Chapter 11

4 0 0
                                    

"What did you say?" Seryoso kong tanong sa kanya. Mukhang naguluhan siya sa reaksyon kaya napaisipa pa ito.

"I didn't s-say na gagawin kitang rebound! Tulungan mo akong magmove on sa ibang paraan!"

"Tsk, like what? What way can I help you to move on? Kiss you like what we did that night." I Said sarcastically. Tumikhim siya.

"I was drunk that night, Perez."

"Damn reasons, if alcohol is the reason for every mistake. Why still drink it? Tyler. Don't blame alcohol for your mistakes." I said.

He chuckled. "Okay. Let's swim?" Tumayo siya at nilahad ang kamay niya sa harap ko

"Okay." Sabi ko at inabot sa kanya ang kamay ko. Tinulungan niya akong tumayo kaya napahawak ako sa dibdib niya. Agad ko itong inalis.

Hinayaan ko siyang hilahin ako para lumusong sa tubig.

Di ko alam kung anong binabalak mo Tyler, pero di ako mahuhulog sa kung ano mang plano mo.

Mykie's Pov

Napalingon ako kina Kylie at Kent. Napalunok ako. Hawak ni Kent ang kamay ni Kylie at hinihila ito papunta samin. Nag-iwas agad ako ng tingin.

Hindi na dapat ako masaktan. I pushed him away cause he hurted me. I won't deny that I still have feelings for him, but it's not enough for me to let him break me into pieces again.

"Nagseselos ka?" Nanlaki ang mata ko at nilingon si Troy. Nakatingin siya sakin pero tumitig din kina Kent.

"N-no, why would I?" Ngumisi ako upang pagtakpan ang pagkailang ko sa tanong niya.

"You don't need to lie, Mykie." He smiled. "Can I ask you something?" Sabi niya at tumitig uli sakin.

"W-what is it?" I stuttered.

"Ano bang wala sakin na nakikita niyong mga babae sa ibang lalaki." Napanganga ako sa tanong niya.

May hugot din pala siya. "H-ha? Di ko alam, gwapo ka naman eh. Saka sabi nila Katie sakin, matalino ka daw. Loyal, at mabait ka pa daw. Ano pa bang hahanapin sayo ng isang babae."

"Tsk, aanhin ko pa yang mga katangiang yan kung di rin naman ako napapansin ng babaeng gusto ko."

Tumawa ako ng pilit. "Hugot?"

Hindi siya sumagot. Nakatitig lang siya sakin. Naalala ko nung nakilala ko siya.

Magkakasalubong lang kami nun pero nailang ako nun dahil titig na titig siya sakin. After that, he introduced himself. That's how we met.

Elaine's Pov

Lumayo pa ako sa kanila. Mahilig akong lumangoy. Gusto kong lumangoy pa papunta sa malayo.

"Hey Elaine! Come here! Don't go too far!" Sigaw ni Katie na tila naiirita kay Yexel kaya binaling niya sakin ang kanyang atensyon, kanina pa kasi umeepal si Yexel sa pagpapacute ni Katie kay Drake.

Bumalik ako sa kanila. Umahon na din kami. Pumunta kami sa isang cottage at nagluto ng barbeque.

Ang mga boys ang nagluluto ng barbeque habang kami ang naghahanda ng lamesa at mga plato. Umorder din daw si Drake ng iba pang putahe kaya sobra-sobra samin ang pagkain na inihanda namin.

Nang matapos magluto ay nagsiupuan na kami. "Elaine, do you want barbeque?" Drake asked. I rolled my eyes. I'm irritated with him and stil, he keeps on bothering me. Dito pa kasi sa lapit ko umupo eh.

"I can get it." Sabi ko at saka umabot ng barbeque.

"Uumm.. Drake? Paabot naman ng barbeque. Please?"

"Ano ka ba Katie. Ikaw kumuha ng iyo, inaabala mo pa si Drake eh." Komento ni Yexel.

"Ano bang problema mo Angeles? Kanina ka pa ah!" Sigaw ni Katie kasabay ang pagtayo nito. Halos umusok ang ilong nito sa pagkairita kay Yexel.

"Katie, calm down." I said calmly. "Just don't take it seriously." Bumaling ako kay Yexel. "And you, stop teasing her, nahahalata ka."

Kumunot ang noo ni Yexel sa sinabi ko. "W-what do you mean?"

"Ano yun?" Mataray na tanong ni Katie.

"Ano nga ba yon? Elaine." Tanong ni Mykie. Maging si Drake ay nagtanong din.

Nabaling ang atensyon ng lahat ng magsalita si Kyle. "Don't worry Yexel, kami pa lang ni Elaine ng nakakapansin. So be careful." Nakangising bilin ni Kyle kay Yex.

Pumula ang pisngi ni Yexel at nag-iwas ng tingin.

"Ano bang pinag-uusapan niyo?" Nagtatakang tanong ni Katie.

Ngunit di namin siya sinagot at iniba nalang ang topic, tanong kami ng tanong tungkol dating school nila

"Maganda dun kahit probinsya siya. Marami ding kilalang pamilya ang naninirahan dun. Actually, may mga kapitbahay kaming artista dun sa isang subdibisyon dun. Di ko nga alam kung bakit di pa ginagawang city yun eh." Paliwanag ni Mykie.

"Ahh.. Kylie, bakit konti lang ang kinakain mo? Gusto mo ipaglagay kita?" Nakangiting tanong ni Mykie. Bago pa sumagot si Kyle ay naglagay na siya ng pagkain sa plato ni Kylie. Nakatitig lang si Kyle sa plato niya habang naglalagay ng pagkain si Mykie.

"Mykes, wag mong lagyan niyan!" Pigil ni Dianne ng makitang nilalagyan ng hipon ni Mykie ang plato nito.

"Ha? Bakit?" Nagtatakang tanog nito kay Dianne.

"Allergic si Ylie sa hipon." Nanlaki ang mata ni Mykie sa sinabi ni Dianne. Maging ako ay nagtaka.

Ylie? At pano niya nalaman na allergic sa hipon si Kyle?

"Totoo ba yun? Pero kumain ka ng hipon nung nagdinner tayo kasama si Mommy diba?"

"That's why I told them that I don't eat shrimps." Walang emosyong sagot ni Kyle at kumuha ng bagong pagkain at saka kumain.

Kyle's Pov

"Allergic si Ylie sa hipon."

Nag-igting ang panga ko. Bakit pa ba niya ako tinatawag na ganun?

"Totoo ba yun? Pero kumain ka ng hipon nung nagdinner tayo kasama si Mommy diba?"

I know. At mas malala pa siguro ang lagay ko ngayon kung di ako nakita ni Troy.

"That's why I told them that I don't eat shrimps."

"Kylie, bakit mo naman kinain yun kung allergic ka pala dun?" Drake asked.

"Dad asked me to." I said without looking at them. I know that I have their attention.

"Wait, so you mean... Your parents doesn't know that you are allergic with shrimps?" Nakakunot ang noong tanong ni Yexel.

Nagkibit balikat na lang ako. "P-pero Kylie, di lang siguro talaga alam nila Daddy na allergic ka pala sa hipon. Di naman sasadyain nila Mommy yun."

I don't need your explanation, Mykie. They didn't notice me because all they want is you. Ikaw lang ang napapansin nila.

"Of course, di nila alam. How would they know?" Mahina kong sabi at saka ngumisi kay Mykie.

The Elkalie GameTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon