Kylie's POV
Recess.
Magkakasabay kami nila Elaine papunta sa cafeteria. "Ako na oorder." Sabi ni Elaine saka tumayo at lumapit sa counter.
"Kylie." Nilingon ko si Mykie. I faked a smile. "Glad, you're here. Sit beside me." Tiningnan ko si Katie. "Katie. Please tell Elaine to order for Mykie too." Tumango siya at sinundan si Elaine.
"So, kamusta dito? Wala bang nang-aaway sayo?" I asked. Natigilan pa siya. She must be shocked. I smiled at her.
"Ayos naman. Nagtransfer kasi dito yung mga kaibigan ko dito. Saka may kaibigan na ako. Si Dianne."
Dianne?
"Dianne?" I asked. I'm curious. Ayokong mapahiya pag napaglaruan din itong babaeng ito.
"Hey Mykie." Sabi ni Elaine. Umupo na sila ni Katie.
"Kie!" Tsk. He's so loud.
"Yex?" Tanong ni Mykie. Lumapit din dito si Tyler at isa pang lalaki. "Can we sit here?" Tanong ni Angeles.
"Uhmm.. Kylie." Tumingin sakin si Mykie na parang humihingi ng permiso. "Fine with us. Go ahead." Nagsiupuan silang lahat.
"Elaine?"
Elaine's POV
"Elaine?" Napatingin ako dun sa lalaking kasama ni Angeles at Tyler. Kumunot yung noo ko, he looks familliar.
"Do I know you?" Tanong ko. Nakatingin na silang lahat samin except Kyle.
Napangisi siya. "You don't remember? It's me, Drake."
Drake? Ahh.. Siya yung humalik sakin. "Ahh.. But I thought your name is Derick?" I smiled. Nagbago yung ekspresyon ng mukha niya. I knew it, pikon siya.
"Tss.. I told you It's Drake." Napangisi siya kaya nawala ang ngisi ko. "Dahil ba sa kiss? Kaya mo nakalimutan? What? Is it your first?"
Kyle at Katie chuckled. Hinahamon talaga ako nito ah. Tumawa ako ng mahina. "It's not my first kiss, actually di lang ikaw ang nakahalik sakin that night that's why I didn't recognize you. You know, di lang ikaw ang guy sa party na yun."
Tumawa si Angeles. Kaya napatingin ako sa kanila. Mukhang naiilang si Mykie kay Tyler. Si Tyler naman titig na titig kay Mykie. Tsk. I bet may something sa kanila.
"Mykie, alam mo ba kanina? Inaway ako niyang kambal mo." Parang batang sumbong ni Angeles kay Mykie. Tsk. Pag si Kyle talaga tinopak, patay yang Angeles na yan.
Kyle chuckled saka niya tiningnan si Angeles. "Okay, I want to introduce myself to you Angeles. I'm Mykie's twin sister. Kylie Perez." Nawala ang ngisi ni Kylie. Walang kahit na anong emosyon sa mukha niya. "But this is the real me. I love ruining other's happiness and make them feel how cruel life is. Life isn't fair, I'm only making it fair. Di pwedeng ako lang ang magdusa. I wanna give them the pain they deserve. I want to make them feel what I felt before. Kahit magsumbong ka kay Mykie. Wala na din siyang magagawa. I'm not like her. Magkaiba kami."
"She's an angel, and guess what? I'm a devil."
Nanlaki ang mata ni Angeles at Drake habang nakatitig lang si Tyler kay Kyle habang nakakunot ang noo. Halatang nagulat din si Mykie dahil sa sinabi ni Kyle. Tumawa ng mahina si Kyle.
"Just kidding."
****
Mykie's POV
"Hahaha. Grabe! Nakakatakot yung sinabi mo ha? Akala ko totoo na eh." Sabi ni Yexel saka siya tumawa ng pilit.
I want to make them feel what I felt before.
There's something in me that's telling me that what she have said is true. Kaya ba ganito siya? Kaya ba parang ang cold ng treatment niya sakin?
I know di siya nagjojoke. Dahil ba kay Mommy?
Tumayo si Kylie kaya napatingin ako sa kanya. Ngumiti siya. "I'll go ahead." She said. Bago pa siya tumalikod ay tinawag ko siya.
"Dad wants me to stay in your house. Si Dad na daw ang bahala sa pag-aayos ng bakanteng kwarto sa house niyo. And magdidinner kami mamaya ni Dad-"
"Cool. Sige, una na ako." She said as she walked away. Yayayain ko dapat siya eh.
"Mykie.." It's Kent. "Can we ta-"
Krinngg.. Krinngg..
Nakahinga ako ng maluwag ng magbell. Nagmadali na akong pumunta sa room namin.
Kyle's POV
Dumiretso agad ako sa room kahit alam kong wala kaming klase ngayon sa Math dahil dumalo sa isang Math quiz bee si Sir ngayon. Nag-iwan siya ng dalawang quiz kahapon. One for yesterday and one for today. Pero ginawa ko na siya.
Tsk. Pinapamukha ba sakin ng babaeng yon kung gaano siya kamahal ni Dad? Damn. Kanina pa ako nagpipigil dito.
"Kyle. Are you alright?" Tanong ni Elaine. Bakas sa mata nila ni Katie ang pag-aalala. Nginitian ko sila.
"Of course, Kailan ba ako huling nagpaepekto?" Nakangising tugon ko sa kanila.
"Oookay. Pero Kyle, ang boring dito. Wala tayong teacher." Nakangusong sabi ni Katie. Tsk. Pati ba yon proproblemahin ko pa?
"Try mong makipagsampalan sa loob ng guidance office para di ka mabored." Elaine said with a sarcastic tone. Katie rolled her eyes.
"Alis muna pala ako." Nginitian kami ni Katie. "Ang cute nung Drake noh? I think I like him." Nilingon niya pa si Elaine. "You are so lucky that you kissed. Baka type ka niya?"
"Lucky, you gotta be kidding me. Di niya ako type. Unang tingin palang, I know that he's a womanizer." Napangisi si Katie sa sinabi ni Elaine, maging ako ay napangisi din.
"Then, tingnan natin kung sinong mas magaling saming dalawa." Katie said as she walked away.
"Mykie told me to tell you that your Dad also wants you to go with them for a dinner mamaya." Sabi ni Elaine while reading a book. Dinner?
"Tsk."
Tumayo si Elaine. "Pupunta muna ako sa library." Tinanguan ko siya.
Maya-maya'y pumasok na sa room si Angeles at Tyler. Naupo kaagad sila sa upuan nila sa may likuran namin. "Buti di tayo nalate. Kanina pa nagbell diba?" Sabi ni Angeles.
"Psst.."
"Uy, Kylie. Bakit wala pang teacher?" Ako pala ang sinisitsitan nito. Anong kala niya sakin? Aso.
"May pinuntahang math quiz bee." Sabi ko habang nakatingin sa harapan. Napalingon ako ng may umupo sa upuan ni Elaine. Si Angeles. "Alam mo Kylie, ang cool mo. Ang astig mong magsalita. Ang angas ng dating mong magsalita. Pano mo ba nagagawa yun?" Nakangiting tanong niya.
Yexel's POV
Wala akong mabasang ekspresyon sa mukha niya. Ang astig talaga. Nakatitig siya sakin at biglang ngumisi. "Subukan mong pagdaanan lahat ng naranasan ko. Kung makakayanan mo." Tumingin uli siya sa harapan.
Ha? Yun na yun? "Aahhh..." Nagkunwari akong naintindihan ko. Tinignan niya ulit ako. "You didn't get it, did you?" Pano niya nalaman? "Slow."
What the? Ako? Slow? Niloloko ba ako nitong babaeng ito? Try ko nga siyang lokohin. "Alam mo ba? Niligawan ko dati ang kam-"
"I'm not interested."
Psh. Anu ba yan. "Patapusin mo muna ako okay? Niligawan ko kasi siya pero si Kent ang gusto niya eh. So, Ikaw nalang ang liligawan ko."
"Tsk. Di ako panakip-butas. Pero kung seryoso ka sa sinasabi mo. I'll make your life miserable. Gagawin kong impyerno ang buhay mo."
Takte. Seryoso ba siya? Grabe talaga to oh.
"Tss.. As if you can do that." Napatingin ako kay Kent ng bigla siyang sumabat. Tumawa ng mahina si Kylie at hinarap si Kent. "I already experienced hell. If you're curious, I can make your life a living hell. Wag mokong hamunin Tyler. Dahil kahit kapatid ko ay kaya kong bigyan ng impyerno."
BINABASA MO ANG
The Elkalie Game
Teen FictionPlaying a game is fun. Lalo na kung alam mong malaki ang pag-asa mong manalo. But do you have guts to play a game even if you know that you will never win? Will you try? It's just a simple game, just play with devils. Sa oras na marinig mo ang mga s...