Chapter 12

3 0 0
                                    

Katie's Pov

I clenched my fists. Napatingin ako kay Kylie. Nakangisi siya kay Mykie at tila hindi iniinda ang topic namin.

"Kylie.. Di naman kasalanan ni Momm-" pinutol ni Kylie ang sasabihin ni Mykie.

"Don't worry Mykie, I'm not blaming her."

"She's right Mykie. Kylie never really cared for something that's not really important. She's just stubborn. Gusto kasi talaga niyang makatikim ng hipon eh. Hihi." I said to divert the topic. Matalim akong tiningnan ni Kylie.

"Babalik na ako sa suite, sama ka Kylie?" I asked. Tumango lang ito at nagsimula ng maglakad papunta sa hotel.

"I'll come too." Elaine said.

Sabay na kami ni Elaine naglakad papunta sa suite namin. Nauna na kasi si Kyle. "I can't believe talaga na di rin alam ni Tito na allergic si Kylie sa hipon. Geez, kasi yung Mom ni Kyle, acceptable kasi wala naman siya eh."

"Katie, when Kyle's mom left. Tito Henry never really cared. Masyado siyang naapektuhan sa pag-alis ng asawa niya. Somehow, it's also her mom's fault. If she didn't leave Kylie, Kyle would never suffer like hell. Dapat ay di na lang niya iniwan si Kylie." Seryoso nitong sabi kaya napataas ang kilay ko.

"Sabagay, may point ka. But if she didn't leave, Kylie will be the same way as she is before. Don't you like what we're doing? Elaine."

Natigilan siya sa tanong ko. "Kyle's planning to drag her family in this game, Katie. She will only regret it in the future." Madiing pagkakasabi nito.

I laughed sarcastically. "Like what you've said. She suffered like hell, and it's her family's fault. She just wants them to feel the pain she felt when they turned their back on her!" Di ko na napigilan na pagtaasan siya ng boses. Mabuti nalang at malayo na kami kila Mykie.

"Katie, I'm sorry but this is only my opinion. Nasaktan ko rin ang kapatid ko nun at nagsisi din ako. I just don't want Kyle to experienced that too. My parents hated me because of that."

"Tss. Geez, nasaktan si Kyle ng pamilya niya kaya niya ito gagawin. Magkaiba kayo, ikaw naman, nasaktan mo ang kapatid mo ng wala naman siyang ginagawa sayo. Alam mong masasaktan mo siya pero tinuloy mo pa rin-" Di ko natuloy ang sasabihin ko ng idiin niya ako sa pader ng hotel.

Nanginginig ang panga nito at nakakuyom ang mga palad. Matalim niya akong tinitigan. "Stop it, Katie."

I laughed in frustration. "Stop what? Stop telling you what you did. Don't mess up with Kyle, dahil nagawa mo na rin naman ito. What are you fearing of?"

"Tss, Nagawa ko na yun at malapit ng magawa ni Kyle diba? How about you? You are the one who's afraid. You can't do it to your family right? Cause until now, you are doing this to gain their attention, even in a bad way. May napatunayan na ako. Ganun na rin si Kylie. Ikaw? Bukod sa paglalaro ng mga lalaki? Anong naitutulong mo. Alam mo ang plano natin. Pero nakikipaglaro ka pa rin sa mga lalaki."

I clenched my fists, she's getting to my nerves. "Are you saying that I'm useless? And weak?" Iritang sigaw ko.

"If thats what you think. This is not a literal game. If you want to improve, take things seriously. This level will end, Katie. Magpapaiwan ka ba sa level one?" Nakangising tanong nito at saka ako tinalikuran.

Nanginginig ang palad ko sa mga sinabi niya. Mukhang nagalit ko nga siya sa pagbanggit ko sa kapatid niya. But she have no rights to tell me those things.

Remember this day Elaine. Malalamangan ko din kayo. Kayo ni Kylie. Papatunayan ko na kaya ko.

I will be more than a playgirl.

Elaine's Pov

Dumiretso ako sa suite namin pagkatapos ng sagutan namin. Inaamin kong medyo nagsisisi ako sa mga nasabi ko sa kanya pero di ko rin nagustuhan ang pagdamay niya sa nakaraan ko.

Papasok na sana ako sa kwarto pero tumigil ako ng marinig si Kylie sa loob. May kausap siya sa phone.

"So, he is very powerful right now... I know but I want to do it by myself.." Ngumisi si Kylie sa kawalan. "Thanks... Kung wala ka, siguro patay na ako..."

Umalis na ako dun dahil baka mapansin ako ni Kylie. Sino ba yung kausap niya?

Siya ba yung tumutulong samin? Minsan na ring nasabi samin ni Kylie na hindi ang Dad niya ang tumutulong samin. We asked who but she just told us that it's better to hide his or maybe her identity.

Bakit niya kami tinutulungan? Maaaring maimpluwensya ito at mayaman din. Maybe powerful to protect us from anyone who want us down.

I'm getting curious.

Kylie's Pov

Ibinaba ko na agad ang linya. Mukhang umalis na si Elaine. Napangisi ako, she's really curious. But I don't think it's the right time to tell them.
Gusto muna kasi niya na itago ang identity niya.

Pero maya-maya ay tumawag ulit siya. "Namiss mo ako agad?" I said after I pressed the answer button.

"Silly. May natanggap lang akong info about Devin De Castro."

"What is it?"

"He's in New York, right?"

"Is that the news? Alam ko na ang tungkol dyan." I said with a disappointed tone.

"I'm not done yet. Uuwi siya within two months. So what's your plan?" I clenched my fists.

"I will prepare a plan. Don't worry."

"I miss you Kylie, are you sure you don't want to stay with me?" Medyo nagtatampong sabi niya.

I chuckled. "We'll meet soon." Binaba ko ang linya.

Ano ba ang pwede kong gawin sayo Devin?

May kumatok sa pinto kaya nabaling ang atensyon ko dito. I opened the door. Iniluwa nito si Tyler.

I arched my right eyebrow. "What are you doing here?"

"Mykie asked me a favor. She wants me to check on you."

What? "So you... Talked?"

"Yes, I apologized and tod her that I want to be atleast her friend she said it's okay."

"Bakit naman niya ako pababantayan sayo?"

"Baka daw kasi naoffend ka dahil sa sinabi ni Yexel na ' Your parents doesn't know that you are allergic with shrimps?'" Napailing pa ako ng gayahin niya ang tono ng pagtatanong ni Yexel kanina. "Baka daw kasi nagtatampo ka sa parents mo. Bigla ka kasing magwalk out."

"Di ako nagwalk out." I said at saka umupo sa kama ko. Sumunod siya at umupo sa sofa dito sa kwarto namin nila Elaine.

"Eh anong tawag sa ginawa mo?"

"Niyaya ako ni Katie. Look, don't pity me cause I don't really care about it. Di ako mababaw noh."

Bumuntong hininga siya. "So? What happened earlier?"

Kumunot ang noo niya sa tanong ko. "I mean, sa pag-uusap niyo ni Mykie." I said.

Nginisian niya ako. "Why do you want to know?"

I rolled my eyes. "Nevermind."

The Elkalie GameTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon