ng heaven. Habang ang iba dyan katorse pa lang nakatikim na ng hilaw na hotdog."

"Sh*t! Yung bibig mo Veronica!"

"Eh, yan naman talaga ang totoo! Ikaw nga dyan halos araw arawin mo yung pag tikim ng bibingkang hil..."

"Will you shut that mouth of yours!! Yan ba ang nakukuha mo sa pagbabar gabi gabi?"

Napasinghap ako sa sinabi ni Alex.

"Yes you're right Vera. I know everything you did every night."

Natahimik ako bigla. Nag taas baba na yung pag hinga ni Alex dahil sa sobrang galit.

"Sobrang sakal ka na ba sa kin Vera kaya nagawa mong mag bar na hindi nagpapaalam sa 'kin? And don't you dare deny it!"

Nag simula ng magtubig yung mata ko. His words hit me. Big time.

Alex is my everything..
And I think ganon din ako sa kanya. He is very possessive. Gusto nya sya lang yung binibigyan ko ng time. Sya lang din yung friend ko kasi when I was in high school lahat ng boys sa school ilag sa akin. Lahat ng nagtatangkang makipag kaibigan sa kin nakikick out sa school at lahat ng yun kagagawan ni Alex. Why? Because his family is the owner of the school. Alex family is one of the richest in the country. His father Martin de Aquino is a business tycoon. Their businessess includes real estate, shopping malls, airlines and advetising company. And Alex is the only heir of Mr. Martin. I was five nung napunta ako sa pamilya de Aquino. My Papa and Tito Martin are best of friend. Wala na akong nakagisnan na Mama. I also don't know why. Nobody explain it to me. Even Papa don't have a chance to tell me where my Mama was cause after he left me with Tito Martin, he never came back.

At simula non, si Tito Martin at Alex na ang tinuring kung pamilya. Ginawa nila akong prinsesa. They gave me everything I want. Alex don't have Mom too. She died when Alex was two years old. Kaya binuhos na lang ni Tito Martin yung buhay nya sa negosyo at kay Alex. But when I came to their lives ika nga ng mga kasambahay sa mansyon biglang naging alive yung mag-ama. Syempre may kalaro na si Alex and Tito Martin was very fond of me. Super cute ko kaya!

When I graduated in College nagpaalam ako kay Tito na magcocondo na ako pero ayaw pumayag ni Alex. Yun ang isa sa pinaka malalang away namin. Alex won't understand me. Kaya ang nangyari nag condo nga ako pero kasama si Alex.

Pero habang tumatagal unti unti na akong nasasakal. Ewan ko ba..lahat na lang ng batchmate ko nag-aasawa na pero ako magti-thirty na wala pa ring experience sa pakikipag boyfriend. Wala kasing magtatangkang manligaw sa 'kin dahil palaging nakabuntot si Alex sa 'kin. Ang dami ding nagsabi na kailan daw kami magpapakasal ni Alex dahil super tagal na daw namin. Haleer!! Manhid ata tong lalaki na to. Okay lang naman na si Alex yung magiging asawa ko kasi approve na approve naman kay Tito at syempre choosy pa ba ako? Super hot at gwapo kaya ni Lex. Pero wa effect ata yung beauty ko. Di man lang na tempt sa ganda ko. Umabot pa tuloy ako ng twenty nine years old na virgin.

Di ko na kaya besh! Gusto ko na talagang makatikim ng langit!

Kaya nung nalaman ko na may conference si Alex sa Singapore ng five days. Nagyaya agad ako sa mga officemates ko na mag bar. No taking of pictures kasi nga baka mabuking ako. I wrote those crazy stuff "Before I Reach Thirty Goal" during my last birthday pero nailabas ko yun during the days na wala si Alex para maisakatuparan ang mga yun. Pero parang hindi ko na makukumpleto ang goal na yun kasi palpak na agad sa first subok. Kapalaran ko na atang tumandang dalaga.

Nakaka pressure at nakakainis ang mga tukso ng officemate ko sa kin :

At twenty nine.. never been kissed never been touch. Hustisya besh!

Pero napangiti ako..atleast may isang check ako kagabi. 😉

Goals before I reach thirty:
     1. Magka baby
     2. Maranasan ang one night stand
☑ 3. Makipag french kiss sa bar
    4. Mag travel
    5. Magpalagay ng tattoo
   6. Mag-aral lumangoy
  7. Magpaputi ng kilikili
8. Mag sky dive
9. At pang huli, maranasan ko ang mag BJ (basta alam nyo na yun!) 😉

I know right?

BEFORE THIRTYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon