_________________
_________________
_________________"Kailan siya babalik?"
"Shh.. don't talk when her mouth is full", sabi ni Olivia at tinuro si Dianna na ngumunguya pa.
Hindi naman puno eh. Kimi kasing kumain si Dianna. Tinuloy ko na lang kumain habang pasulyap sulyap sa mga barkada/ bestfriends na Patricia na hanggang ngayon ay wala pa.Seryoso? Magkakaibiga ba talga sila? Parang wala silang pakialam sa isa't isa eh. Hindi nga nila alam ang problema no Dianna o ang nangyayari kay Patricia. Mag-iisang linggo ko na silang kasama with no Patricia pero ni isang araw wala silang binabanggit about her o sharing each others problems. Weird..
"Tss...as you have said. Kung hindi ko problema wag akong sumali. Thats your problem", wow ha.. inisahan ako.
"Sinasali nga kita diba para tulungan mo ako. Im asking and you should be answering"
"Geee.. Clarissa. Ikaw na ngang magsabi", halata namang iniiwasan niya ang topic pero pinasa pa kay Clarissa. Paano na 'to? Nakakailang naman, ngayon lang kami mag-usap. Pero for the seek of a good sleep mamaya. Finally may sasagot. Pero, sasagutin ba?
"...", tiningnan ako ni Clarissa qtang umiwas ako. Geez, nakakailang talaga.
Hapon na at sinalubong ko si Clarissa sa may labasan...
"Ako na ang maghahatid sa 'yo, besides kailangan mo ang impormasyon tungkol kay Blake", lumunok ako pero napangiti ng tumalikod si Clarissa. Sinundan ko ito at talaga namang may kotse ang dalaga.
Hindi naman siguro mahirap kaharap si Clarissa.ON THE WAY...
"Last Month, engagement party nina Blake at Patricia and this month ang kasal. . Napansin mo siguro na kadalasan na wala ang dalawa.Hindi nga lang natuloy dahil tutol si Blake" magtatanong pa sana ako pero si Clarissa yung tipong pag titingnan mo habang nagsasalita ,ayaw mo ng sumabat.
"Sabi ni Patricia dahil daw sa 'yo yun. And Patricia knew that from the day she meet you kaya hindi niya dinamdam ang run-away groom niya. Malungkot siya, nasaktan pero wala na siyang magagawa ,ikaw ang mahal ni Blake. Nga pala, sinugod ka na ba ni Dianna?"
"Paano mo nalaman?"
"Magkaibigan kami, ano pa ba. Anyway the other family problem.. is that hindi businessman ang tatay ni Blake para may partnership sa companies or business between the two kaya ang tatay ni Dianna which is the brother of Blake's father ang nagkaroon ng contract. And after the sudden failure of the wedding nagpull-out agad ang pamilya nina Patricia that causes Dianna's family in a BIG LOSE of their biggest investor."
Hindi ko alam ang sasabihin . Pero...
Gosh, parang hindi ko kayang humarap sa pamilyang Bleverin. Nakakahiya..."Anong gagawin ko?" Tanong ko kay Clarissa pero wala siyang ibang suhestyon kundi 'wala kang gagawin'
"Paanong wala eh, ako naman tong OBVIOUS na dahilan", I gaze at her habang nagmamaneho. Hindi ko akalaing nagtatanong ako ngayon, kinakausap ang walang modo sa scho. Close Friend lang ang peg.
"Oo, ikaw nga na nagmamay-ari ng susi sa puso ni Mr.Blake Bleverin at dahil DIYAN nagkaroon ng problema", nakunot ang noo ko. Meron pala siyang ganitong side akala ko ba serious ang isang to?
Napakamot nalang ako sa ulo lalo na ang first time ever ko na masilayan ang nakangisi niyang itsura, pero ang sinabi niya may point talaga siya."So, what's the real point?", tanong ko
"You can cut the heart strings and the Bleverin family would be 89% happy or strengthen the heart string and you & Blake will have a 100% happy relationship", parang ang hirap naman."Wala bang ibang ideya diyan?" Sabi ko.
"Yun lang naman ang pinaka possible thing to do. And shut up. Now i lose a hundred words in a minute" weirda.
"Sige na Clarissa. Hindi ko kasi alam na maalam ka pala sa ganito--"
"I said shut up! At bumaba ka na, may susunduin pa ako", nanliit ang mata ko. Bipolar ang ateng. Infairness, nakakatakot magalit.
Tumingin ako sa labas ng bintana ng sasakyan.
Nandito na pala ako.
"Thank you for the ride.. bukas--"
"Baba na!", aba!
"Wag ka ngang sumigaw diyan para--" , dali dali akong lumabas ng makita ang naniningkit niyang mata.
Grave 'te, katakot mukhang tigre.
Lumabas na ako at muntikan pa akong masagasaan ng umandar agad ang sasakya.."Thank you ha! Ang bait ng pangalan mo, Clarissa" sinulat ko sa hangin
"Pero napaka-maldita pala", sarkastiko ko pangsabi sa ere habang tanaw ko pa ang papalayong sasakyan ni Clarissa.
"At gusto ko yun", naiiling kong saad bago buksan ang gate ng bahay.
Wala si Tita Cory, well, always naman kasi dahil over night siya palagi. Paborito ata ng mga doktor yun. Tss..
Naghaing ako ng kanin at nagluto mg ulam. Pagkatapos kumain ako ng mag-isa, hinugasan ang pinagkainan, nagmukmok sa matapos akong maglinis sa kusina, ngayon nakahilata habang hindi maka-get-over sa nalamankaniya kanina. Nakakapagod! Nakakalito!
Ikakasal pala sana si Blake? Gosh! Dapat inaasahan ko na yun dahil nong una palang nandun na ang clue ng ma-meet ko si Patricia na fiancee daw ni Blake.
Anong ba talagang gagawin? Pinaglaban na ako ni Blake? Gagawin ko rin ba? Paano ang pamilya niya? Will they accept me?"WAAAH Grabe!!", nagpagulomg gulong ako sa maliit kung kama hoping na i will not fall down.
Nakakakilig pero nakakalito. Aargh!!
"Ba't ba kasi minahal gago ka!"
Si tita Teresa, galit na ba siya ngayon sa akin? Pero, sinabi niya noon na ayaw niya kay Patricia. Paano naman si Tito Dave, galit na ba siya sa akin ? Sana naman hindi.
BINABASA MO ANG
ProvincialGirl and CityBoy(editing)
Teen FictionIkaw! Ang aga-aga, nang-aasar ka naman!", sigaw ko kay Blake ng nilingon ko siya habang inaalalayan ng kanilang yaya sa paglagay ng bagpack sa kaniyang likuran. "Nope.. I just miss you", he said. AAAAAH!! Mapapatay ko talaga tong Blake na 'to!! Sina...