"Stop calling me your child."
Tumayo ako at lumayo sa table pero napatigil ako sa paglalakad ng makita ko ang makakasalubong ko. Napatigil din siya ng mapansin ako. Nabigla ako ng yakapin niya ako.
"Kylie? You are my twin sister." I never knew that I have a twin. Umalis ang nanay ko at iniwan ako. I'm 2 years old back then. So sinama niya ang kambal ko?
Tinulak ko siya ng marahan palayo sakin at naglakad palayo. Narinig kong tinawag ako ni Daddy pero di na ako lumingon. She left me tapos babalik pa siya. Wala siya ng mga panahong kailangan ko sila. I never felt a mother's love.
But I can live without her. Or without them. But why didn't Daddy told me about my twin. It's unfair.
I took a cab at nagpauwi na sa bahay. Nagbayad muna ako at bumaba na. Nagdire-diretso ako sa loob ng bahay. Nakita ako ni Katie na ngayon ay nasa sala.
"Nakauwi ka na agad?" Tanong niya habang kumakain ng ice cream.
"Obviously." I said. She rolled her eyes on me.
"Problem?"
"She came back. And worst, I have a twin sister."
Nanlaki ang mata niya. "What? And you didn't even know?"
Katie's POV
It's unbelievable! She has a twin sister? At ngayon niya lang nalaman?
I was about to ask some questions regarding that but someone knocked at the door. At dahil mukhang wala namang balak si Kylie na buksan yung pinto, nagkusa na ako.
Pagbukas ko ng ng pinto, nakita ko si tito Henry, ang daddy ni Kylie. Nagulat ako ng makita ko ang babae sa likod niya. Is she Kylie's twin?
"Where's Kylie?"
"Uumm... She's inside. Come in tito."
Nilapitan niya si Kylie na nakaupo sa sofa. Kylie stared at her father.
"What are you doing here?"
"We need to talk, Kylie. Mag-usap tayo sa kwarto mo." Nakakatakot talaga si tito Henry. I don't know how can Kylie talk to him like that. Parehas sila. Emotionless. Para silang robot. Tito Henry looked at me.
"Katelyn, dito muna si Mykie ha? Mag-uusap lang kami." Napatango nalang ako. Iniwan muna kami nila Kylie.
Tahimik lang kami ni.. Ni Mykie dito. Awkward.
"Katie, Kylie. I'm home." Napalingon kami sa kadarating lang na si Elaine. Tinitigan niya kami na tila sinisiyasat. Ilang saglit lang ay umupo siya sa lapit ko.
"May problema ba? Kylie?" Tiningnan niya si Mykie mula ulo hanggang paa. Saka ko lamang napansin ma nakadress pala siya. Funny. Hindi naman nagsusuot ng dress si Kylie. "You look different Kyle."
"She's not Kylie." I said.
"What do you mean? Are you kidding me?" Natatawang sabi ni Elaine. Tiningnan ni Elaine si Mykie.
"She's telling the truth. I am her twin sister. I am Mykie, Mykie Perez." As if on cue, bumaba na sila Kylie mula sa kwarto nito.
"What the? So it's true?" Bulong sakin ni Elaine. Mukhang siya ay natatakot rin kay tito Henry.
"Told you." I whispered.
"Mykie, let's go." Tito Henry said. Tumayo si Mykie at sinundan si tito palabas.
Kylie's POV
"Anong sabi ni tito?" Elaine asked me. Shit.
"Sa Adamson na rin mag-aaral yung anak niya."
BINABASA MO ANG
The Elkalie Game
Teen FictionPlaying a game is fun. Lalo na kung alam mong malaki ang pag-asa mong manalo. But do you have guts to play a game even if you know that you will never win? Will you try? It's just a simple game, just play with devils. Sa oras na marinig mo ang mga s...